MTTQ các cấp tỉnh Lào Cai: Phát huy vai trò nòng cốt trong việc triển khai thực hiện Nghị Quyết số 23-NQ/TW
Lượt xem: 491
CTTĐT - Lào Cai là tỉnh vùng cao biên giới của Tổ quốc, có 182,086 km đường biên giới với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Trước khi Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX ban hành nghị quyết số 23-NQ/TƯ ngày 12/3/2003 về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, Lào Cai là một trong sáu tỉnh nghèo nhất cả nước, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, trình độ dân trí không đồng đều, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, Khối đại đoàn kết toàn dân tộc mặc dù đã đạt được một số kết quả quan trọng song việc tập hợp, đoàn kết trong một số lĩnh vực, vùng đồng bào dân tộc, vùng tôn giáo còn nhiều khó khăn, bất cập đã ảnh hưởng không nhỏ tới khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW. Dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Trung ương Đảng, các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh luôn phát huy truyền thống đoàn kết một lòng, năng động, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Hệ thống chính trị được củng cố, đội ngũ cán bộ được kiện toàn, chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; cán bộ, đảng viên và Nhân dân luôn đồng thuận và quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, khát vọng xây dựng Lào Cai trở thành cực tăng trưởng của cả nước.

Đóng góp vào thành công chung đó, MTTQ các cấp đã tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Khối đại đoàn kết các dân tộc tiếp tục được củng cố và phát triển. Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận chủ trì đi vào chiều sâu, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, được đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân đồng tình, hưởng ứng và tham gia tích cực góp phần củng cố, phát triển khối đại đoàn kết các dân tộc tạo điều kiện quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị - xã hội của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương khóa IX về phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.   

anh tin bai

Đ/c Giàng Seo Vần - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh thăm và trao hỗ trợ cho chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid 19- Đồn biên phòng Si Ma Cai

Để Nghị quyết 23-NQ/TW thực sự đi vào đời sống của các tầng lớp Nhân dân, MTTQ các cấp đã lồng ghép đưa vào nội dung Chương trình phối hợp, thống nhất hành động qua từng nhiệm kỳ đại hội và hàng năm. MTTQ các cấp chú trọng tuyên truyền nghị quyết và kết quả thực hiện nghị quyết trên Bản tin công tác Mặt trận, cổng thông tin điện tử của Ủy ban MTTQ tỉnh và trên các trang Fanpage Mặt trận Tổ quốc từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, tổ chức ký Quy chế phối hợp giữa Ủy ban MTTQ tỉnh với các cơ quan báo chí; kiện toàn đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội Ủy ban MTTQ các cấp... qua đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền Nghị quyết tới người dân.

Nhằm phát huy vai trò, nhiệm vụ nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện nhiều hình thức hoạt động nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội góp phần xây dựng, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhân dân phát huy tinh thần tự lực, tự cường, vượt qua khó khăn thử thách, tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Nhiều phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ chủ trì phát động trên các lĩnh vực của đời sống luôn được Nhân dân hưởng ứng tham gia mà trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào “Đoàn kết, sáng tạo”, gắn với thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi và giảm nghèo bền vững; thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Kết quả nổi bật trong những năm qua, thông qua Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình, hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội toàn tỉnh đã vận động được hàng nghìn tỷ đồng từ đó đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa hàng chục nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ học sinh nghèo đi học, hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ khám chữa bệnh, cứu trợ người dân bị thiên tai, hỏa hoạn và trong các trường hợp đột xuất, giúp hộ nghèo về vốn, phương tiện sản xuất, cây, con giống… Vận động Nhân dân hiến hàng trăm ha đất, đóng góp hàng triệu ngày công, xây dựng trên 2.000 km đường giao thông nông thôn, ngõ xóm góp phần đưa 51 xã về đích nông thôn mới, thành phố Lào Cai đạt chuẩn xây dựng NTM. Qua đó góp phần cải thiện đời sống của Nhân dân, nông thôn có nhiều đổi mới, diện mạo đô thị khang trang hơn, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Vai trò nòng cốt của MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc càng thể hiện rõ nét trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 xuất hiện trong những năm qua. MTTQ các cấp đã đổi mới công tác tuyên truyền, triển khai đồng bộ, linh hoạt công tác Mặt trận thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19; kêu gọi toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19. MTTQ các cấp đã phát động các “Đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” với kết quả đã vận động được 29.265 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều hàng hóa, vật chất, đồ bảo hộ, khẩu trang, nước sát khuẩn… hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch tại địa phương góp phần đẩy lùi dịch bệnh cùng cả nước trở về trạng thái bình thường mới.

Cùng với việc triển khai hiệu quả các phòng trào, các cuộc vận động, vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân được Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên từng bước cụ thể hóa, tích cực đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Kịp thời hướng dẫn kiện toàn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phát huy vai trò trách nhiệm giám sát các hoạt động ở cơ sở. Thực hiện chức năng nòng cốt trong việc nắm tình hình Nhân dân, dư luận xã hội, tình hình dân tộc, tôn giáo, trí thức, doanh nhân…, nhất là các địa bàn có nhiều đơn thư, khiếu nại, tố cáo và có những vấn đề bức xúc trong Nhân dân. Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn; việc kiện toàn đội ngũ cán bộ ở cơ sở và địa bàn dân cư được MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thực hiện có hiệu quả theo hướng sát nhập, giảm đầu mối, gắn với xác định vị trí việc làm đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, rõ chức năng, nhiệm vụ, không chồng chéo…. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ cấp cơ sở; chú trọng công tác phát triển đoàn viên, hội viên. Đến nay MTTQ tỉnh đã có 30 tổ chức thành viên, tỷ lệ kết nạp hội viên, đoàn viên của các tổ chức đoàn thể tăng mạnh như Hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên.

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp còn tăng cường phối hợp, thống nhất hành động thông qua hoạt động ký kết, sơ kết, tổng kết các nghị quyết liên tịch, chương trình, kế hoạch liên ngành với các cơ quan chính quyền trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, với lực lượng vũ trang thông qua Ban Chỉ đạo Chương trình phối hợp giữa Bộ CHQS với các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thực hiện tốt trách nhiệm, tuyên truyền vận động cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; thường xuyên tiến hành công tác dân vận, giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giảm nghèo, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thực hiện chính sách xã hội, dân tộc, tôn giáo, củng cố tăng cường tình đoàn kết quân dân.

Có thể nói, trong 20 năm qua, vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh không ngừng được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh được giữ vững và tăng cường, công tác vận động nhân dân được quan tâm đúng mức, tạo được sự đồng thuận trong xã hội ngày càng cao trong công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập kinh tế thế giới. Hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc ngày càng được nâng cao, công tác phối hợp thống nhất hành động đã mang lại hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, đưa chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các chương trình hành động của Mặt trận Tổ quốc đi vào cuộc sống của Nhân dân. Với những kết quả đạt được càng khẳng định việc Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX ban hành nghị quyết 23-NQ/TƯ ngày 12/03/2003 là hoàn toàn kịp thời và đúng đắn. Nghị quyết đã làm thay đổi về tư duy, nhận thức và vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc củng cố, tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đổi mới hoạt động công tác dân vận, công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động ngày càng hiệu quả./.

Giàng Seo Vần - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1