Lào Cai: Nỗ lực hơn nữa, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2023 (*)
Lượt xem: 646
CTTĐT - Tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 (ngày 07/12/2022), Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã có bài phát biểu giải trình, thông báo thêm một số vấn đề mà cử tri quan tâm.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh: Kỳ họp này, kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa XVI là kỳ họp thứ 7 trong năm 2022, là kỳ họp quan trọng quyết định nhiều nội dung quan trọng không những của năm 2023 mà còn tạo nền tảng để thực hiện các mục tiêu nghị quyết Đại hội 16 của Đảng bộ tỉnh.

anh tin bai

Quang cảnh kỳ họp

Tại kỳ họp này, để làm rõ một số nội dung  mà các đại biểu hội đồng nhân dân, cử tri quan tâm, Chủ tịch UBND tỉnh đã tập trung vào 4 nội dung chính:

Thứ nhất, về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Qua ý kiến phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã làm rõ nhiều kết quả, đồng thời làm rõ tồn tại của năm 2022, cũng như mong mỏi của cử tri và nhân dân;  báo cáo của UBND tỉnh tại kỳ họp, ý kiến phát biểu của các vị đại biểu HĐND tỉnh đều đồng tình với đánh giá. Năm  2022 tiếp tục là năm khó khăn do dịch bệnh và các yếu tố khách quan (chiến tranh Ukraine – Nga; chính sách zero covid của Trung Quốc; lạm phát, giá cả tăng…). Nhưng với chủ đề năm 2022: Đoàn kết – Kỷ cương – thích ứng linh hoạt – Phát triển toàn diện, chủ động, năng động, sáng tạo, tăng cường phân cấp đổi mới nên cơ bản đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra 38/42 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Để có kết quả đó là nhờ sự quan tâm của Trung ương, Tỉnh ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND, sự ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp, tranh thủ thời cơ, khắc phục, chủ động, sang tạo, linh hoạt trong điều hành.

Thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự theo dõi đồng hành của TT.HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, sự ủng hộ giám sát của Mặt trận Tổ quốc tỉnh cũng như các tổ chức chính trị - xã  hội trên địa bàn, của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh.

Tuy nhiên, trong quá trình điều hành còn nhiều tồn tại, UBND tỉnh xin nghiêm túc tiếp thu ý kiến phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy với 5 tồn tại, yêu cầu 5 hơn, 5 rõ cũng như 5 định hướng phát triển của tỉnh; ý kiến các Ban HĐND tỉnh, ý kiến các đại biểu HĐND tỉnh để nhanh chóng khắc phục tồn tại, hạn chế, nỗ lực hơn nữa để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra.

anh tin bai

 

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu một số vấn đề mà cử tri quan tâm

Qua quá trình điều hành, UBND tỉnh nhận thấy và rút ra một số bài học kinh nghiệm: Trong quá trình điều hành cần nhận diện sớm khó khăn, vướng mắc, những điểm nghẽn từ đó tập trung chỉ đạo, tạo ra sự chuyển biến; Có sự quyết tâm cao, làm đồng bộ, làm đến đâu được đến đấy… làm sao để cả hệ thống chính trị vào cuộc ví dụ như từ chỉ đạo xây dựng cơ bản, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, cải cách hành chính, đến việc quan tâm đến các vấn đề xã hội; Sự kết nối, trong năm quan tỉnh kết nối với Bộ, ngành Trung ương, kết nối  với Vân Nam (Trung Quốc), các đại sứ, các tập đoàn doanh nghiệp; Tạo sự ổn định, đồng thuận của người dân, kết hợp các giải pháp ngắn hạn, dài hạn, như về du lịch đã tạo được sự khác biệt, ban hành chiến lược, nghị quyết về du lịch; Chọn chủ đề năm xuyên suốt cả năm, chủ đề năm 2022 tỉnh chọn rất trúng và đúng “Đoàn kết – Kỷ cương – thích ứng linh hoạt – Phát triển toàn diện”.

Thứ hai, về các mục tiêu năm 2023, nhiệm vụ, giải pháp, phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thống nhất 25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội  (11 chỉ tiêu về kinh tế, 8 chỉ tiêu về xã hội, 3 chỉ tiêu về môi trường, 3 chỉ tiêu khác) có thể nói đây là mục tiêu sự phấn đấu rất cao theo nguyên tắc bù đắp cho 2 năm vừa qua bị ảnh hưởng bởi dịch covid để tiếp cần dần đến mục tiêu của Đại hội lần thứ 16 trên cơ sở bứt phá của địa phương, cũng như yêu cầu cao hơn của người dân, doanh nhiệp nên Thường trực Tỉnh ủy, Ban chấp hành, Ban Thường vụ đã có nghị quyết và HĐND thông qua, có thể khẳng định rằng với quan điểm đặt trong sự phát triển chung của vùng, của cả nước hài hòa phát triển kinh tế - xã hội – văn hóa với mục tiêu chung là phát triển tỉnh Lào Cai. Với chỉ tiêu phát triển kinh tế, tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt 11%, trong năm 2023 cần có giải pháp phát triển về giải pháp lâu dài về phát triển công nghiệp chế tạo, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các nhà máy tại khu công nghiệp Tằng Loỏng (TTHC, công tác giải phóng mặt bằng). Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đồng chí lãnh đạo các huyện tích cực thúc đẩy phát triển công nghiệp; các cấp, các ngành tập trung vào công tác giải ngân ngay từ đầu năm, phấn đấu thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2023 đạt 12.000 tỷ đồng.

Thứ ba, về các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp. UBND tỉnh trình HĐND tỉnh 8 Báo cáo và 20 Tờ trình, trong đó có 9 Tờ trình ban hành cơ chế chính sách địa phương, gồm sửa đổi bổ sung 3 Nghị quyết (NQ 04/2021/NQ-HĐND ngày 09/04/2021, NQ 29/2020/NQ-HĐND ngày 04/12/2020 và NQ 37/2020/HĐND ngày 04/12/2020) thay thế 3 Nghị quyết (10/2021/NQ-HĐND ngày 17/6/2021, NQ 31/2020/NQ-HĐND ngày 04/12/2020 và NQ 16/2017/NQ-HĐND ngày 08/12/2017) và ban hành mới 3 Nghị quyết (1. Nghị quyết quy định mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng cho các chức danh Đội trưởng, Đội phó đội dân phòng trên địa bàn tỉnh Lào Cai; 2. Nghị quyết hỗ trợ học phí cho trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non công lập trên địa bàn tỉnh Lào Cai thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; 3. Nghị quyết quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế đối với một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Lào Cai). Đối với Tờ trình về chủ trương đầu tư các dự án, có 27 danh mục đề nghị HĐND tỉnh xem xet phê duyệt chủ trương để thực hiện theo quy định.

Thứ tư, đối với ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVI có 275 ý kiến, đã được giải quyết xong 251, đạt 91,3%, trong đó có 33 kiến nghị đã được UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện nhưng còn phụ thuộc vào văn bản, nguồn lực từ Trung ương; 27 kiến nghị không thể thực hiện được ở thời điểm hiện nay do vướng mắc ở quy định của Trung ương do chưa cân đối được nguồn lực… UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo, giải quyết đối với các kiến nghị chưa thực hiện.

Đối với 24 ý kiến nghị (chiếm khoảng 9%), cấp tỉnh là 11, cấp huyện là 13, qua rất nhiều lần tiếp xúc cử tri nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, như liên quan đến đền bù, hỗ trợ tái định  cư một số dự án, giao đất các hộ dân tại tiểu khu 11… tỉnh tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Các kiến nghị sau giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2022 có 106 ý kiến, UBND tỉnh đã trả lời đạt 100%.

Các nội dung cử  tri quan tâm: Đối với các xã hoàn thành nông thôn mới, theo mục tiêu của Đại hội mục tiêu 60% số xã tương ứng với 76 xã, theo Đề án 01 phấn đấu 94/127 xã, đến nay đã công nhận được 62/127 xã hoàn thành nông thôn mới chiếm khoảng 48%. Mục tiêu năm 2022 phải hoàn thành 10 xã nông thôn mới, tuy nhiên theo đánh giá của tiêu chí mới chưa công nhận các xã hoàn thành 19 tiêu chí do quy định của Trung ương có thay đổi, do vậy chuyển các xã đó sang năm 2023 tiếp tục hoàn thành nông thôn mới. Mục tiêu năm 2023 phấn đấu 72 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới; Đối với vấn đề môi trường tại các khu công nghiệp Tằng Loỏng (di chuyển các hộ dân ra khỏi khu công nghiệp), các vấn đề  xã hội, quản lý đối tượng cai nghiện ma túy. Đối với việc di chuyển các hộ dân, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngay sau kỳ họp này, giao UBND huyện Bảo Thắng triển khai công tác thống kê đền bù 96 hộ dân để đảm bảo kiến nghị của cử tri, giải quyết tình trạng về môi trường.

Việc triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 trong bối cảnh cơ hội và thách thức, khó khăn đan xen. Tuy nhiên xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2023 sẽ là nền tảng là động lực cho việc phát triển tỉnh Lào Cai trong nhiệm kỳ. Vì vậy, UBND tỉnh sẽ nỗ lực, quyết tâm cao hơn, quyết liệt trong hành động, đổi mới mạnh mẽ tư duy và phương pháp làm việc; thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là 5 tồn tại mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ ra, cũng như thực hiện tốt chủ đề của năm 2023 “Đoàn kết – kỷ cương – sáng tạo – hành động – phát triển”. Với tinh thần cầu thị, UBND tiếp thu các ý kiến của cử tri, ý kiến của các đại biểu HĐND, các Ban HĐND tỉnh để tiếp tục bổ sung và điều chỉnh trong công tác chỉ đạo điều hành năm 2023 và các năm tiếp theo, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu năm 2023, tạo tiền đề thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa XVI của tỉnh đề ra./.

(*) Tiêu đề do CTTĐT đặt.

CTTĐT

  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1