Lào Cai: Xúc tiến thương mại ngành nông nghiệp 6 tháng đầu năm 2024
Lượt xem: 255
CTTĐT - 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Lào Cai đã triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại ngành nông nghiệp đảm bảo tiến độ Kế hoạch. Qua đó tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giao lưu tìm kiếm đối tác, kết nối cung cầu, liên kết hợp tác phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản…

Tuyên truyền, quảng bá giới thiệu sản phẩm

Các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai được hướng dẫn, hỗ trợ nắm bắt thông tin thị trường nông sản; cập nhật thông tin về nhu cầu, xu hướng phát triển của thị trường trong nước và thế giới. Trong 6 tháng đầu năm 2024 đã chủ động thông tin tới các doanh nghiệp, HTX về Đoàn giao dịch xúc tiến thương mại - đầu tư tại Hoa Kỳ; Đoàn giao dịch thương mại tại Bulgaria và Kazakhstan; Đoàn giao dịch tại thị trường Nam Phi.

Giới thiệu, đề xuất 04 doanh nghiệp, HTX (Công ty TNHH Chè Đại Hưng, HTX nông nghiệp Hảo Anh, HTX Hoa Lợi, HTX Nông nghiệp công nghệ cao Fancy Farm) tham gia Chương trình “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2024”. Tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp năm 2024 với 60 đại biểu doanh nghiệp, HTX, cơ sở tham dự.

Xuất bản 02 số tin Bản tin Xúc tiến thương mại nông nghiệp, cấp phát 2.000 bản tin nhằm cung cấp thông tin về chủ chương, chính sách pháp luật liên quan đến sản xuất nông nghiệp, tình hình sản xuất, nhu cầu thị trường, giá cả hàng hóa nông sản cho các doanh nghiệp, HTX, trang trại, hộ nông dân sản xuất, chế biến, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc sản, chủ lực của tỉnh và các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản giữa Nông dân - Doanh nghiệp - HTX. In ấn, cấp phát 5.700 tờ rơi giới thiệu sản phẩm OCOP Lào Cai nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc sản, chủ lực của tỉnh phát cho các đại biểu và khách tham quan trong thời gian diễn ra hội chợ, phiên chợ.

Hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX tham gia tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm của tỉnh qua môi trường mạng như: Sàn thương mại điện tử tỉnh Lào Cai, Sàn Lazada, shopee, Sendo, Tiki, nhóm zalo, facebook...

Trưng bày sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm, sự kiện trong và ngoài tỉnh

Tham gia trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn, sản phẩm OCOP 3, 4 sao tại 03 hội chợ, phiên chợ các tỉnh, thành phố trên cả nước: Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 (tổ chức từ ngày 25/4 - 02/5) với 02 gian hàng, trên 59 loại sản phẩm; Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2024 - Tôn vinh sản phẩm OCOP năm 2024 (tổ chức từ ngày 06 - 11/6) với 02 gian hàng, trên 73 loại sản phẩm; Phiên chợ Nông sản, đặc sản vùng miền năm 2024 (tổ chức từ ngày 13 - 16/6) tại thành phố Hà Nội với 02 gian hàng, trên 132 loại sản phẩm.

anh tin bai

Gian hàng giới thiệu sản phẩm nông sản tỉnh Lào Cai tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 (Ảnh ST).

Cùng với đó đã tổ chức trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm nông nghiệp an toàn và sản phẩm OCOP tại một số sự kiện của tỉnh như: Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng tỉnh, Hội nghị tổng kết 30 năm hoạt động khuyến nông Lào Cai...

Thực hiện thông tin, đăng ký cho các công ty, doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm trên tỉnh Lào Cai tham gia 09 sự kiện: Lễ hội hoa đào, quất cảnh và sản phẩm OCOP các vùng miền Xuân Giáp Thìn 2024 tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội; Lễ hội sâm và hương, dược liệu quốc tế tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh năm 2024; Hội chợ Quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư, hành lang kinh tế Đông Tây - Đà Nẵng năm 2024; Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng Sông Cửu Long tại tỉnh Kiên Giang dự kiến tổ chức cuối tháng 9 và đầu tháng 10/2024; Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 20 năm 2024; khu Hội chợ Triển lãm, giao dịch kinh tế và thương mại dự kiến tổ chức vào cuối tháng 10/2024 tại Hà Nội; Hội chợ các sự kiện quảng bá xúc tiến thương mại tại thành phố Hồ Chí Minh; Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP năm 2024 tại tỉnh Lâm Đồng; Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2024 tại Hà Nội; Hội chợ Quốc tế sản phẩm OCOP và hàng thủ công mỹ nghệ ASEAN Việt Nam tại Hà Nội.

Việc tham gia các hội chợ, triển lãm đã hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh. Tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tham quan học tập, quảng bá, xúc tiến thương mại, trao đổi kinh nghiệm trong thời gian diễn ra hội chợ. Đồng thời giao lưu tìm kiếm đối tác, kết nối cung cầu, giúp các doanh nghiệp phân phối có dịp tìm kiếm hàng hóa để liên doanh, liên kết hợp tác phát triển sản xuất; góp phần hình thành các chuỗi giá trị.

Kết nối tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, sản phẩm tiềm năng

Tình hình sản xuất tiêu thụ của các sản phẩm chủ lực, sản phẩm tiềm năng của tỉnh được thường xuyên theo dõi, tổng hợp hàng tháng để kịp thời kết nối, tiêu thụ khi nông sản gặp khó khăn.

Trong 6 tháng đầu năm 2024; thu chè búp tươi thu đạt 20.589 tấn; sản phẩm chè trong tỉnh chủ yếu được các doanh nghiệp, HTX, cơ sở thu mua đưa vào chế biến với giá thu mua ổn định 7.000 - 8.000 đồng/ kg. Sản phẩm sau chế biến được xuất khẩu khoảng 4.118 tấn chủ yếu sang các nước Trung Quốc, Đài Loan, Ả rập Xê Út với giá 2 - 2,5 USD/kg; giá trị xuất khẩu ước đạt hơn 257 tỷ đồng.

Sản phẩm chuối có sản lượng ước đạt 12.438 tấn. 70% vùng sản xuất chuối hàng hóa sản phẩm chuối được tiêu thụ chủ yếu là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thông qua HTX Châu Thịnh Phong, Công ty TNHH Hoàng Bằng, Công ty Liên Giang và các thương lái trên địa bàn xã Thanh Bình, Nậm Chảy, Lùng Vai… Giá bán bình quân toàn tỉnh khoảng 4.000 đồng/kg. Giá trị xuất khẩu chuối 6 tháng đầu năm 2024 giảm khoảng 50% so với cùng kỳ do cạnh tranh với sản phẩm chuối của Campuchia và Philippines; diện tích chuối giảm do bị một số vùng chuỗi bị nhiễm bệnh.

Sản phẩm dứa dự kiến ước đạt trên 39.256 tấn; khoảng 25 - 30% sản lượng được đưa vào chế biến; sản phẩm sau chế biến là sản phẩm dứa miếng đóng lon được xuất khẩu chủ yếu sang Nga và EU. Đối với sản lượng còn lại được các thương lái thu mua bán tươi hoặc bán cho các nhà máy chế biến tại Ninh Bình, Nam Định với giá giao động từ 6.000 - 8.000 đồng/kg, giá sản phẩm cao hơn so với năm 2023 khoảng 1,5 lần.

Sản lượng dược liệu trên địa bàn tỉnh chủ yếu tiêu thụ dưới dạng sản phẩm thô, giá trị kinh tế chưa cao. Chỉ có một số sản phẩm như atiso được Công ty cổ phần Traphaco Sa Pa liên kết, sản xuất, tiêu thụ và chế biến sâu.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động khai thác, chế biến và tiêu thụ quế trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tốt so với năm 2023. Lũy kế khai thác cành, lá, vỏ quế khô 142.346 tấn; tập trung ở các huyện Bắc Hà, Bảo Yên, Văn Bàn, Bảo Thắng. Giá cành, lá Quế khô từ 1.500 - 1.900 đồng/kg; vỏ quế tươi từ 18.000 - 25.000 đồng/kg; vỏ Quế khô từ 35.000 - 50.000 đồng/kg; gỗ Quế tròn từ 900.000 - 1.300.00 đồng/m3. Hiện nay giá tinh dầu quế hiện đang giảm, mức bán chỉ đạt 350.000 - 380.000 đồng/1kg, lũy kế chiết xuất đạt 217,9 tấn tinh dầu; thống kê sơ bộ trên toàn tỉnh còn tồn 50 tấn tinh dầu.

Sản lượng thịt hơi ước thực hiện 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 23.817 tấn; chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh. 97% sản phẩm bày bán ở dạng thịt tươi và 03% sản phẩm thịt sau chế biến (thịt sấy, giò, chả…). Một phần sản phẩm (thịt sấy, lạp sườn) được tiêu thụ tại tỉnh Nam Định, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh…

Đến nay đã có 105 doanh nghiệp/HTX tham gia Hệ thống minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc điện tử nông sản với 329 dòng nông sản an toàn được cấp mã QR CODE. Triển khai Hệ thống hỗ trợ xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có trên 220 doanh nghiệp/HTX/cơ sở tham gia tương tác, giới thiệu quảng bá các sản phẩm trên hệ thống với 406 dòng sản phẩm; qua đó đã hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, nông dân trong tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh và lợi thế sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Cập nhật thông tin của 149 chuỗi sản phẩm nông sản an toàn trên Hệ thống thông tin quản lý chuỗi sản phẩm nông sản an toàn được cấp xác nhận trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai trên Phiên chợ khuyến nông.

Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản của tỉnh trên nền tảng số, đưa được 17 sản phẩm OCOP và 03 sản phẩm địa phương lên trang tin điện tử “Phiên chợ Khuyến nông” nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai. Nhiều sản phẩm có thế mạnh của địa phương đã được tư vấn hỗ trợ thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói, tem truy xuất nguồn gốc điện tử dán lên sản phẩm để đưa vào các kênh phân phối hiện đại./.

Thanh Huyền
  • PS ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG KINH TẾ - XÃ HỘI TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI LÀO CAI 2024
    (25/06/2024)
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
1 2 3 4 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1