Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất giống cây trồng chủ lực
Lượt xem: 44
CTTĐT - Để nâng cao chất lượng giống, đáp ứng yêu cầu sản xuất, chế biến và xuất khẩu cho trước mắt và lâu dài; Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản số 1699/UBND-NLN ngày 09/4/2024 yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất giống cây trồng chủ lực trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn hướng dẫn người dân tăng cường áp dụng khoa học công nghệ (KHCN), kỹ thuật trong sản xuất từ khâu chọn giống, làm đất, chăm sóc, chế biến, bảo quản; đồng thời sản xuất theo các quy trình, tiêu chuẩn an toàn; sử dụng giống nuôi cấy mô, cây ghép, cây ươm bầu; ứng dụng công nghệ trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia nghiên cứu, triển khai các đề tài và ứng dụng KHCN vào sản xuất, đặc biệt là các giống cây trồng chủ lực của tỉnh đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp hàng hoá.

Tăng cường hướng dẫn các cơ sở sản xuất giống trên địa bàn đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra các giống cây trồng, vật nuôi đảm bảo chất lượng. Quản lý chặt chẽ việc khai thác mắt ghép, hom giống đối với các cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng theo quy định. Tuyệt đối không được phép khai thác mắt ghép, hom giống đối với những vườn không đủ tiêu chuẩn.

Tạo điều kiện thuận lợi thu hút doanh nghiệp, hợp tác xã ứng dụng KHCN vào sản xuất giống, liên kết sản xuất cung ứng giống, vật tư đầu vào; gắn với đầu tư xây dựng nhà máy chế biến, chế biến sâu các sản phẩm từ chè, chuối, dứa, dược liệu, quế, cây ăn quả ôn đới... phù hợp với nhu cầu thị trường, phát triển vùng nguyên liệu ổn định và bền vững cho Nhân dân.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương triển khai ứng dụng KHCN trong sản xuất giống, đặc biệt là cây trồng chủ lực của tỉnh; tập trung nghiên cứu và áp dụng các tiến bộ KHCN vào sản xuất giống chuối cấy mô sạch bệnh, giống dứa, giống dược liệu, giống cây ăn quả ôn đới năng suất cao, chất lượng tốt.

Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, chọn tạo, khảo nghiệm và sản xuất các giống cây trồng có giá trị, có khả năng kháng sâu bệnh hại, thích ứng tốt với điều kiện ngoại cảnh và đáp ứng được nhu cầu sản xuất. Giai đoạn 2024 - 2025 nghiên cứu phát triển được ít nhất 1 - 2 giống cây trồng mang thương hiệu (bản quyền) của tỉnh; ưu tiên nghiên cứu và áp dụng các tiến bộ KHCN vào sản xuất giống cây trồng chủ lực, tiềm năng trên địa bàn tỉnh đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp hàng hoá.

Phối hợp với các địa phương tăng cường công tác quản lý giống cây trồng, vật nuôi trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, theo dõi, đôn đốc chăm sóc các cây đầu dòng, vườn cây đầu dòng theo quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền các tiến bộ khoa học kỹ thuật, các tiêu chuẩn, quy trình sản xuất an toàn hiệu quả; sử dụng giống tốt nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm.

Chỉ đạo Trung tâm Giống nông nghiệp chủ động kế hoạch đặt hàng các giống cây trồng chủ lực với các địa phương, để sản xuất phục vụ các chương trình, dự án phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sở Khoa học và Công nghệ

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan rà soát, đề xuất đặt hàng theo quy định các nhiệm vụ nghiên cứu KHCN về sản xuất giống cây trồng, đặc biệt là các giống cây trồng chủ lực trên địa bàn tỉnh; tổ chức kiểm tra xử lý các hành vi xâm phạm quyền về sở hữu trí tuệ đối với giống cây trồng trên địa bàn tỉnh.

Tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để triển khai thực hiện các đề tài, dự án liên quan đến nghiên cứu, ứng dụng KHCN, nghiên cứu chọn tạo giống, đặc biệt là các giống cây trồng, vật nuôi chủ lực, các quy trình công nghệ tiên tiến trong sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Tăng cường chuyển giao các kết quả nghiên cứu, ứng dụng các đề tài khoa học đối với cây chè, cây chuối, cây dứa, cây dược liệu và cây ăn quả ôn đới để người dân áp dụng thực hiện.

Sở Tài chính

Tham mưu cho UBND tỉnh xem xét, bố trí nguồn kinh phí cho các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là sản xuất giống cây trồng chủ lực của tỉnh./.

CTTĐT
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1