Gương sáng Cựu chiến binh Trần Mạnh Hà
Lượt xem: 499

CTTĐT - Sau những năm tháng chiến đấu nơi chiến trường khốc liệt, khi trở về địa phương (thôn Tiến Lập, xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng), với cuộc sống đời thường, cựu chiến binh (CCB) Trần Mạnh Hà tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội cụ Hồ không ngại khó khăn, gian khổ; luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào thi đua, góp phần tích cực vào Phong trào xây dựng Nông thôn mới ở địa phương. Ông đã trở thành một tấm gương sáng tiêu biểu trong vận động người dân hiến đất, cây cối, hoa màu và đóng góp công sức, tiền của để làm đường giao thông nông thôn. 

Năm 1968, khi mới 17 tuổi ông đã tạm biệt quê hương Trì Quang (Bảo Thắng) lên đường nhập ngũ vào Nam chiến đấu. Những năm tháng chiến đấu ở Tây Ninh, ông Trần Mạnh Hà đã trực tiếp tham gia khoảng 38 trận lớn nhỏ. Đến nay chiến tranh đã lùi xa nhưng vết thương chiến tranh vẫn còn để lại trong thân thể ông với nhiều vết sẹo không thể xóa mờ.

anh tin bai

Trở về địa phương, ông Trần Mạnh Hà tiếp tục tham gia công tác tại địa phương và đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau. Đến năm 2011, ông đã về nghỉ hưu theo đúng chế độ. Ngay khi về nghỉ hưu, ông tiếp tục được Nhân dân và chính quyền địa phương tín nhiệm, bầu giữ cương vị Bí thư Chi bộ, Chi hội trưởng hội CCB thôn Tiến Lập đến nay.

Dù trong cuộc sống hay công việc, ông Trần Mạnh Hà luôn xác định: Là người lính Cụ Hồ trước hết phải gương mẫu, đi đầu trong việc chấp hành, vận động người thân trong gia đình và Nhân dân chấp hành nghiêm mọi chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; luôn rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, lành mạnh; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Do đó, ở cương vị nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông chia sẻ, một khi đã xác định được rõ phương châm hành động cho bản thân theo gương Bác, nó sẽ như sợi chỉ vạch xuyên suốt, là định hình mẫu để cho mình luôn gương mẫu đầu tầu, sống giản dị, cần, kiệm, liêm, chính; sẵn sàng làm những việc đem lại lợi ích cho tập thể, cho Nhân dân và coi đó là những lợi ích cốt lõi cao nhất.

 Nói là đi đôi với làm! Điển hình nhất là việc ông Trần Mạnh Hà đã hiến hơn 350m2 đất, cùng hơn 400 cây quế, mỡ từ 2 đến 3 năm tuổi để mở rộng đường. Đồng thời, ông đã không quản thời gian, đã đến từng nhà dân để tuyên truyền chủ trương, đường lối, sau đó giải thích, vận động người dân trong thôn hiến đất, cây cối hoa màu và đóng góp hàng trăm triệu đồng mở rộng, mở mới, đổ bê tông nhiều tuyến đường trục thôn. Nhờ vậy, đến nay hệ thống đường giao thông nội thôn, liên gia ở Tiến Lập đều được đổ bê tông sạch sẽ, Nhân dân cũng đã đóng góp kinh phí xây dựng đường điện thắp sáng, với tổng chiều dài 1,4 km.

Do đó, trở về thôn Tiến Lập, xã Trì Quang hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng về những thay đổi của làng quê nơi đây trông nó nổi bật giống như một bức tranh khởi sắc của quê hương tại thôn Tiến Lập. Từ những con đường đất, đá trước kia nay được thay thế bằng những tuyến đường trải nhựa rộng thênh thang. Hỏi người dân nơi đây, chúng tôi mới biết đó là những con đường mang đậm dấu ấn “ý Đảng, lòng dân” trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó có sự đóng góp của những CCB trong việc đi đầu hiến đất, góp ngày công làm đường, vận động người thân, hàng xóm ủng hộ chủ trương lớn của Nhà nước. Đặc biệt là tấm gương sáng của Cựu chiến binh Trần Mạnh Hà.

Những việc làm của CCB Trần Mạnh Hà tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đánh giá cao. CCB Trần Mạnh Hà cũng chia sẻ thêm về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Hằng năm, ông Hà đều đăng ký việc “làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” một cách cụ thể, thiết thực, bắt đầu từ những việc bình thường nhất, nhỏ nhất. Và điều quan trọng nhất, muốn học được theo tấm gương của Bác, thì ở khu dân cư hay cơ quan, ở mọi nơi, bản thân mình trước tiên phải là người gương mẫu từ lời nói, cử chỉ, hành động, việc làm dù là nhỏ nhất.

Để tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, gương mẫu trên các lĩnh vực, CCB Trần Mạnh Hà cũng như Hội CCB huyện Bảo Thắng khẳng định vai trò, vị trí và những đóng góp của cán bộ, hội viên CCB trong thời gian tới, bằng những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, đạt kết quả cao, góp phần đem đến cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho cán bộ, hội viên CCB và Nhân dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quê hương Bảo Thắng anh hùng.

Toàn huyện Bảo Thắng hiện có 2.766 gia đình hội viên CCB, sinh hoạt tại 17 cơ sở hội thuộc 14 xã, thị trấn. Những năm qua, các cấp hội CCB trong huyện đã không ngừng đổi mới nội dung, chủ động, sáng tạo trong xây dựng, triển khai kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Từ những người lính kiên cường, dũng cảm trên chiến trường, nay trở về với cuộc sống đời thường, những CCB ở huyện Bảo Thắng vẫn tiếp tục phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, trở thành những tấm gương sáng CCB trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, tiên phong trong phong trào hiến đất xây dựng nông thôn mới tại địa phương và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Hằng Nguyễn
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1