Lễ hội Khô Già Già của đồng bào Hà Nhì ở Lào Cai sẽ diễn ra từ ngày 27 – 29/6/2023
Lượt xem: 1249

CTTĐT - Năm nay Lễ hội Khô Già Già của người Hà Nhì Đen sẽ được tổ chức từ ngày 27 – 29/6 dương lịch (tức ngày 10 – 12/5 âm lịch), tại tất cả các thôn, bản của người Hà Nhì ở các xã Y Tý, A Lù, A Mú Sung, Trịnh Tường, Nậm Pung trên địa bàn huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Lễ hội Khô Già Già với nhiều nghi lễ mang đậm bản sắc dân tộc.

Lễ hội Khô Già Già hay Khu Già Già có từ lâu đời và là Lễ hội cầu mùa lớn nhất trong năm của người Hà Nhì Đen trên địa bàn huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Lễ hội thể hiện nét độc đáo, đặc trưng trong nghi lễ, tín ngưỡng thờ thần nông nghiệp, thần rừng, thần nước, thần đất cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, cây cối tươi tốt, chăn nuôi phát triển và cầu cho dân bản ấm no hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tâm linh, Lễ hội Khô Già Già còn có ý nghĩa quan trọng trong việc gắn kết cộng đồng, thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó của người Hà Nhì trong mỗi thôn, bản.

anh tin bai

Theo phong tục, Lễ hội sẽ được chức trong 3 ngày, ngày đầu tiên của Lễ hội năm nay (27/6), đồng bào Hà Nhì ở các thôn, bản sẽ tập trung dọn dẹp công viên, lợp lại lán nơi tổ chức Lễ hội. Ngày thứ hai của Lễ hội (28/6), sẽ thực hiện nghi thức mổ trâu hiến tế thần linh do đàn ông, trai tráng khỏe mạnh trong thôn đảm nhận, sau đó chia thịt trâu cho các gia đình trong thôn mang về làm, thực hiện nghi lễ cúng tổ tiên, cầu mong tổ tiên bảo vệ gia đình, bảo vệ con cháu trong cả năm và cùng ăn cơm đoàn viên gia đình. Ngày thứ ba (29/6) sẽ diễn ra nghi lễ quan trọng nhất của Lễ hội như: Lập đu dây, bập bênh và thực hiện nghi lễ cúng tại lán của thôn. Đây là nghi lễ cúng quan trọng nhất trong Lễ hội, cầu cho mùa màng bội thu, cầu mong những điều tốt đẹp nhất sẽ tới với dân làng. Do vậy mọi hoạt động được diễn ra rất trang nghiêm.

Bên cạnh các hoạt động ghi lễ còn có một số hoạt động của phần hội như: Tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống nhảy que, đánh đi, múa gùi…; các gia đình trong thôn, bản thăm hỏi, chúc nhau những điều tốt lành. Đến với Lễ hội du khách còn được khám phá không gian văn hóa bản làng của người Hà Nhì, cùng tham gia trải nghiệm hái lê Tai Nung (VH6) đang vào mùa thu hoạch.

Tại nơi đây, du khách không chỉ cảm nhận được những nét văn hóa vô cùng đặc sắc của người Hà Nhì, mà tới đây du khách còn được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên hùng vỹ, chiêm ngưỡng những ngôi nhà Trình Tường độc đáo và ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang uống lượn men theo các sườn núi đẹp đến mê hoặc không hổ danh là Ý Tý đại ngàn./.

Hằng Nguyễn
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1