Đàm phán ngừng bắn đạt tiến triển, Israel rút quân khỏi miền Nam Gaza
Lượt xem: 61
Truyền thông Ai Cập sáng nay đưa tin, vòng đàm phán ngừng bắn cho Dải Gaza mới nhất tại Cairo, Ai Cập ngày hôm qua đã đạt tiến triển. Israel và Hamas đã đồng ý các điểm cơ bản và sẽ sớm trở lại để thống nhất thỏa thuận cuối cùng. Thông tin được đưa ra sau khi Israel quyết định rút quân khỏi miền Nam Dải Gaza.

Hôm qua, Mỹ, Qatar, Ai Cập, Israel và lực lượng Hamas đã ngồi vào bàn đàm phán tại Cairo (Ai Cập), để tìm kiếm một lệnh ngừng bắn ở dải Gaza. Sau cuộc gặp, kênh truyền hình Cairo của Ai Cập sáng nay dẫn lời một quan chức cấp cao nước này cho biết, các bên đã đạt được sự nhất trí về những điểm cơ bản và sẽ trở lại bàn đàm phán trong 2 ngày tới để thống nhất những điều khoản của thỏa thuận cuối cùng.

anh tin bai
Binh sỹ Israel trong chiến dịch trên bộ ở Gaza ngày 8/11/2023. Ảnh: AP

Dù Israel và Hamas chưa xác nhận, song nếu thông tin là đúng, thì đây sẽ là diễn biến khá tích cực, sau khi nhiều vòng đàm phán trước đó không đem lại kết quả như kỳ vọng.

 Đặc biệt, vài giờ ngay trước vòng đàm phán này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vẫn tỏ rõ sự cứng rắn: “Tôi xin nói rõ với cộng đồng quốc tế rằng, sẽ không có lệnh ngừng bắn nếu con tin không được trả tự do. Điều đó sẽ không xảy ra. Chúng tôi quyết tâm đạt được chiến thắng hoàn toàn trong cuộc chiến, giải phóng tất cả con tin, hoàn thành việc tiêu diệt Hamas trên khắp Dải Gaza, bao gồm cả Rafah, và đảm bảo Gaza không còn là mối đe dọa đối với Israel. Israel không phải là người ngăn cản thỏa thuận. Hamas đang ngăn cản một thỏa thuận vì họ hy vọng rằng áp lực bên trong và bên ngoài sẽ buộc Israel phải đầu hàng. Điều đó sẽ không xảy ra”.

 Còn phía Hamas cũng nhắc lại các yêu cầu gồm một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, Israel phải rút lực lượng khỏi Gaza và để người dân di tản trong xung đột được trở về nhà.

 Ngay trước vòng đàm phán, Israel cũng đã rút quân ra khỏi miền Nam dải Gaza. Đây có thể là diễn biến tác động tích cực tới vòng đàm phán. Theo Đài phát thanh quân đội Israel, Sư đoàn 98, cùng với ba lữ đoàn, đã rút khỏi thành phố Khan Younis trong đêm 7/4, sau khi hoàn thành chiến dịch 4 tháng ở mặt trận này. 

 Hiện chỉ còn Lữ đoàn Nahal, ở miền Trung Gaza chịu trách nhiệm bảo vệ hành lang do quân đội Israel thiết lập, để ngăn chặn người Gaza quay trở lại phía Bắc. Quân đội Israel cho biết thêm, việc rút quân để tập trung cho các nhiệm vụ tiếp theo. Dựa trên các thông tin tình báo, Israel vẫn có thể mở một đợt tấn công mới và đưa quân trở lại miền Nam Gaza nếu thấy cần thiết.

 Trong 6 tháng tiến hành tấn công Hamas ở dải Gaza, Thủ tướng Israel Netanyahu hôm qua cũng tuyên bố nước này đang chỉ cách chiến thắng một bước, khi đã tiêu diệt 19 trong số 24 tiểu đoàn của Hamas, bao gồm cả các chỉ huy cấp cao. Các nhà máy sản xuất tên lửa, vũ khí, đạn dược cùng hệ thống đường hầm dày đặc của Hamas đã bị phá hủy.

 Còn theo Liên Hợp Quốc, cuộc tấn công của Israel cũng đã đẩy 85% dân số Gaza phải di tản bên trong Gaza, trong bối cảnh thiếu lương thực, nước sạch và thuốc men trầm trọng, 60% cơ sở hạ tầng của khu vực này đã bị hư hại hoặc phá hủy, hơn 33.000 người thiệt mạng, gần 76.000 người bị thương. Các nước trên thế giới cho rằng, con số thương vong ở dân thường trong các cuộc tấn công của Israel là quá lớn. 
Theo Vov.vn
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1