Khẩn trương khắc phục sự cố hạ tầng viễn thông
Lượt xem: 84
Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, từ ngày 7 - 10/9 trên địa bàn tỉnh xảy ra mưa vừa, có nơi mưa rất to kéo dài, gây sạt lở đất, đá và ngập úng diện rộng, ảnh hưởng lớn đến hạ tầng viễn thông.

Trạm thu, phát sóng của mạng Vinaphone (VNPT Lào Cai) đặt tại trung tâm xã Quang Kim, huyện Bát Xát hằng ngày hoạt động hiệu quả, phục vụ hàng nghìn hộ dân trên địa bàn và khu vực lân cận. Tuy nhiên, mưa lũ kéo dài, nước suối Ngòi San dâng cao, gây ngập nhà vận hành khiến trạm phát sóng không thể hoạt động.

anh tin bai

Hạ tầng viễn thông nhiều địa phương trong tỉnh bị hỏng do mưa bão.

Sau khi nước rút thì điện lưới bị cắt, máy phát điện dự phòng hỏng do ngập nước, VNPT Lào Cai đã phải bổ sung thêm một máy phát điện hoạt động liên tục ngày đêm để vận hành trở lại trạm thu, phát sóng trung tâm xã Quang Kim. Hiện trạm thu, phát sóng trung tâm xã Quang Kim của nhà mạng Vinaphone đã hoạt động bình thường, giúp việc liên lạc giữa người dân và chính quyền địa phương được thuận lợi, công tác chỉ đạo, điều hành khắc phục hậu quả mưa lũ từ các cấp được truyền tải nhanh chóng, chính xác.

anh tin bai
anh tin bai

Kiểm tra chất lượng đường truyền kết nối cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Bát Xát chiều 10/9.

Không may mắn như Quang Kim, nhiều xã vùng cao của huyện Bát Xát hiện đang không có điện lưới Quốc gia, hạ tầng viễn thông hỏng nặng, việc liên lạc qua điện thoại, internet gần như dừng hoàn toàn. Được biết, ngay sau khi xảy ra sự cố, các nhà mạng cung cấp dịch vụ trên địa bàn huyện Bát Xát đã tích cực, chủ động trong việc ứng cứu, khắc phục, sửa chữa để sớm kết nối trở lại. Tuy nhiên, do hạ tầng giao thông bị tàn phá ở nhiều nơi gây ách tắc giao thông, cán bộ, công nhân của các nhà mạng không thể vận chuyển trang, thiết bị và tiếp cận các khu vực gặp sự cố viễn thông để khắc phục, sửa chữa.

anh tin bai
anh tin bai

Mưa lũ ảnh hưởng lớn tới hạ tầng viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Bà Bàn Thanh Thảo, Quyền Chủ tịch UBND huyện Bát Xát cho biết: Hiện trên địa bàn huyện Bát Xát còn nhiều xã chưa kết nối được mạng di động, internet, gây khó khăn cho công tác chỉ đạo, điều hành khắc phục hậu quả mưa lũ. Sau khi có kết nối mạng di động, internet chúng tôi sẽ dễ dàng trao đổi để cùng các đồng chí lãnh đạo cơ sở có các giải pháp khắc phục thiên tai hiệu quả hơn, đồng thời hỗ trợ Nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

anh tin bai

Được biết, mưa lũ đã khiến 117/938 tuyến cáp đứt, bị ảnh hưởng; 395/1.221 trạm thu phát sóng bị ảnh hưởng, mất liên lạc. Trong đó, có 15 xã bị mất sóng di động của cả 3 nhà mạng Vinaphone, Viettel, MobiFone; 25 xã mất sóng di động của cả 2 nhà mạng Vinaphone, Viettel và VNPT mất sóng toàn bộ địa bàn huyện Bát Xát, Bảo Yên.

anh tin bai

Ông Trần Minh Đức, Giám đốc VNPT Lào Cai cho biết: Mưa lũ đã khiến nhiều tuyến đường truyền dẫn của VNPT Lào Cai bị đứt. Ngoài ra, việc cắt điện diện rộng trên địa bàn tỉnh cũng gây mất liên lạc hàng trăm trạm thu phát sóng. Trước thực trạng đó, chúng tôi đã thực hiện phương châm "4 tại chỗ", tổ chức các đội xử lý ứng cứu, khẩn trương khôi phục hoạt động cho các trạm thu, phát sóng trong thời gian sớm nhất.

anh tin bai
anh tin bai

Máy nổ được đưa đến để cấp điện cho các trạm thu, phát sóng hoạt động.

Tính đến chiều 10/9, VNPT Lào Cai đã khắc phục xong tuyến cáp từ Bắc Hà – Si Ma Cai; khôi phục mạng di động và internet tại 2 huyện Si Ma Cai, Mường Khương. Hiện nay, doanh nghiệp đã thực hiện roaming di động giữa các nhà mạng; hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ roaming khi mất sóng di động.

Hiện tại, mất điện đã diễn ra trên diện rộng, giao thông ảnh hưởng, nhân lực ít, việc duy trì thông tin liên lạc rất khó khăn. Trước mắt, các doanh nghiệp tập trung duy trì các điểm trung tâm, quan trọng, từng bước khắc phục các vùng khác; huy động các máy phát dự phòng đến trạm Phố Ràng, Bảo Yên.

Để đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị Sở Giao thông - Vận tải hỗ trợ, ưu tiên khắc phục sạt lở tuyến đường Cốc Mỳ - A Mú Sung - Y Tý, một số đường trên địa bàn thị xã Sa Pa, huyện Bảo Yên để ứng cứu thông tin kịp thời; UBND tỉnh, Sở Công thương chỉ đạo Công ty Điện lực Lào Cai hỗ trợ duy trì điện lưới tại các khu vực tổng trạm, trung tâm của các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các cửa hàng xăng dầu ưu tiên cung cấp nhiên liệu cho các doanh nghiệp viễn thông để duy trì trạm phát sóng di động, đặc biệt trên địa bàn huyện Bắc Hà, Si Ma Cai. UBND các huyện/thị xã/thành phố có phương án tối ưu để nhân viên các doanh nghiệp viễn thông tiếp cận xử lý, khắc phục sự cố được kịp thời.

anh tin bai

Ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo quyết liệt các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn lên phương án khắc phục sự cố từ cấp xã đến cấp tỉnh. Bên cạnh đó, chủ động thực hiện kết nối roaming các nhà mạng; chủ động nguồn lực dự phòng để xử lý các sự cố khẩn cấp.

Khắc phục hạ tầng viễn thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, nhất là tại các địa phương đang bị mưa lũ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn cần chung tay, nỗ lực sớm khôi phục mạng di động, internet, bởi đây là những công cụ rất quan quan trọng, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống và khắc phục hậu thiên tai.

Theo LCĐT
  • PS ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG KINH TẾ - XÃ HỘI TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI LÀO CAI 2024
    (25/06/2024)
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
1 2 3 4 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1