Nữ Dân quân tiêu biểu ở vùng cao hợp thành
Lượt xem: 253
CTTĐT - Trong đại hội thi đua quyết thắng LLVT thành phố Lào Cai giai đoạn 2019- 2024 một trong những tấm gương được vinh danh tại Đại hội có Phàn Thị Phương, Chính trị viên phó Ban CHQS xã Hợp Thành, chị đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm quân sự, quốc phòng hàng năm được Bộ CHQS tỉnh, Thành ủy, UBND thành phố đánh giá cao.
anh tin bai
 

Phàn Thị Phượng (người đứng thứ 2 bên phải, hàng thứ nhất) được trao giải nhì tại Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị cấp toàn quân năm 2023

Đặc biệt chị đã xuất sắc đoạt giải Ba nội dung dành cho các đối tượng là Chính trị viên, chính trị viên phó xã, phường, thị trấn tại Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị cấp Quân khu, Phàn Thị Phượng, Chính trị viên Phó Ban CHQS xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai vinh dự được lựa chọn là 1 trong 6 thí sinh đại diện Quân khu tham gia Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị trong Quân đội và dân quân tự vệ cấp toàn quân năm 2023.

Tham gia hội thi toàn quân, với nội dung bài giảng dành cho đối tượng là chiến sĩ dân quân với chủ đề “Quan điểm, chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta trong tình hình mới”, một lần nữa cô gái trẻ người dân tộc Dao lại thể hiện bản lĩnh, phong thái tự tin, ứng xử nhanh nhạy trong mọi tình huống kết hợp lối giảng bài lôi cuốn bằng cả 2 thứ tiếng Kinh và Dao; liên hệ sâu sắc, sát thực tế địa phương, đơn vị khi đưa ra những ví dụ cụ thể, sinh động để làm rõ từng nội dung, thông điệp truyền tải, tạo sự lôi cuốn cho người nghe… qua đó đã hoàn thành xuất sắc nội dung thi, được Ban Giám khảo, Ban Tổ chức đánh giá rất cao và mang về giải Nhì cho đoàn Quân khu.

anh tin bai

Phàn Thị Phượng cùng Ban CHQS xã huấn luyện nội dung nằm bắn bài 1 súng Tiểu liên Aka cho đối tượng chiến sĩ dân quân.

Lần đầu tiên khi chúng tôi gặp Phàn Thị Phượng chính là nụ cười rạng rỡ cùng với tính cách vui tươi, cởi mở. Phượng tâm sự, sau khi hoàn thành xuất sắc vòng thi cấp tỉnh, được tuyển chọn vào đội thi của Quân khu tham gia thi toàn quân, bản thân đã được chỉ huy đơn vị, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo định hướng, rút kinh nghiệm về nội dung, hình thức, phương pháp giảng bài nhằm nâng cao hiệu quả là giúp người nghe dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp thu. Với kiến thức lĩnh hội được, tôi tích cực tham khảo, học hỏi và nhờ cấp trên, đồng đội hướng dẫn. Từ đó tôi đã làm chủ được bài giảng và kỹ năng trình chiếu của mình, góp phần nâng cao chất lượng bài giảng.

Tìm hiểu được biết, năm 2014, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội, Phượng trở về quê tham gia công tác tại địa phương. Được cấp ủy, chính quyền địa phương tin tưởng, đầu năm 2022, Phàn Thị Phượng được bầu làm Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hợp Thành và kiêm nhiệm giữ chức vụ Chính trị viên phó Ban CHQS xã. Trao đổi với chúng tôi Phượng chia sẻ do đặc điểm Hợp Thành là xã vùng cao của thành phố, nhiều dân tộc cùng sinh sống, trình độ nhận thức không đồng đều do đó ảnh hưởng rất lớn đến thực hiện công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao bản thân đã tích cực tham mưu, đề xuất với Ban CHQS xã thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho lực lượng dân quân xã; chủ động lập kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự tại địa phương. Bên cạnh đó, Phượng còn dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu chính sách, pháp luật về quân sự , quốc phòng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang để cùng Chính trị viên Ban CHQS xã xác định các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phù hợp với tình hình địa phương. Trong quá trình lên lớp giảng dạy nội dung chính trị cho chiến sĩ dân quân, để tránh khô cứng, Phượng đã kết hợp học mới ôn lại bài cũ, minh họa bằng những hình ảnh thực tế, trao đổi, gần gũi với chiến sĩ bằng cả tiếng phổ thông lẫn tiếng đồng bào, nhờ đó chất lượng huấn luyện, đặc biệt nội dung giáo dục chính trị đã thu hút được đông đảo chiến sĩ tham gia, kết quả kiểm tra nhận thức chính trị hàng năm luôn có 100% đạt yêu cầu trong đó có trên 75% khá, giỏi. Chiến sĩ Hoàng thị Bổng dân quân năm thứ 3 phấn khởi nói tham gia huấn luyện được tiếp xúc với Chính trị viên phó Phàn Thị Phượng tôi thấy chị Phượng rất nhiệt tình, giảng bài, phân tích cụ thể. Những gì chúng tôi không nắm chắc về đường lối quân sự của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, Qui định của địa phương đều được Chính trị viên giải đáp chu đáo, kết thúc mỗi bài chúng tôi đều được ôn lại nội dung học hôm trước nhờ đó dễ nhớ, dễ hiểu tiếp thu bài được tốt hơn.

Đặc biệt, trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Phượng là cầu nối giữa Ban CHQS và Đoàn Thanh niên xã trong thực hiện nhiệm vụ chung, nhất là phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự. Nhờ vậy mà những năm gần đây, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Hợp Thành luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, các thanh niên nhập ngũ đều yên tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ.

anh tin bai

Phàn Thị Phượng cùng cán bộ Ban CHQS thành phố, các ban, ngành đoàn thể tuyên truyền công tác tuyển quân tại địa phương.

Nói về về Chính trị viên phó Phàn Thị Phượng, Bí thư Đảng ủy kiêm Chính trị viên Ban CHQS xã Hợp Thành Lại Thái Kiên khẳng định: “Đồng chí Phượng là một cán bộ trẻ gương mẫu, nhiệt tình, năng động và sáng tạo trong công việc. Với tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, đồng chí Phượng luôn phấn đấu hết mình, dám xông pha vào những việc mới, việc khó và hoàn thành tốt các nhiệm vụ khi được phân công, góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng”.

Nhận xét về Chính trị viên phó Phàn Thị Phượng Trung tá Chu Quang Học, Chính trị viên phó, kiêm chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS thành phố nói. Đồng chí phượng luôn là hạt nhân nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ dân quân tham gia học tập chính trị, huấn luyện quân sự, nâng cao nhận thức về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, âm mưu, thủ đoạn của địch, tình hình nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của địa phương. Đồng chí luôn tích cực nghiên cứu thực hiện tốt nghị quyết, chỉ thị của các cấp về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Qua đó đã xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ dân quân có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, trung thành với chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị vững mạnh. Đồng chí Phượng cũng là người khiêm tốn, giản dị, luôn hòa đồng, giúp đỡ mọi người, mẫu mực trong lời nói cũng như việc làm, được nhân dân, nhất là đoàn viên thanh niên trong xã tin yêu, quý trọng./.

  • PS ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG KINH TẾ - XÃ HỘI TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI LÀO CAI 2024
    (25/06/2024)
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
1 2 3 4 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1