Bí thư Chi bộ gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo Bác
Lượt xem: 2412
CTTĐT - Gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tích cực vận động người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm; dành nhiều tâm huyết và những cách làm hay trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần làm thay đổi đời sống người dân và diện mạo nông thôn vùng cao Y Tý. Đó là nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân đối với Bí thư chi bộ thôn Choản Thèn, xã Y Tý, Sần Hờ Lù.

Bí thư chi bộ Sần Hờ Lù (áo đen, thứ hai từ trái sang) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho tập thể có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Vâng lời Bác dạy trong những năm qua, Bí thư chi bộ thôn Choản Thèn, xã Y Tý Sần Hờ Lù luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế để Nhân dân học tập làm theo. Là người con của dân tộc Hà Nhì của một xã vùng cao còn nhiều khó khăn, anh Lù luôn trăn trở trồng cây gì, nuôi con gì để phát triển kinh tế gia đình. Xuất phát từ suy nghĩ đó anh đã mạnh dạn đưa cây Lê Tai nung vào trồng thử nghiệm. Ngoài ra, anh cũng trồng thử nghiệm các loại cây dược liệu như: Đương Quy, Xuyên khung. Không dừng lại ở đó, khi huyện có Đề án hỗ trợ các hộ dân làm Homestay phát triển du lịch, anh Lù đã mạnh dạn đăng ký để làm, đến cuối năm 2019, Homestay của gia đình anh đã đi vào hoạt động và đón những vị khách đầu tiên, đem lại nguồn thu nhập khoảng 90 triệu đồng/năm cho gia đình.

Anh Lù chia sẻ: Để công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân đạt kết quả thì đảng viên trong chi bộ phải gương mẫu đi đầu trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo để Nhân dân làm theo. Đến nay, toàn thôn Choản Thèn đã có 5ha cây Hoàng Sin Cô, sản lượng 100 tấn, cho thu nhập 800 triệu đồng/năm; 6,11ha diện tích cây Lê, sản lượng 2 tấn/ha, thu nhập đạt 80 triệu đồng/vụ; 2ha cây đương quy, sản lượng đạt 6 tấn/ha; 2ha cây rau trái vụ sản lượng đạt 12 tấn/ha, thu nhập đạt 120 triệu đồng/năm.

Khu nuôi nhốt đại gia súc thôn Choản Thèn

Với cương vị là Bí thư chi bộ thôn anh Lù đã phối kết hợp với các ban ngành trong thôn tuyên truyền về các Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên; tuyên truyền, vận động Nhân dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nâng có giá chị thu nhập trên đơn vị canh tác, chuyển đổi các loại cây trồng kém chất lượng sang những loại giống mới. Trong các buổi sinh hoạt chi bộ anh đều phân công nhiệm vụ cho các đồng chí đảng viên trong chi bộ giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn; tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện chỉnh trang nhà ở, vệ sinh môi trường thôn, bản.

Trong xây dựng NTM, anh đã cùng các đảng viên trong chi bộ tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện đổ bê tông 670m rãnh thoát nước; lát đá 1.145m đường liên gi; hiến đất, góp công, góp sức, tiền của để xây khu chuồng trại nuôi nhốt gia súc tập trung với tổng diện tích 1.300m2 với 54 chuồng trại góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường trong thôn sạch đẹp; vận động bà con đan giỏ đựng rác bằng tre, vầu cắm dọc trục đường vào thôn, nhà văn hóa tạo sự thân thiện với môi trường, thành lập tổ thu gom rác thải sinh hoạt. Đặc biệt là sau khi có dự án GREAT hỗ trợ và chương trình bảo tồn kiến trúc nhà trình tường của Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Lào Cai thì công tác bảo tồn ngày càng bài bản và đạt kết quả cao. Công tác vệ sinh môi trường thôn bản được chú trọng, thực hiện dọn dẹp 02 lần vào thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, tạo môi trường xanh-sạch-đẹp góp phần thu hút khách du lịch đến với thôn.

Vệ sinh tuyến đường vào thôn

Với những cách làm sáng tạo cộng với sự cần cù, ham học hỏi của bà con Nhân dân; đến nay thôn đã có 08 hộ giàu, 18 hộ khá, 100% số hộ có nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; 100% số hộ được sử dụng nước sạch và điện lưới quốc gia. Từ phát triển kinh tế, tích cực trong xây dựng NTM, đến tháng 12 năm 2019 thôn đã được công nhận đạt chuẩn thôn NTM. Ngày 7/6/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1926/QĐ-UBND công nhận thôn Choản Thèn, xã Y Tý, huyện Bát Xát là điểm du lịch. Đời sống của Nhân dân trong thôn ngày càng được nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm được giảm xuống rõ rệt. Hiện nay trong thôn còn có 05 hộ nghèo/ tổng số 60 hộ, đạt 8.3%. Trong thôn có 3 hộ kinh doanh dịch vụ Homestay, cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng/năm, giúp cho hơn 30 hộ phát triển kinh tế nhờ bán các loại nông sản, cây dược liệu, sản phẩm từ mây tre đan…. Thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/người/năm.

Bằng tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, tâm huyết, trên cương vị của mình, Bí thư Chi bộ Sần Hờ Lù luôn nhận được sự tín nhiệm của người dân trong thôn và được cấp trên tặng nhiều giấy khen. Năm 2021, Chi bộ thôn Choản Thèn được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" do Tỉnh ủy Lào Cai tổ chức./.

Quang Phấn
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1