Chủ động ứng phó với mưa kèm theo dông lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh
Lượt xem: 135
CTTĐT - Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai; từ chiều ngày 15/5 đến ngày 16/5/2024 các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa, mưa vừa và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa rất to. Thời gian mưa lớn tập trung vào chiều tối, đêm về sáng; lượng mưa phổ biến ước khoảng 30 - 50 mm/24h, có nơi trên 80 mm/24h; mưa lớn tập trung tại các huyện: Bát Xát, Bảo Thắng, Bắc Hà, Mường Khương, thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai.
anh tin bai

Mưa lớn tại thành phố Lào Cai trong ngày 15/5/2024.

Để chủ động các biện pháp phòng, tránh hiệu quả khi thiên tai có thể xảy ra, nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất; Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh vừa có văn bản số 143/VPTT-TH ngày 15/5/2024 đề nghị:

Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh hiện tượng mưa rào kèm theo lốc, sét, gió giật mạnh và đặc biệt là lũ quét, sạt lở đất… do mưa lớn cục bộ có thể xảy ra trong thời gian tới.

Tổ chức kiểm tra rà soát nơi ở an toàn của người dân nhất là những khu vực nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp hỗ trợ đảm bảo an toàn cho Nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả (nếu có) được nhanh chóng, kịp thời hiệu quả.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tuyến thông tin cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn Nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa lớn, dông lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trong đó tập trung vào các nội dung: biện pháp trú, tránh đảm bảo an toàn khi xảy ra dông, lốc, sét; gia cố, che chắn bảo vệ tài sản, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương.

Chỉ đạo cắt, tỉa cành cây có nguy cơ ảnh hưởng đến đường dây điện và công trình liên quan. Xem xét việc thu hoạch sớm đối với diện tích cây trồng đến thời kỳ thu hoạch hoặc che chắn bảo vệ rau màu, cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương để giảm thiểu thiệt hại.

Tăng cường công tác trực ban 24/24 giờ; khi có thiên tai xảy ra cần báo cáo kịp thời về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định.

Các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến thời tiết, thiên tai để chỉ đạo các địa phương được phân công phụ trách.

Tổ chức thực hiện tốt Phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai năm 2024 được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 434/QĐ-UBND ngày 08/3/2024 để ứng phó với thiên tai kịp thời và hiệu quả./.

CTTĐT
  • PS ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG KINH TẾ - XÃ HỘI TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI LÀO CAI 2024
    (25/06/2024)
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
1 2 3 4 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1