Địa chí Lào Cai
Lượt xem: 10650
Từ thuở bình minh lịch sử cho đến ngày nay, Lào Cai luôn có vị trí chiến lược quan trọng nơi địa đầu Tổ Quốc. Các dân tộc anh em đã sáng tạo bức tranh văn hoá đa tộc người trong môi trường đa dạng sinh học của thiên nhiên Lào Cai.

Cách ngày này khoảng 20.000 năm, Lào Cai đã là nơi quần tụ của các bộ lạc nguyên thuỷ sáng tạo nên văn hoá đá cũ Sơn Vi nổi tiếng. Thời dựng nước, Lào Cai là trung tâm của bộ tộc hùng mạnh Tân Hưng thuộc đất Văn Lang của các vua Hùng. Thời phong kiến, Lào Cai thuộc châu Thuỷ Vĩ, châu Văn Bàn và một phần đất châu Chiêu Tấn, phủ Quy Hoá tỉnh Hưng Hoá. Ngày 12/7/1907, tỉnh Lào Cai được thành lập. Đặc biệt sau khi Đảng bộ Lào Cai ra đời (5/3/1947) nhân dân các dân tộc Lào Cai đoàn kết, phát huy truyền thống, kiên cường chống thực dân Pháp xâm lược, tiễu trừ thổ phỉ tay sai, dựng xây Lào Cai trở thành một tỉnh giàu mạnh ở biên cương trong thời kỳ đổi mới.

Hiện nay Lào Cai đang phát huy lợi thế có vị thế “đầu cầu” nối liền vùng Tây Nam rộng lớn của Trung Quốc với cùng đồng bằng Bắc Bộ, phát triển mạnh kinh tế dịch vụ - du lịch.

Với nhiều dạng địa hình, nhiều tiểu vùng khí hậu, Lào Cai đã trở thành một trung tâm đa dạng sinh học. Đồng thời Lào Cai là một tỉnh có một nửa số dân tộc toàn quốc cư trú cũng tạo nên một đặc điểm đa dạng văn hóa. Với đặc trưng đa dạng sinh học, đa dạng văn hoá, cùng với vị thế “đầu cầu”, giàu tài nguyên khoáng sản đã tạo ra nguồn lực để Lào Cai có cơ cấu kinh tế: công nghiệp – nông – lâm nghiệp - dịch vụ tạo tiền đề cho Lào Cai cất cánh vào những năm đầu thế kỷ 21.
Nghiên cứu về Lào Cai đã có một số công trình được xuất bản mang tính chất chuyên khảo. Trong khi chờ đợi công trình Địa chí Lào Cai hoàn chỉnh, công phu gồm nhiều phần về địa lý, kinh tế, lịch sử, văn hoá – xã hội…, tỉnh Lào Cai tổ chức biên soạn Địa chí Lào Cai (khái lược) nhằm cung cấp những thông tin sơ bộ bước đầu về Lào Cai. Do tính chất: “Khái lược”, cuốn sách chỉ đề cập những thông tin chính về diện tích, dân số, dân tộc, lịch sử, di tích, danh lam thắng cảnh và một số nét về đặc trưng kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai cũng như các huyện, thị xã trực thuộc. Tuy nhiên, cuốn sách không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Chúng tôi mong nhận được những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các nhà báo và đông đảo bạn đọc gần xa.
Nhân dịp chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ IX, tỉnh Lào Cai xuất bản cuốn địa chí Lào Cai (khái lược). Xin trân trọng giới thiệu với đồng bào đồng chí.

                                                            Tiến sỹ Nguyễn Đức Thăng
                                           Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Lào Cai 

 

  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1