Page 465 - KyYeuKyVII
P. 465

công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn nhiều bất cập so với yêu cầu, nhiệm vụ được
                      giao; sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp trong công tác tiếp
                      dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được thường xuyên, kịp thời ngay từ cơ sở. Từ đó
                      không tránh khỏi những phát sinh khiếu kiện phức tạp, tác động ảnh hưởng không tốt đến
                      trật tự an toàn xã hội.

                              -  Còn có địa phương chưa thực hiện tốt việc tiếp công dân; việc tổ chức thực hiện
                      các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý về tố
                      cáo ở địa phương còn chậm; nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, chưa hiểu
                      đúng chính sách pháp luật nên đã làm đơn khiếu nại, đơn tố cáo thiếu căn cứ và gửi nhiều
                      cấp, nhiều ngành; hoặc bị kích động, xúi giục nên có những yêu cầu, đòi hỏi không đúng

                      hoặc vượt quá quy định pháp luật.
                              -  Đối với các đơn thư đề nghị, kiến nghị, hiện nay Thanh tra Chính phủ chưa có
                      quy trình hướng dẫn giải quyết nên việc vận dụng giải quyết chưa có quy trình thống nhất
                      giữa các ngành, các cấp.

                              2.  Dự báo tình tình khiếu nại, tố cáo của công dân trong kỳ tiếp theo:

                              Tình hình khiếu nại, tố cáo nói chung tiếp tục diễn biến phức tạp và tập trung chủ
                      yếu trong lĩnh vực đất đai, tập trung nhiều ờ những địa bàn thu hồi đất để thực hiện các
                      dự án phát triển kinh tế - xã hội; và mới đây có nội dung liên quan đến việc ô nhiễm môi
                      trường do xả thải của một số nhà máy tại các khu công nghiệp... Khiếu nại đông người,
                      phức tạp sẽ phát sinh ở những nơi không làm tốt công tác tuyên truyền trước khi thu hồi
                      đất, giải phóng mặt bằng, không quản lý tốt việc xả thải ra môi trường của một số nhà
                      máy, không quan tâm đúng mức đến công tác vận động, thuyết phục và giải quyết khiếu

                      nại, tố cáo của công dân; chính sách, pháp luật, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai
                      trong thời gian tới tiếp tục có sự thay đổi, trong khi những hạn chế, yếu kém trong công
                      tác trong công tác quản lý nhà nước về đất đai chậm được khắc phục. Do vậy, cần cảnh
                      giác với tình trạng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo; kích động, lôi kéo người khiếu kiện,
                      sự can thiệp của các thế lực phản động từ bên ngoài.

                              Dự báo tình hình khiếu kiện sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là các vụ
                      khiếu nại, đề nghị của các hộ dân tại huyện Bát Xát, huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên,
                      thành phố Lào Cai và huyện Mường Khương. Một số đối tượng khiếu kiện kéo dài vẫn
                      tiếp tục có đơn thư gửi các cấp, các ngành của tỉnh và Trung ương để khiếu kiện, gây sức
                      ép với chính quyền địa phương.

                              II.  PHƢƠNG  HƢỚNG  NHIỆM  vụ,  GIẢI  PHÁP  CÔNG  TÁC  TIẾP
                      CÔNG  DÂN,  XỬ  LÝ  ĐƠN  THƢ  VÀ  GIẢI  QUYẾT  KHIẾU  NẠI,  TÓ  CÁO  6
                      THÁNG CUÓI NĂM 2018.

                              1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, quản lý về khiếu nại, tố cáo,
                      các văn bản triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, văn
                      bản của Thanh tra Chính phủ như: Thông báo kết luận số








                                                                   6
   460   461   462   463   464   465   466   467   468   469   470