Tăng cường công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 154
CTTĐT - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản số 2567/UBND-KT ngày 20/5/2024 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức làm tốt công tác tham mưu trong quản lý nhà nước về khoáng sản và việc tuân thủ các quy định pháp luật các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Tổ chức hiệu quả, triệt để hơn, lập lại trật tự trong quản lý khoáng sản. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước về khoáng sản đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan theo thẩm quyền. Chủ động tham mưu, báo cáo UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, sửa đổi bổ sung những bất cập, hạn chế, vướng mắc, khó khăn về cơ chế, chính sách liên quan đến khoáng sản trong quá trình tổ chức, triển khai thực hiện.

Thực hiện tốt các quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tiếp tục phối hợp với cơ quan thuế nâng cao hiệu quả thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản để tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Tiếp tục rà soát các giấy phép khai thác khoáng sản, kiên quyết tham mưu thu hồi đối với các mỏ có vi phạm; gia hạn hoặc làm thủ tục đóng cửa mỏ đối với các mỏ đã hết hạn; xử lý các doanh nghiệp có vi phạm; đồng thời đẩy nhanh tiến độ thực hiện xác định, tính toán chi phí điều tra, thăm dò của Nhà nước, yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ hoàn trả chi phí điều tra, thăm dò, kiên quyết xử lý các đơn vị không thực hiện.

Tham mưu thực hiện đúng quy định, đúng thẩm quyền trong việc: Tận thu khoáng sản theo quy định tại Điều 67 Luật Khoáng sản khi đóng cửa mỏ; không để xảy ra tình trạng thu hồi, thu gom, thỏa thuận, sử dụng khoáng sản không đúng các quy định pháp luật gây thất thoát, lãng phí nguồn tài nguyên Quốc gia.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh trong quá trình thẩm định dự án đầu tư thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư cần thẩm định kỹ lưỡng các nội dung liên quan đến lĩnh vực khoáng sản, làm rõ phạm vi dự án đầu tư có thuộc các khu vực đã được điều tra, thăm dò khoáng sản; khu vực dự trữ khoáng sản Quốc gia hoặc quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản đảm bảo trong quá trình chấp thuận và triển khai dự án phải tuân thủ đúng quy định của Luật Khoáng sản.

Sở Xây dựng tham mưu đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, địa phương thực hiện theo thẩm quyền đối với các Quy hoạch liên quan khoáng sản làm vật liệu xây dựng đã được phê duyệt.

Sở Công Thương tham mưu đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, địa phương thực hiện theo thẩm quyền đối với các Quy hoạch liên quan khoáng sản đã được phê duyệt.

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Chủ trì, phối hợp với sở, ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản trong Nhân dân trên địa bàn. Rà soát, kiểm tra các dự án đã được cấp có thẩm quyền cho thuê đất để hoạt động khoáng sản; đẩy nhanh công tác thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân có đất trong phạm vi các dự án hoạt động khoáng sản và các vấn đề khác có liên quan, để cho các tổ chức, cá nhân được phép hoạt động khoáng sản tại địa phương thực hiện theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi của tổ chức, cá nhân thu hồi đất, không để phát sinh đơn thư, kiến nghị, phản ánh, phức tạp về an ninh trật tự.

Có các giải pháp, chỉ đạo về công tác bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội tại các khu vực có khoáng sản. Tăng cường tổ chức thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Đồng thời thực hiện các biện pháp để quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn theo đúng quy định tại Quyết định số 2426/QĐ-UBND ngày 06/10/2023 của UBND tỉnh Lào Cai và các quy định pháp luật khác có liên quan./.

CTTĐT
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
  • PS ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG KINH TẾ - XÃ HỘI TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI LÀO CAI 2024
    (25/06/2024)
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
1 2 3 4 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1