Lễ hội đền Cô Ba
Lượt xem: 1643
Đã thành thông lệ, vào tháng Bảy âm lịch hằng năm, người dân trong vùng và khách thập phương lại háo hức về trảy hội đền Cô Ba tại xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng. Năm nay Lễ hội đền Cô Ba được tổ chức vào ngày 7/7 âm lịch (tức ngày 04/8/2022).

Thực hiện nghi lễ tâm linh tại Lễ hội

Lễ hội đền Cô Ba gồm có 2 phần: Phần lễ và phần hội. Trong phần lễ, sau khi thực hiện nghi lễ tâm linh và lễ dâng hương, các đại biểu và du khách được thưởng thức những tiết mục văn nghệ do các diễn viên không chuyên trên địa bàn xã Phú Nhuận biểu diễn. Tiếp sau các tiết mục văn nghệ chào mừng, các đại biểu và du khách được ôn lại truyền thống lịch sử của Đền.

Đền Cô Ba là một ngôi đền cổ, trải qua hơn 100 năm tồn tại với biết bao thăng trầm của lịch sử cũng như tác động của con người nên kiến trúc gốc của ngôi đền cổ đã không còn nhiều, qua nhiều lần tu sửa đến nay ngôi đền được xây dựng tạm theo kiểu nhà cấp 4, lợp mái tôn. Ngôi đền tọa lạc trên gò đồi cao, lưng đền tựa núi, cửa đền hướng ra dòng suối Nhù trong xanh, êm đềm tạo nên phong cảnh hữu tình nên thơ, là một địa điểm lý tưởng để du khách thăm quan cầu vọng. Vị trí tọa lạc của ngôi đền giống như một ngọn hải đăng nằm giữa vùng đồng bằng lan tỏa ánh sáng, trấn giữ bình an, hưng khí cho cả một vùng rộng lớn. Đây là ngôi đền do Nhân dân lập lên để thờ phụng Cô Ba, một nhân vật trong đạo Mẫu Tứ phủ ở Việt Nam. 

Người dân và du khách đến dâng hương tại Lễ hội

Ngày nay, người dân xã Phú Nhuận vẫn tương truyền sự tích về nàng Ba. Chuyện kể rằng, vùng đất này năm xưa có nàng công chúa xinh đẹp tuyệt trần, hay giúp đỡ dân lành. Nàng rất thạo việc sông nước nên thường dạy nhân dân trong vùng cách đi lại trên sông và đánh bắt thủy sản, vì thế, nàng được người dân yêu mến, kính trọng. Sau khi công chúa mất, người dân vùng này lập đền thờ phụng. Từ đó, đền Cô Ba trở thành điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh quan trọng, gắn với đời sống tín ngưỡng của nhân dân các dân tộc xã Phú Nhuận và các địa phương lân cận. Khách hành hương xa gần bất cứ đi đâu về đâu đều qua nơi này bái yết cửa Cô, đến cầu nguyện cho quốc thái dân an, dân hưởng thái bình... nhiều người đã được Cô phù hộ trong đời sống hàng ngày. Cô đã từng cứu nhân độ thế, đã dùng uy linh âm phù các triều đại. Trải qua quá trình lịch sử đấu tranh dựng nước giữ nước của nhân dân ta đã có không ít các anh hùng hào kiệt, các tướng lĩnh của các triều đại. Kể từ đó đến nay, đền Cô Ba đã trở thành điểm du lịch văn hóa tâm linh gắn bó với người dân địa phương và là nơi du khách gần xa đến hành hương chiêm bái.

Phần hội được tổ chức tại Lễ hội

Lễ hội Đền cô Ba là dịp để Nhân dân tiếp tục kế thừa, phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của cha ông để lại. Đồng thời, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc gắn với phát triển kinh tế du lịch, đáp ứng nhu cầu tâm linh của Nhân dân và du khách thập phương.

Thanh Nga
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1