Xây dựng nông thôn mới ở Lùng Phình
Lượt xem: 2867

Đến nay, xã Lùng Phình (huyện Bắc Hà) đạt 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để diện mạo nông thôn của xã đổi thay rõ nét hơn thì địa phương cần tháo gỡ các khó khăn một cách hiệu quả.

Sau gần 1 năm thi công, nhà văn hóa thôn Tà Chải đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Cách trung tâm huyện Bắc Hà 7 km, sau khi sáp nhập thêm xã Lầu Thí Ngài, xã Lùng Phình có tổng diện tích tự nhiên 40,08 km2. Diện tích rộng nhưng do địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi cao, độ dốc lớn nên quỹ đất phục vụ sản xuất nông nghiệp không nhiều. Xã có 694 hộ, 3.262 nhân khẩu, Lùng Phình còn nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới.

Ông Vàng Seo Dín, Chủ tịch UBND xã Lùng Phình cho biết: Khó thực hiện nhất là tiêu chí thu nhập và một số tiêu chí do người dân thực hiện. Xác định được điều đó, Đảng ủy, UBND xã đã chọn những biện pháp phù hợp, tính khả thi cao, định lượng tốt khi thực hiện xã hội hóa, huy động các nguồn lực trong cộng đồng.

Ông Dín lấy ví dụ ở thôn Tà Chải, trước năm 2019, thôn có nhà văn hóa nhưng chật chội, xuống cấp, không có sân bãi, mọi sinh hoạt tập thể đều rất khó khăn. Đầu năm 2020, thôn được Nhà nước hỗ trợ 120 triệu đồng làm nhà văn hóa, bà con trong thôn tự nguyện góp thêm 329 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa khang trang, rộng 150 m2.

Ông Giàng Củi Phà, Trưởng thôn Tà Chải cho hay: Từ khi nhà văn hóa mới được đưa vào sử dụng, các cuộc họp thôn diễn ra thuận lợi, đại diện các gia đình có mặt đông đủ hơn. Hiệu quả tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng tốt hơn; việc giao lưu văn hóa, văn nghệ và tăng cường tình đoàn kết người dân trong thôn có nhiều tiến bộ.

Thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư, xã Lùng Phình đã linh hoạt lồng ghép các chương trình, dự án để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ khó khăn. Gia đình anh Phu Chư Mìn ở thôn Tà Chải trước đây sống trong ngôi nhà gỗ đã xuống cấp, các công trình vệ sinh làm tạm bợ. Được Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng, gia đình anh đã huy động nguồn lực để làm lại ngôi nhà mới. Nhờ nỗ lực của địa phương và các hộ, tính đến tháng 9/2020, Lùng Phình có 490/694 nhà đạt tiêu chuẩn 3 cứng, xã chỉ còn 1 nhà thuộc diện dột, nát. Song song với việc phấn đấu đạt tiêu chí nhà ở dân cư, việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp, nhất là thay đổi giống cây trồng, vật nuôi được Lùng Phình quan tâm đặc biệt. Nhờ đó mà tỷ lệ giảm nghèo đã giảm, thu nhập bình quân của người dân đến nay đạt 27,4 triệu đồng/năm.

Một khó khăn nữa của xã Lùng Phình là tiêu chí giao thông. Là tiền đề để triển khai các tiêu chí khác nhưng hiện hệ thống giao thông của xã chưa đồng bộ, chủ yếu là đường cấp phối đất tự nhiên, thường xuyên xảy ra sự cố khi mưa bão. Tổng chiều dài các tuyến đường xã, liên xã, đường từ trung tâm xã đến thôn dài 77,5 km, nhưng đến nay mới có 40,5 km được rải nhựa hoặc đổ bê tông.

Ông Vàng Seo Dín, Chủ tịch UBND xã Lùng Phình cho biết thêm: Thời gian tới, xã tiếp tục rà soát và thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng nông thôn mới, nhất là các chính sách huy động nguồn lực xã hội. Ưu tiên của xã là sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân. Để đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2025 vẫn còn 9 tiêu chí. Đó là chặng đường dài, cần sự nỗ lực rất lớn của địa phương và nguồn lực đầu tư của Nhà nước.

Theo Baolaocai.vn

  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1