Hướng dẫn khen thưởng thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”
Lượt xem: 134
CTTĐT - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa ban hành Hướng dẫn số 3863/HD-BNN-TCCB ngày 30/5/2024 khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trong ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Đối tượng khen thưởng gồm:

(1) Các tập thể, cá nhân tích cực tham gia, có nhiều đóng góp và có thành tích tiêu biểu trong việc thực hiện Phong trào thi đua: Một số đơn vị có thành tích tiêu biểu trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; cơ quan, đơn vị có thành tích tiêu biểu trong triển khai thực hiện Chương trình ở cấp tỉnh (sở, ngành, Văn phòng điều phối, chi cục, tổ chức chính trị - xã hội); các huyện, xã triển khai thực hiện Chương trình tiêu biểu; các doanh nghiệp, hợp tác xã có đóng góp tiêu biểu cho xây dựng nông thôn mới; công chức, viên chức có thành tích tiêu biểu trong chỉ đạo, tham mưu triển khai Chương trình; nông dân, hộ gia đình, chủ trang trại có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chương trình; Bí thư chi bộ/Trưởng thôn có thành tích tiêu biểu trong triển khai thực hiện Chương trình.

(2) Các mô hình điển hình trong xây dựng nông thôn mới: Mô hình Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tiêu biểu; Mô hình “Miền quê đáng sống” tiêu biểu.

Số lượng khen thưởng các tập thể, cá nhân theo nhóm đối tượng, theo mô hình điển hình, được phân bổ cụ thể cho các cơ quan, địa phương. Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” trong ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các mô hình điển hình trong xây dựng nông thôn mới.

Tập thể, cá nhân đề nghị khen thưởng phải đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn:

(1) Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp:

- Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không bị kỷ luật và không có các hành vi vi phạm pháp luật trong năm 2023 và 2024.

- Hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các văn bản hướng dẫn xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

- Có nhiều nội dung và hình thức tổ chức Phong trào thi đua, các cuộc vận động để huy động sự tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân.

- Nghiên cứu, kịp thời đề xuất cơ chế, chính sách, đề xuất điều chỉnh các văn bản hướng dẫn và tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoàn thiện các cơ chế, chính sách thúc đẩy xây dựng nông thôn mới.

- Có cách làm hay, tổ chức triển khai các hoạt động xây dựng nông thôn mới hiệu quả, góp phần đạt được các mục tiêu của xây dựng nông thôn mới.

(2) Đối với các cơ quan, đơn vị tham mưu thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

- Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không bị kỷ luật và không có các hành vi vi phạm pháp luật trong năm 2023 và 2024.

- Hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các văn bản hướng dẫn xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.

- Có nhiều nội dung và hình thức tổ chức Phong trào thi đua, các cuộc vận động để huy động sự tham gia hưởng ứng tích cực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân.

- Nghiên cứu, kịp thời đề xuất điều chỉnh cơ chế, chính sách, các văn bản hướng dẫn và tham mưu cho UBND, HĐND tỉnh, thành phố hoàn thiện các cơ chế, chính sách thúc đẩy xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

- Tham mưu tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung của Chương trình xây dựng nông thôn mới.

- Có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo; triển khai thực hiện nghiêm các quy định của trung ương và địa phương.

- Không có cá nhân, tập thể vi phạm kỷ luật trong năm 2023 và 2024.

(3) Đối với huyện:

- Là huyện đạt chuẩn nông thôn mới/nông thôn mới nâng cao hiệu quả, bền vững; có mức tăng trưởng tiêu chí bình quân/xã và kết quả nâng chất lượng tiêu chí cao nhất trong tỉnh.

- Có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo; triển khai thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương và là đơn vị tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương; là đơn vị tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh, thành phố.

- Không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

- UBND huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; không bị kỷ luật và không có cá nhân là lãnh đạo huyện bị kỷ luật trong năm 2023 và 2024.

(4) Đối với xã:

- Xã đạt chuẩn nông thôn mới/nông thôn mới nâng cao/nâng thôn mới kiểu mẫu có nhiều mô hình, cách làm sáng tạo và là xã tiêu biểu trong nỗ lực xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

- Xã có nhiều nỗ lực vươn lên trong xây dựng nông thôn mới, đạt được kết quả nổi trội về các tiêu chí, bao gồm tiêu chí về thu nhập, giảm nghèo, văn hoá, môi trường, an ninh trật tự, chuyển đổi số.

- Không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới.

- UBND xã hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không bị kỷ luật và không có cá nhân là lãnh đạo xã bị kỷ luật trong năm 2023 và 2024.

(5) Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức kinh tế:

- Có đóng góp cụ thể, thiết thực trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

- Có liên kết, phối hợp, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và giải quyết việc làm trên địa bàn nông thôn.

- Thực hiện đầy đủ các nghĩa phụ thuế với Nhà nước và không vi phạm pháp luật.

(6) Đối với cá nhân:

- Cán bộ, công chức, viên chức: Có nhiều nỗ lực bám sát cơ sở, có sáng kiến, giải pháp hữu ích trong việc xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách, hướng dẫn hoặc tháo gỡ khó khăn cho cơ sở; không vi phạm kỷ luật trong năm 2023 và 2024.

- Nông dân, hộ gia đình: Có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất cho xây dựng nông thôn mới tại địa phương; sản xuất, kinh doanh giỏi, có thu nhập cao và giúp đỡ cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương; không vi phạm pháp luật trong năm 2023 và 2024.

- Bí thư chi bộ/Trưởng thôn: Tích cực, sáng tạo, có trách nhiệm cao trong tổ chức cho cộng đồng xây dựng nông thôn mới hiệu quả; không vi phạm kỷ luật trong năm 2023 và 2024.

(7) Đối với các mô hình điển hình trong xây dựng nông thôn mới:

- Mô hình “Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu”: Đã được cấp có thẩm quyền ra quyết định công nhận và tiếp tục duy trì, là điểm sáng của địa phương.

- Mô hình “Miền quê đáng sống”: Đã được các kênh sóng của Đài Truyền hình ở Trung ương, truyền hình cấp tỉnh xây dựng phóng sự và phát sóng và tiếp tục duy trì, là điểm sáng của địa phương.

Thành phần hồ sơ đề nghị gồm:

- Tờ trình đề nghị xét tặng hình thức khen thưởng của UBND cấp tỉnh.

- Báo cáo thành tích của tập thể, cá nhân.

- Biên bản họp của Hội đồng thi đua khen thưởng cấp tỉnh.

- Chứng nhận hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với thành tích, đóng góp, phát minh, sáng chế, sáng kiến, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ hoặc tác phẩm, công trình khoa học và công nghệ… vào xây dựng nông thôn mới.

- Chứng nhận hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức kinh tế về thực hiện các nghĩa vụ thuế, Bảo hiểm xã hội, bảo vệ môi trường.

Vụ Tổ chức cán bộ là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, thẩm định hồ sơ khen thưởng. Số lượng hồ sơ: 01 bộ bản chính; 02 bộ bản sao. Thời gian nhận hồ sơ trước ngày 15/7/2024.

Xem văn bản tại đây:

Tải về

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
  • PS ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG KINH TẾ - XÃ HỘI TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI LÀO CAI 2024
    (25/06/2024)
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
1 2 3 4 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1