Page 464 - KyYeuKyVII
P. 464

các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân đã được tham mưu xử lý,
                     giải quyết nghiêm túc, tích cực, khẩn trương. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo
                     đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, thấu tình, đạt lý. Thực tế đã giải quyết
                     được nhiều vụ KN, TC có tính chất phức tạp, góp phần làm giảm tình hình KN, TC trên
                     phạm vi toàn tỉnh; các quyết định giải quyết khiếu nại và các kết luận tố cáo ban hành
                     đảm bảo theo đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và được tổ chức thi hành

                     kịp thời.
                            -  Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ, công chức và nhân dân
                     thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực
                     hiện thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo; quan tâm thực hiện tốt công tác tổ chức xây

                     dựng lực lượng: Bồi dưỡng, bố trí, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức trong công tác
                     giải quyết khiếu nại, tố cáo.
                            1.2. Hạn chế và nguyên nhân :

                            a.  Hạn chế:

                            -  Việc tiếp công dân của Thủ trưởng một số đom vị chưa được thường xuyên;
                     phân loại, xử lý đơn có nơi còn chưa chính xác, phân loại nhầm lẫn giữa kiến nghị, đề
                     nghị với KN,TC.

                            -  Trong thanh tra, kiểm tra, thẩm tra, xác minh các vụ việc khiếu nại, tổ cáo còn
                     kéo dài về thời hạn theo quy định. Còn có vụ việc khiếu nại, tố cáo giải quyết chưa đảm
                     bảo trình tự, thủ tục theo quy định.
                            -  Trong đối thoại với công dân, đặc biệt là trong quá trình giải quyết khiếu nại lần

                     đầu tại một số cơ quan đơn vị còn chưa chú trọng, chưa tuân thủ đúng quy trình đối thoại
                     trong giải quyết khiếu nại hành chính.
                            -  Công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp, các ngành
                     hiệu quả chưa cao; việc thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra, khắc phục các thiếu sót,
                     tồn tại ờ một số địa phương, đơn vị còn chậm.

                            -  Công tác thông tin báo cáo về công tác tiếp dân, giải quyết KN,TC còn có đơn
                     vị chưa thực hiện đầy đủ, kịp thời theo quy định. Công tác tuyên truyền về pháp luật
                     trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo có những nội dung chưa sâu.

                            b.  Nguyên nhân của những hạn chế:

                            -  Quá trình giải quyết các vụ việc cụ thể còn có những bất cập trong việc nhận
                     thức áp dụng pháp luật, đặc biệt liên quan đến Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo; mặt khác
                     các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành cũng còn nhiều điều chưa đáp ứng kịp yêu
                     cầu thực tiễn.
                            -  Chính sách, pháp luật nói chung có nhiều thay đổi, đặc biệt là trong lĩnh vực đất

                     đai, về chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tốc độ đô thị hoá trên địa bàn tỉnh
                     nhanh; quỹ đất nông nghiệp bị thu hẹp; các dự án lớn được triển khai xây dựng nhiều ...;
                     một nguyên nhân khác là năng lực của cán bộ, công chức trong một số cơ quan, đơn vị
                     tham mưu giúp việc trong công tác tiếp
                                                                  5
   459   460   461   462   463   464   465   466   467   468   469