Phương án điều tra thống kê về thanh niên tỉnh Lào Cai năm 2024
Lượt xem: 68
CTTĐT - Phương án điều tra thống kê về thanh niên tỉnh Lào Cai năm 2024 vừa được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 504/QĐ-UBND ngày 18/3/2024 nhằm cung cấp những số liệu cơ bản đánh giá thực trạng và dự báo về thanh niên. Trên cơ sở các chỉ tiêu dữ liệu thống kê về thanh niên được thu thập, giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách phù hợp cho thanh niên và nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Theo đó, điều tra thống kê các chỉ tiêu về thanh niên năm 2024 được tiến hành trên phạm vi các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Lào Cai. Đối tượng điều tra gồm: (1) Thanh niên trong độ tuổi từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi là nhân khẩu thực tế thường trú (NKTTTT) của hộ dân cư, bao gồm cả những người làm thuộc lực lượng vũ trang là NKTTTT của hộ; không bao gồm những người thuộc lực lượng vũ trang cư trú trong các khu doanh trại; (2) UBND xã, phường, thị trấn; (3) Tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tại cơ sở.

anh tin bai

Cơ sở dữ liệu thống kê về thanh niên sẽ đảm bảo tính thống nhất trong quản lý và sử dụng số liệu về thanh niên trong phạm vi tỉnh Lào Cai (Ảnh minh họa).

Nội dung điều tra đối với NKTTTT trong độ tuổi từ đủ 16 tuổi đến 30 tuổi gồm: Phân loại theo độ tuổi; trình độ văn hóa; trình độ chuyên môn, nghề nghiệp được đào tạo; nghề nghiệp, việc làm; đời sống văn hóa, tinh thần; đời sống pháp luật; sức khỏe (chiều cao, cân nặng); hôn nhân; thu nhập; khởi nghiệp; các nhu cầu khác.

Đối với UBND xã, phường, thị trấn, nội dung thu thập gồm: Số lượng thanh niên trên địa bàn (thanh niên trong tổ chức đoàn, thanh niên không trong tổ chức đoàn); độ tuổi thanh niên; cơ cấu thanh niên trong tổ chức; giới tính; dân tộc; tình trạng hôn nhân; tình trạng di cư; việc làm của thanh niên; thu nhập của thanh niên; đánh giá hoạt động của tổ chức đoàn thanh niên; đánh giá thiết chế văn hóa cho thanh niên tại địa phương; đánh giá chính sách phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của tỉnh đang triển khai tại xã.

Đối với tổ chức đoàn thanh niên thu thập nội dung: Đánh giá hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn tại địa phương; đánh giá phương pháp hoạt động của tổ chức Đoàn; đánh giá hiệu quả các các biện pháp tuyên tuyền giáo dục cho đoàn viên thanh niên…; thu thập các ý kiến của thanh niên nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Điều tra thống kê các chỉ tiêu về thanh niên năm 2024 là điều tra toàn bộ, kết hợp với điều tra chọn mẫu. Điều tra toàn bộ  tại 152 UBND xã, phường, thị trấn và 233 tổ chức Đoàn thanh niên trên địa bàn tỉnh (385 phiếu). Điều tra chọn mẫu đối với đối tượng là NKTTTT tại hộ trong độ tuổi từ đủ 16 đến 30 tuổi; quy mô mẫu được phân bổ bảo đảm mức độ đại diện cho cấp tỉnh, cấp huyện và phân tổ theo thành thị, nông thôn.

Đối với điều tra chọn mẫu, thời điểm xác định NKTTTT tại hộ là 0 giờ ngày 01/4/2024; thời gian thu thập thông tin tại địa bàn điều tra là 20 ngày, bắt đầu từ ngày 01/4/2024 và kết thúc chậm nhất vào ngày 20/4/2024. Đối với điều tra toàn bộ, thời điểm thu thập thông tin là ngày điều tra viên trực tiếp đến phỏng vấn đơn vị điều tra và ghi thông tin vào phiếu; thời gian thu thập thông tin bắt đầu từ ngày 01/4/2024 và kết thúc chậm nhất vào ngày 30/5/2024./.

Thanh Huyền
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1