Khởi sắc từ chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững
Lượt xem: 155
CTTĐT - Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 tại Bát Xát, chương trình đã giúp hàng nghìn hộ dân thoát nghèo hàng năm, để họ tự tin, hăng hái sản xuất, vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 
anh tin bai
 

Một góc trung tâm huyện Bát Xát

Bát Xát là huyện nghèo vùng cao biên giới nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Lào Cai; toàn huyện có 17.696 hộ với 81.440 khẩu; trong đó trên 84% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí giữa các vùng không đồng đều; đời sống người dân vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn. Một bộ phận người dân còn có tư tưởng ỷ lại nhà nước,…

 Với phương châm là đầu tư cho vùng lõi nghèo, vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn, hỗ trợ người dân tạo sinh kế, thay đổi nếp nghĩ, cách làm nhằm tạo động lực để các hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Bát Xát tập trung trọng tâm vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Theo kế hoạch phân bổ, tổng huy động vốn chương trình MTTQG giảm nghèo bền vững của huyện, giai đoạn 2021-2025 là trên 777 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương trên 373 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 166 tỷ đồng, còn lại là huy động từ cộng đồng doanh nghiệp và vốn tín dụng.

anh tin bai

Nhiều tuyến đường giao thông được thi công từ nguồn vốn chương trình MTTQG

Năm 2022-2023 đã giải ngân được 200 tỷ đồng để triển khai các hoạt động hỗ trợ đầu tư, phát triển hạ tầng ở các xã nghèo. Nguồn vốn này được cụ thể hóa thành 6 dự án thành phần như: Hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng, phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững, hỗ trợ nhà cho hộ nghèo và hộ cận nghèo...

Điển hình như mô hình trồng cây ăn quả quy mô 1.665 ha, tập trung chủ yếu tại xã Nậm Pung, Pa Cheo, Y Tý…Trong đó, cây Lê VH6 được chọn là một trong những ngành hàng chủ lực của huyện, với tổng diện tích Lê trên 383 ha, trong đó Nậm Pung là địa phương có diện tích trồng Lê VH6 lớn nhất huyện với quy mô 163ha và đã có trên 60ha cho thu hoạch, sản lượng ước đạt khoảng 90 tấn. Cho biết về hiệu quả của cây lê giúp người dân nâng cao thu nhập giảm nghèo.

anh tin bai

Cây Lê VH6 được chọn là một trong những ngành hàng chủ lực của huyện

Các Mô hình cải tạo, thâm canh, phát triển và sản xuất chè; Mô hình trồng cây quế; Mô hình HTX du lịch cộng đồng, gắn với không gian văn hóa của người Hà Nhì, Người Dao đỏ, người Mông; Dự án chăn nuôi ngựa triển khai có hiệu quả với trên 2.400 con ngựa; mô hình lợn đen bản địa với quy mô gần 41.000 con cũng phát huy hiệu quả, bước đầu mang lại thu nhập cho người dân.

Song song với việc triển khai các mô hình, dự án, trong năm 2023, huyện Bát Xát đã phối hợp với các ban, ngành liên quan, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức 35 phiên giao dịch việc làm cho 3.599 lao động tham gia, tỷ lệ lao động qua đào tạo là 64,33%, Tỷ lệ lao động qua đào tạo có cấp bằng, chứng chỉ 30,46%. Phối hợp với MTTQ các cấp, các tổ chức hội, đoàn thể, nhà hảo tâm và nguồn vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đã hỗ trợ xây mới 745 nhà (trong đó: 359 nhà làm mới và 386 nhà sửa chữa) cho hộ nghèo, gia đình chính sách;... Điển hình như gia đình Ông Hoàng Văn Quý, thôn Làng Pẳn xã Quang Kim là một trong những hộ cận nghèo của xã được hỗ trợ kinh phí từ nguồn vốn chương trình MTQG để sửa chữa nhà. Đây là nguồn động viên to lớn để gia đình ông vững tin, vượt qua khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, đủ đầy hơn.

anh tin bai

Tổ chức nhiều phiên giao dịch để tư vấn giới thiệu việc làm cho lao động

Điểm nhấn trong công tác giảm nghèo được huyện Bát Xát triển khai ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020- 2025 đó là, chủ trương phân công “Mỗi một cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phụ trách giúp đỡ 01 hộ nghèo thoát nghèo”. Theo đó, đã có 945 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của 54 cơ quan, đơn vị đã phụ trách, giúp đỡ 945 hộ nghèo thoát nghèo, bằng nhiều hình thức, nội dung cụ thể như: Hỗ trợ công cụ, phương tiện, vật tư sản xuất, cây con giống; hướng dẫn cách làm ăn, kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh; tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm; hỗ trợ cải thiện nhà ở, tiếp cận các dịch vụ xã hội như tín dụng ưu đãi, hỗ trợ giáo dục, hỗ trợ y tế, hỗ trợ pháp lý…Khi được phân công phụ trách, giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo. Sau 4 năm triển khai, thực hiện chủ trương trên, Bát Xát có trên 450 hộ nghèo thoát nghèo bền vững, với tổng số tiền hỗ trợ cho các hộ nghèo trên 2,5 tỷ đồng.  

anh tin bai

Đoàn Kinh tế Quốc phòng 345 cấp dê giống cho hộ nghèo xã A Lù để chăn nuôi, thoát nghèo

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, đảm bảo ATTP trên địa bàn được chủ động thực hiện. Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện đến nay đạt 95%. Cơ sở vật chất trường học được quan tâm đầu tư với 95% trường Tiểu học và THCS, 100% trường THPT có phòng học kiên cố; Tỷ lệ chuyên cần được duy trì ổn định từ 98% trở lên. v.v… Với những cách làm đó, hết năm 2023 Bát xát giảm 1.220 hộ nghèo tướng ứng với 6,81%, tỷ lệ hộ nghèo còn lại là 30,30%; hộ cận nghèo chiếm tỷ lệ 18,80%. Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong năm 2024, huyện Bát Xát đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2024 nói riêng, mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 nói chung. Trong đó tích cực xã hội hóa việc huy động các nguồn lực đầu tư cho mục tiêu giảm nghèo nhất là chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát; lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, thực hiện đồng bộ các chính sách đảm bảo an sinh xã hội để giảm nghèo bền vững…

Có thể thấy, sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, các chính sách đặc thù không chỉ trợ giúp toàn diện, thiết thực đối với địa bàn nghèo, người nghèo mà còn tạo cơ hội cho các địa phương, hộ gia đình nghèo vươn lên thoát nghèo một cách bền vững, qua đó góp phần thay đổi nhận thức, khơi dậy ý chí nỗ lực hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc./.

Lưu Liên
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1