Huyện Bát Xát tổ chức diễn tập phòng thủ dân sự - ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024
Lượt xem: 184
CTTĐT - Sáng ngày 10/6, huyện Bát Xát tổ chức diễn tập phòng thủ dân sự - ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. 

Dự và chỉ đạo diễn tập có đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (PCTT và TKCN), Trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh; Đại tá Phạm Hùng Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Đại tá Nguyễn Ngọc Ngân, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Dự cuộc diễn tập còn có lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bát Xát; các lực lượng diễn tập gần 1.000 người.

Trong những năm qua tình hình thiên tai, thời tiết ngày càng diễn biến bất thường, cực đoan và có xu thế ngày càng gia tăng, làm thiệt hại lớn tới tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Ngay đêm ngày 04/6 đến sáng ngày 05/6/2024 tại địa bàn xã Bản Vược, huyện Bát Xát đã có thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra. Chính vì vậy công tác PCTT và TKCN được xác định là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng; đòi hỏi sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sâu sát và quyết liệt hơn đối với mỗi cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp.

anh tin bai

Các đại biểu tham dự diễn tập.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết, đây là cuộc diễn tập đầu tiên của tỉnh gắn với hoạt động Phòng thủ dân sự trong điều kiện Luật Phòng thủ dân sự sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2024; là một đợt để tỉnh Lào Cai tổng duyệt và kiểm tra các phương án PCTT và TKCN. Thông qua diễn tập nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các chủ thể trong công tác PCTT và TKCN; giảm đến mức thấp nhất thiệt hại khi có tình huống xảy ra. Bên cạnh đó bồi dưỡng, nâng cao khả năng tổ chức, chỉ huy, điều hành của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự - PCTT và TKCN, công tác tham mưu, phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng; kịp thời rút kinh nghiệm làm cơ sở chỉ đạo bổ sung phương án, kế hoạch sẵn sàng xử lý các tình huống. Vì vậy đòi hỏi các lực lượng tham gia diễn tập phải có ý chí quyết tâm cao, tư duy sáng tạo, hành động dứt khoát, vận dụng linh hoạt phương trâm “04 tại chỗ”, giữa lý luận và thực tiễn để bảo đảm cuộc diễn tập đạt kết quả thiết thực.

Đồng chí nhấn mạnh thời gian diễn tập 1/2 ngày, đề nghị huyện Bát Xát trong quá trình diễn tập luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ tập thể thực hành theo đúng ý định của Ban Chỉ đạo diễn tập tỉnh bảo đảm chất lượng, hiệu qủa, an toàn. Các thành viên Ban Chỉ đạo diễn tập theo dõi, chấm điểm khách quan từng nội dung phần diễn tập cơ chế và thực binh giải quyết tình huống thiên tai; Tổ trung tâm điều hành cuộc diễn tập đúng theo kế hoạch. Đại biểu các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ban, ngành về tham quan, tập trung theo dõi và tiếp thu các nội dung của cuộc diễn tập làm cơ sở để nghiên cứu vận dụng chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác Phòng thủ dân sự - PCTT và TKCN của cơ quan đơn vị, địa phương bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Cuộc diễn tập được chia làm 2 giai đoạn: Diễn tập cơ chế và diễn tập thực binh với tổng quân số tham gia diễn tập gần 1.000 người.

anh tin bai

Diễn tập cơ chế.

Đối với phần diễn tập cơ chế, tình huống giả định: Từ đầu tháng 6, trên địa bàn tỉnh và huyện Bát Xát liên tục có mưa vừa, mưa to cục bộ tại một số xã như Trịnh Tường, Phìn Ngan, Quang Kim, Tòng Sành với lượng mưa trung bình trên 350 - 400mm; nước sông Hồng và một số suối, hồ chứa thủy điện, thủy lợi trên địa bàn huyện đang dâng cao, dự báo có thể xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Trước công điện khẩn của cấp trên, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự huyện Bát Xát đã tổ chức hội nghị nhận định đánh giá tình hình, dự kiến khả năng thiên tai trên địa bàn; xác định nội dung, biện pháp phòng ngừa, ứng phó; báo cáo kế hoạch ứng phó thiên tai, TKCN và giao nhiệm vụ, triển khai các công việc cần làm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm ứng phó thiên tai và TKCN trên địa bàn, đảm bảo tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

anh tin bai

Diễn tập thực binh.

Phần diễn tập thực binh thực hành ứng phó thiên tai và TKCN được tổ chức tại thôn Làng San, xã Quang Kim với tình huống giả định: Do mưa to kéo dài, lượng nước các sông, suối trên địa bàn huyện đã dâng cao, vượt mức báo động 3, khả năng xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất rất cao. Đặc biệt, nước suối Ngòi San dâng cao, có thể xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét trên địa bàn thôn Bến Đò. Trước tình hình đó, Trưởng thôn bến Đò đã khẩn trương thông báo tình hình, cảnh báo lũ ống, lũ quét, kêu gọi Nhân dân sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm. Lực lượng tại chỗ xã Quang Kim sơ tán người và tài sản của Nhân dân ra khỏi khu vực có nguy cơ lũ ống, lũ quét. Do mưa tiếp tục kéo dài, công tác cứu hộ, cứu nạn gặp khó khăn, xã Quang Kim đã báo cáo Chủ tịch UBND huyện để kịp thời hỗ trợ.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự huyện Bát Xát đã huy động các lực lượng, thiết lập sở chỉ huy, tổ chức chỉ huy, điều hành lực lượng ứng phó thiên tai và TKCN, đồng thời báo cáo Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh và đề nghị tăng cường lực lượng giúp đỡ huyện Bát Xát khắc phục hậu quả thiên tai. Lực lượng của huyện, tỉnh phối hợp với lực lượng tại chỗ xã Quang Kim ứng phó thiên tai và TKCN. Sau 02 ngày chống chọi với mưa lũ, nước suối Ngòi San đã rút, huyện Bát Xát đã huy động tối đa nguồn lực, vật chất và phương tiện để giúp đỡ Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống.

anh tin bai

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà cho các đơn vị tham gia diễn tập thực binh.

Bế mạc cuộc diễn tập, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh cho biết: Với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cùng với sự cố gắng nỗ lực  cao của các lực lượng, cuộc diễn tập Phòng thủ dân sự - Ứng phó thiên tai và TKCN huyện Bát Xát đã hoàn thành nội dung, chương trình. Ban Chỉ đạo diễn tập đã thông qua báo cáo nhận xét kết quả diễn tập, trong đó đã đánh giá đầy đủ, những mặt làm được và chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Cuộc diễn tập đã đạt được yêu cầu đề ra; thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền huyện Bát Xát và vai trò tham mưu của các ngành, đoàn thể trong hoạt động Phòng thủ dân sự - PCTT.

Đồng chí nhiệt liệt biểu dương tinh thần nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành; đặc biệt là ngành Quân sự, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… đã phát huy tốt vai trò, chức năng tham mưu, thực sự là cơ quan trung tâm, phối hợp hiệp đồng chuẩn bị đầy đủ hệ thống văn kiện, cơ sở vật chất, góp phần cho thành công của cuộc diễn tập. Những tồn tại, hạn chế trong nhận xét đã nêu, đề nghị cấp ủy, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, các đội xung kích trong PCTT và TKCN các cấp, các ngành của huyện Bát Xát kịp thời rút kinh nghiệm để khi xử lý các tình huống xảy ra tại địa bàn đạt hiệu quả tốt hơn.

anh tin bai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh phát biểu chỉ đạo sau khi kết thúc diễn tập.

Để chủ động phòng ngừa và xử trí có hiệu quả với các tình huống thiên tai, thời gian tới, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, lãnh đạo các cơ quan sở, ngành, các huyện, thị xã thường xuyên quán triệt các văn bản Luật, các Nghị định, Quyết định, hướng dẫn của Chính phủ và các cấp, các ngành về công tác PCTT; đặc biệt là Luật Phòng thủ dân sự có hiệu lực ngày 01/7/2024. Tiếp tục điều chỉnh, bổ sung phương án PCTT và TKCN phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị. Tổ chức luyện tập, diễn tập phương án PCTT ở cấp huyện, cấp xã theo kế hoạch. Theo dõi nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết trên địa bàn, khảo sát, nắm chắc các khu vực trọng điểm có nguy cơ cao về mưa, bão, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đá... Làm tốt công tác cảnh báo nguy cơ về thiên tai, nhất là trong những ngày mưa lớn kéo dài và thông tin kịp thời cho mọi người dân được biết. Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm sẵn sàng đóng góp công sức, phương tiện phục vụ cho hoạt động Phòng thủ dân sự, PCTT và TKCN…

anh tin bai

Tại hội nghị bế mạc diễn tập, UBND huyện Bát Xát đã tặng Giấy khen cho 16 tập thể, 40 cá nhân có thành tích tiêu biểu góp phần làm nên thành công của cuộc diễn tập (ảnh trên)./.

Phạm Văn Quảng
  • PS ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG KINH TẾ - XÃ HỘI TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI LÀO CAI 2024
    (25/06/2024)
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
1 2 3 4 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1