Chung kết Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà mở rộng năm 2012: Sôi động và hấp dẫn
Lượt xem: 7857
Với kinh nghiệm nhiều năm tổ chức, Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2012 đã thỏa mãn sự mong đợi của du khách và người dân bản địa.

Sáng ngày 10/6, Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2012 – một hoạt động nằm trong Chương trình du lịch Về cội nguồn của 3 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ - chính thức khai mạc và bước vào những vòng thi đấu cuối cùng.

Lễ khai mạc được tổ chức trang trọng, ngắn gọn. Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh; đoàn đại biểu huyện Xín Mần, huyện Quản Bạ (tỉnh Hà Giang); huyện Hàm Yên (tỉnh Tuyên Quang); huyện Tam Đường (tỉnh Lai Châu); lãnh đạo huyện Bắc Hà và gần 2 vạn người là nhân dân các dân tộc huyện Bắc Hà và du khách gần xa.

Quang cảnh lễ khai mạc. Ảnh: Viết Vinh

Mở đầu lễ khai mạc là màn diễu hành của 66 ngựa đua đến từ các xã, thị trấn trong huyện Bắc Hà cùng ngựa của huyện Si Ma Cai (Lào Cai) và huyện Xín Mần (Hà Giang). Trong lời phát biểu khai mạc, đồng chí Thào Seo Cấu, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà, Trưởng ban Tổ chức Giải nhấn mạnh: Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2012 là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động của tỉnh Lào Cai, hưởng ứng chương trình hợp tác du lịch Về cội nguồn của 3 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ. Giải đua nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên “Cao nguyên trắng”. Giải đua ngựa cũng nhằm tăng cường giao lưu, đoàn kết giữa nhân dân các dân tộc trong khu vực, làm phong phú các sản phẩm du lịch, góp phần thu hút du khách, nâng cao hiệu quả hợp tác phát triển du lịch giữa huyện Bắc Hà với các huyện bạn. Giải đua còn là dịp tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất và người Bắc Hà, đồng thời đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể dục thể thao trong nhân dân nói chung, đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng…

Có 34 doanh nghiệp tài trợ cho Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2012 với tổng trị giá hơn 500 triệu đồng. Có 21 doanh nghiệp tài trợ từ 10 triệu đồng trở lên, trong đó, Công ty Cổ phần Nhẫn (Lào Cai) là nhà tài trợ Vàng (150 triệu đồng); Công ty Minh Đức (Lào Cai) là nhà tài trợ Bạc (70 triệu đồng).

Sau lễ khai mạc, 32 ngựa đua bước vào thi đấu vòng 1/16. Mỗi lượt có 4 ngựa đua, chọn ngựa về nhất và nhì mỗi lượt vào thi đấu bán kết. Sau 4 lượt đấu bán kết đã chọn được 4 ngựa về nhất mỗi lượt vào thi đấu chung kết. Càng vào vòng trong, các trận thi đấu càng diễn ra quyết liệt, gay cấn và kịch tính, đúng như kỳ vọng của khán giả. Sân vận động với hàng vạn người lúc thì im ắng chỉ còn nghe tiếng vó ngựa, lúc thì òa lên tiếng hò reo làm vang động cả một vùng trời. Không như vòng loại, ở những vòng đua này, chỉ có vài ngựa “mất lái”, còn đa số ngựa đua tuân theo sự điều khiển của các nài ngựa. Đặc biệt, vòng chung kết với 4 ngựa đua (2 ngựa của xã Na Hối, 1 ngựa của xã Tả Van Chư, 1 ngựa của xã Tà Chải – đều thuộc huyện Bắc Hà), ngay từ điểm xuất phát đã kèm rất sát nhau. Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia giải đua và đã dày công tập luyện cũng như được sự hỗ trợ hiệu quả của đồng đội, Vàng Văn Huỳnh (xã Na Hối) đã về nhất, bảo vệ thành công chức vô địch, phần thưởng là cúp vô địch và 20 triệu đồng. VĐV Sùng Seo Dùng (xã Tả Van Chư) về nhì (giấy chứng nhận và 10 triệu đồng) và VĐV Vàng Văn Cương (xã Na Hối) về thứ ba (giấy chứng nhận và 7 triệu đồng). VĐV Vàng Văn Thức (xã Tà Chải – vô địch giải đua năm 2009) về thứ tư chung cuộc.

Ban tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho đội xã Na Hối, trao giải Nhì cho đội xã Tả Van Chư (huyện Bắc Hà) và giải Ba cho đội huyện Si Ma Cai.

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2012 đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong khán giả. Hẹn gặp lại tại Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2013!

Dưới đây là một số hình ảnh tại Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng năm 2012 diễn ra sáng nay (10/6):

 

Các đoàn đua diễu hành. Ảnh: Ngọc Bằng

 

Toàn cảnh đường đua. Ảnh: Viết Vinh

 

 Trên đường đua.Ảnh: Ngọc Bằng

 

Vàng Văn Huỳnh bảo vệ thành công ngôi vô địch. Ảnh: Viết Vinh

Trao giải nhất, nhì, ba cho các nài ngựa. Ảnh: Đức Kỳ

 

Trao giải toàn đoàn. Ảnh: Viết Vinh

 

Vinh danh nhà tài trợ Vàng (bên phải) và nhà tài trợ Bạc. Ảnh: Viết Vinh

  

Thị trấn Bắc Hà lúc cuộc đua kết thúc. Ảnh: Quang Công

  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1