Toả sáng phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ"
Lượt xem: 7279
Phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh xã Quang Kim (Bát Xát) tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng tổ chức và hiệu quả hoạt động, xây dựng hội trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hội đã vận động hội viên phát huy phẩm chất cao quý của "Bộ đội Cụ Hồ", đoàn kết giúp nhau vượt qua khó khăn, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc và góp phần tích cực vào sự phát triển của quê hương. 

Với 129 hội viên, sinh hoạt ở 15 chi hội và 3 phân hội, những cựu chiến binh Quang Kim đã phấn đấu vươn lên, hướng đến mục tiêu xây dựng tổ chức hội vững mạnh, chăm lo giáo dục hội viên và gia đình hội viên tiến bộ, từ đó làm nòng cốt và trở thành hạt nhân trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Hội viên còn giúp nhau nhiều ngày công, cùng nhiều hiện vật và tiền để đồng đội tu sửa nhà cửa, thăm hỏi nhau lúc ốm đau, hoạn nạn, qua đó thể hiện tình cảm thiêng liêng, nghĩa tình đồng đội.

Nông dân xã Quang Kim (Bát  Xát) đưa giống lúa chất lượng cao vào sản xuất nâng cao hiệu qua kinh tế. Ảnh: Ngọc Luyến.

Với tinh thần "Không cam chịu đói nghèo", hội viên cựu chiến binh Quang Kim đã hăng hái, quyết tâm trên "mặt trận" mới. Những kiến thức khoa học kỹ thuật, những cây - con mới, ngành nghề mới như: Nuôi thủy sản, trồng rau an toàn, trồng cây thanh long, cây chuối ghép mô, hay làm phân vi sinh, trồng cây bưởi Diễn, luôn được hội viên tiên phong. Đến nay, đã có 27 hội viên trồng được 86,6 ha rừng và chủ động chăm sóc, phòng  -trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm đạt hiệu quả tốt. Có 12 hội viên thuộc hộ giàu, có trang trại, có cơ sở sản xuất, kinh doanh, điển hình như ông Vũ Văn Cát, Nguyễn Quang Khải, Đào Ngọc Hoa với mô hình kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm thường xuyên cho 36 lao động.

Hội Cựu chiến binh xã còn lập nhiều dự án bảo lãnh cho hội viên vay vốn ở Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trên 2 tỷ  đồng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Nhờ có sự  tiếp sức của tổ chức hội, sự tương trợ giúp đỡ nhau trong hội viên cùng với sự cần cù chịu khó, ý chí vươn lên của các cựu chiến binh, trong 5 năm qua, mức sống của hội viên cựu chiến binh trong xã không ngừng được nâng lên. Nếu như năm 2006 có 12 hội viên nghèo thì hiện nay giảm xuống còn 2 hội viên. Tỷ lệ hội viên có mức sống khá giàu cũng tăng hơn so với 5 năm trước. Cả xã Quang Kim không còn hội viên cựu chiến binh ở nhà dột nát.

Xác định rõ nhiệm vụ là cầu nối giữa cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân, đặc biệt là xã đang trong thời gian xây dựng đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới và triển khai xây dựng nông thôn mới, các hội viên cựu chiến binh đã phát huy tốt khả năng của mình để phản ánh, đề xuất kịp thời với cấp ủy đảng, chính quyền những nguyện vọng của nhân dân về các dự án: Giải phóng mặt bằng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Khu Thương mại - Công nghiệp Kim Thành, khu tái định cư hay giải phóng trục đường 156. Cùng với công tác thông tin kịp thời cho cấp ủy, nhiều hội viên còn hiến đất làm đường, tham gia vào giải phóng mặt bằng và cùng nhau góp công sức vào phong trào bê tông đường nội đồng, đường liên thôn. Lực lượng cựu chiến binh còn tích cực tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, tham mưu đắc lực cho cấp uỷ, chính quyền trong quá trình nắm bắt tư tưởng nhân dân, giải quyết những vụ việc nảy sinh trong nội bộ nhân dân…

Các hội viên cựu chiến binh xã Quang Kim luôn phát huy tốt phẩm chất của người lính kiên cường, chống chọi với bệnh tật, vươn lên ổn định cuộc sống. Trong số đó phải kể đến thương binh Vương Văn Tàn. Năm 1992, nghe theo tiếng gọi của Đảng khuyến khích người dân di cư ra thôn Làng Hang giáp biên giới để phát triển kinh tế. Những ngày mới lên, do đường đi khó khăn, bom mìn chiến tranh còn nhiều, lại thiếu vốn đầu tư, thiếu kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây giống, gia đình ông có lúc tưởng chừng như phải bỏ cuộc. Nhưng với ý chí và nghị lực của người lính đã giúp ông vượt qua tất cả. Ông tự mày mò học hỏi cách ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tế, cùng với sự giúp đỡ của địa phương, gia đình ông đã thoát khỏi những khó khăn bước đầu. Khi có đồng vốn trong tay, ông mở rộng diện tích ao thả cá, đầu tư xây chuồng nuôi lợn, đặc biệt là năm 2011 được Hội Làm vườn Lào Cai cấp giống, ông đã đăng ký trồng 300 gốc cây bưởi Diễn, hứa hẹn cho thu nhập cao. Đến nay, khoảng đồi 2,7 ha đất trống đã được phủ màu xanh của các loại cây lâm sản: Mỡ,  keo  trong đó 1 ha cây măng Bát độ cho thu nhập bình quân 16 triệu đồng mỗi vụ…

Sau khi được phục viên, trở về cuộc sống đời thường với cơ thể không còn lành lặn, cuộc sống đời thường còn gặp nhiều khó khăn, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh luôn trăn trở làm gì để vượt qua khó khăn. Từ nỗi niềm đó, cùng với bản lĩnh của "Bộ đội Cụ Hồ", ông đã cùng với gia đình bắt tay vào sản xuất mong thoát khỏi cảnh nghèo khó... Nhờ đức tính cần cù, dám nghĩ, dám làm, không ngại khó khăn, nên chỉ ít năm sau, gia đình ông đã thoát cảnh đói nghèo và vươn lên làm giàu. Đến nhà ông hôm nay, các loại cây đều xanh tốt, mùa nào thức nấy. Không dừng lại ở đó, ông còn chú trọng đầu tư chăn nuôi ngan, gà, bình quân mỗi năm, ông xuất chuồng hai lứa, thu về chục triệu đồng. Ông còn đầu tư đào ao thả cá, trồng rau theo nhu cầu thị trường, nên thu từ bán rau mỗi năm lãi trên 35 triệu đồng…

Những thành tích xuất sắc mà Hội Cựu chiến binh Quang Kim đạt được trong thời gian qua đã thể hiện ý chí quyết tâm, tinh thần vượt khó vươn lên, luôn toả sáng phẩm chất của người lính.

  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1