Phòng cháy, chữa cháy rừng trước, trong và sau Tết nguyên đán Quý Mão năm 2023
Lượt xem: 714
CTTĐT - Tết nguyên đán Qúy Mão 2023 đang đến gần, đây cũng là thời điểm dễ xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác, vận chuyển lâm sản và cháy rừng. Để chủ động bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) hiệu quả trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 146/UBND-NLN ngày 12/01/2023 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp PCCCR trước, trong và sau Tết nguyên đán Quý Mão.

Tại văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu:

UBND các huyện, thành phố, thị xã

Tiếp tục tổ chức quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Văn bản số 5647/UBND-NLN ngày 29/11/2022 về tăng cường bảo vệ rừng, PCCCR mùa khô năm 2022 - 2023. Chuẩn bị đảm bảo các điều kiện về PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo lực lượng chỉ huy, lực lượng chữa cháy rừng tại chỗ sẵn sàng triển khai trong trường hợp có cháy rừng xảy ra.

Duy trì kênh thông tin liên lạc về tình hình cháy rừng thông suốt trong mùa hanh khô với lực lượng Kiểm lâm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh. Chỉ đạo các lực lượng liên ngành (kiểm lâm, công an, quân sự) thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng và PCCCR, sẵn sàng phối hợp các lực lượng ứng phó trong trường hợp xảy ra cháy rừng.

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, truyền thông địa phương tổ chức tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng, PCCCR mùa hanh khô dưới nhiều hình thức đa dạng; sử dụng đồng thời ngôn ngữ phổ thông và ngôn ngữ địa phương trong công tác tuyên truyền, nhằm truyền tải sâu rộng để người dân nắm bắt được và chấp hành tốt các quy định của nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR, sản xuất nông - lâm nghiệp và chăn nuôi trong mùa hanh khô.

anh tin bai

Một số quy định trong bảo vệ rừng, PCCCR tại xã Nậm Chày, huyện Văn Bàn.

Các địa phương có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, tại huyện: Bát Xát, Sa Pa, Văn Bàn,… tăng cường quản lý chặt các hoạt động canh tác nương đồi; trong thời kỳ cao điểm khô hanh (cấp dự báo cực cấp IV, cấp V) cần quy định cụ thể khu vực không đốt nương và những hành vi dùng lửa trái quy định ở những khu vực trọng điểm, có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Hướng dẫn, kiểm tra, quản lý hiệu quả việc đốt nương của người dân. Tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết thực hiện các quy định về bảo vệ rừng, PCCCR.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm bố trí lực lượng thường trực trong cả những ngày nghỉ Tết nguyên đán Quý Mão, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, thiết bị, dụng cụ ứng phó khi xảy ra cháy rừng; tích cực phối hợp với các lực lượng công an, quân sự, đơn vị quân đội đóng trên địa bàn và các đơn vị chủ rừng trong việc thực hiện các quy chế phối hợp, phương án bảo vệ rừng và PCCCR.

Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND cấp xã tổ chức thực hiện tốt các quy định về dự báo, cảnh báo cháy rừng và các biện pháp PCCCR tại Quyết định số 20/2022/QĐ-UBND ngày 31/5/2022 của UBND tỉnh ban hành Quy định cấp dự báo cháy rừng và bảng tra cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Hướng dẫn, nhắc nhở Nhân dân sử dụng lửa an toàn trong các dịp Lễ hội, phong tục đốt dọn thực bì trên nương cầu may dịp đầu năm. Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để dự báo, cảnh báo nguy cơ cháyrừng trên địa bàn toàn tỉnh để chủ động phòng ngừa, ứng phó nguy cơ cháy rừng; báo cáo UBND tỉnh kịp thời khi xảy ra cháy rừng.

Các lực lượng công an, quân sự chỉ đạo lực lượng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm lâm tỉnh trong công tác bảo vệ rừng, PCCCR; sẵn sàng huy động lực lượng, phương tiện kịp thời ứng phó với các tình huống cháy rừng xảy ra trên địa bàn, đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết nguyên đán Quý Mão diễn ra.

Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai phối hợp với các cơ quan, ngành chức năng thực hiện xây dựng, phát các bản tin, phóng sự, chương trình về tuyên truyền công tác bảo vệ rừng, PCCCR; phát sóng bằng tiếng phổ thông và tiếng địa phương để toàn thể nhân dân cùng nắm bắt và thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ rừng, PCCCR trong thời gian trước, trong và sau Tết nguyên đán Quý Mão năm 2023; nêu gương các cá nhân, tổ chức làm tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn.

Vườn quốc gia Hoàng Liên, các Khu Bảo tồn thiên nhiên Hoàng Liên Văn Bàn, Khu Bảo tồn thiên nhiên Bát Xát trên lâm phận được giao quản lý, tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị các điều kiện PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ”, cụ thể, chi tiết các nội dung nhằm đảm bảo triển khai có hiệu quả khi có cháy rừng xảy ra. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật một cách sâu rộng về bảo vệ rừng, PCCCR tới mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt tập trung tuyên truyền tới các chủ rừng, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư sinh sống và có các hoạt động sản xuất nông, lâm nghiệp trong rừng và gần rừng, nhất là thời gian trước, trong và sau Tết nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Các cơ quan, đơn vị liên quan, các chủ rừng trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR; các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 5647/UBND-NLN ngày 29/11/2022; khuyến khích, vận động Nhân dân tham gia các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ rừng, PCCCR tại thôn, bản đang sinh sống. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực lâm nghiệp; đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị liên quan và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng phá rừng mà không phát hiện, ngăn chặn, báo cáo kịp thời; để xảy ra cháy rừng mà không kịp thời huy động lực lượng tại chỗ tham gia chữa cháy rừng./.

Thanh Huyền
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1