Hội đồng thẩm định Trung ương đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận Bảo Thắng đạt chuẩn Huyện Nông thôn mới
Lượt xem: 2607
CTTĐT - Ngày 25/6/2021 tại Hà Nội, Hội đồng thẩm định Trung ương họp đánh giá việc xây dựng Nông thôn mới của huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đồng thời bỏ phiếu đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện Bảo Thắng đạt chuẩn Huyện Nông thôn mới.

Quang cảnh buổi làm việc

Về phía Hội đồng thẩm định do đồng chí Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT làm Chủ tịch Hội đồng; Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Trung ương MTTQVN làm Phó Chủ tịch Hội đồng. Thành viên Hội đồng gồm có đại diện các bộ, ngành ở Trung ương; Các thành viên phản biện của Hội đồng thẩm định.

Về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Hoàng Quốc Khánh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan của tỉnh.

Theo báo cáo tại hội nghị, hiện nay tình hình kinh tế - xã hội huyện Bảo Thắng đã có bước phát triển toàn diện. Thu nhập bình quân đầu người đạt 49,05 triệu đồng/người, tăng 34,5 triệu đồng/người so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm còn dưới 4%. Toàn huyện đã có hơn 200 ha đất canh tác nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giá trị canh tác đạt 230-350 triệu đồng/ ha. Nổi bật trong số đó có vùng trồng đào cảnh tại xã Xuân Quang, bưởi múc tại Thái Niên cho thu nhập từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng/ha.

Trong xây dựng nông thôn mới, Bảo Thắng đã phát huy tối đa quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các nguồn lực để người dân biết, tự làm, tự quyết định, tự kiểm tra, giám sát… Nhờ đó đã huy động các nguồn lực đầu tư được trên 9.407 tỷ đồng, gồm: Nguồn vốn từ ngân sách nhà nước trên 1.406 tỷ đồng, chiếm 14,9%; Nguồn vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước trên 8.001 tỷ đồng, chiếm 85,1%. Vốn từ các doanh nghiệp, hợp tác xã và các loại hình kinh tế khác 488 tỷ đồng, chiếm 5,2%; Vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư  gần 1.489 tỷ đồng, chiếm 15,8 %. Nhân dân hiến trên 500 nghìn m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình công cộng, công trình phúc lợi xã hội. Phong trào tạo cải tạo cảnh quan, môi trường nhận được sự đồng thuận trong nhân dân với khẩu hiệu: "Đường rộng sáng điện nhiều hoa - Nhân dân đồng lòng, nông thôn phát triển". Phong trào làm đường điện, đường hoa đã thực sự lan tỏa rộng khắp từ đô thị đến nông thôn.

Có được thành tích đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và đặc biệt nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân. Qua khảo sát đánh giá tỷ lệ hài lòng của người dân về kết quả xây dựng NTM trên địa bàn 14 xã, thị trấn và qua giám sát và khảo sát trực tiếp của MTTQ tỉnh Lào Cai và huyện Bảo Thắng đối với các ý kiến các hộ nhân dân trên địa bàn, cơ bản nhân dân hài lòng với 11/11 nội dung trong phiếu lấy ý kiến với tỷ lệ hài lòng đạt 99,71%. Thành công lớn nhất Bảo Thắng đạt được trong thời gian qua đó là sự đoàn kết trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện xây dựng NTM và phát triển triển kinh tế.

Sau khi nghe báo cáo và xem phóng sự về quá trình, kết quả xây dựng NTM của huyện Bảo Thắng giai đoạn 2010-2020; đánh giá 9 tiêu chí huyện NTM và ý kiến phản biện của các thành viên tổ phản biện, ý kiến giải trình của tỉnh Lào Cai, của huyện Bảo Thắng, các thành viên Hội đồng và các đại biểu dự họp thống nhất đánh giá cao kết quả xây dựng NTM nói chung và các tiêu chí huyện Nông thôn mới nói riêng.

Hội đồng đề nghị huyện Bảo Thắng tiếp tục có giải pháp khắc phục một số vấn đề còn tồn tại như: Chênh lệch về thu nhập của người dân ở các xã; Vấn đề môi trường khu công nghiệp Tằng Loỏng; Tiếp tục cải thiện môi trường nông thôn; Nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp; Nâng cao thu nhập cho người dân; Nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn; Xây dựng đô thị loại 4 đối với thị trấn Phố Lu; ...

Hội đồng thẩm định Trung ương đã bỏ phiếu với kết quả 9/9 thành viên nhất trí huyện Bảo Thắng đã đạt đủ các tiêu chí Huyện Nông thôn mới và đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện Bảo Thắng đạt chuẩn Huyện Nông thôn mới./.

BBT

  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1