Hơn 300 người được tuyên truyền về phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống
Lượt xem: 555

CTTĐT - Ngày 18/5, tại 2 xã Dìn Chin và Tả Gia Khâu, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai, phối hợp với phòng Dân tộc huyện Mường Khương, Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho cán bộ, Nhân dân và học sinh trên địa bàn biên giới.

anh tin bai

Quang cảnh buổi tuyên truyền phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại xã Dìn Chin

Hội nghị tuyên truyền có sự tham gia của hơn 300 đại biểu là đại diện cho cấp ủy, chính quyền địa phương 02 xã, các tổ chức hội, đoàn thể cấp xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn; Chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên; Người có uy tín của thôn và 150 cháu học sinh cấp 2. Buổi tuyên truyền này có ý nghĩa rất lớn đối với Nhân dân và các cháu học sinh trên địa bàn, bởi các cháu học sinh đang chuẩn bị nghỉ hè và các cháu học sinh lớp 9 chuẩn bị lên cấp 3 và đi học nghề. Đây là gai đoạn thường xẩy ra tảo hôn đối với các cháu học sinh cấp 2 sau khi nghỉ hè.

Tại buổi tuyên truyền các đại biểu đã được nghe báo cáo thực trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian vừa qua; nội dung tuyên truyền gồm: Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số; Độ tuổi quy định về kết hôn đối với nam và nữ; Hình thức xử phạt, hậu quả, hệ lụy từ việc tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; Các chính sách triển khai có liên quan đến công tác dân tộc và chính sách dân tộc; Một số bệnh tật di truyền trong tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Tại buổi tuyên truyền các đại biểu và Nhân dân cũng đã được xem các tiểu phẩm, các phóng sự về hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

anh tin bai

Các học sinh trung học cơ sở phổ thông dân tộc bán trú Tả Gia Khâu được tuyên truyền về phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống để lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Kết hôn sớm làm mất đi cơ hội học tập, việc làm, giảm chất lượng dân số, sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Những đứa trẻ sinh ra từ những cặp vợ chồng hôn nhân cận huyết thống dễ có nguy cơ mắc các bệnh di trưyền do sự kết hợp của các gen mang bệnh. Bệnh tan máu bẩm sinh là một ví dụ, trẻ có thể bị biến dạng xương mặt, bụng phình to, nguy cơ tử vong rất cao. Hôn nhân cận huyết thống và tảo hôn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nòi giống, phát triển trí tuệ, chất lượng dân số và nguồn lực. Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vừa là nguyên nhân và cũng chính là hậu quả của sự nghèo đói, sự phát triển thiếu toàn diện.

Việc cung cấp kiến thức cho các đại biểu và các em học sinh và trên địa bàn về phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, nhất là ở địa bàn các xã vùng sâu, vùng cao biên giới, vùng đặc biệt khó khăn là một trong những nhóm giải pháp hữu hiệu góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

anh tin bai

Quang cảnh buổi tuyên truyền tại trường trung học cơ sở phổ thông dân tộc bán trú Tả Gia Khâu

Thông qua Hội nghị tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm của các cấp, các ngành, Nhân dân trên địa bàn biên giới, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình. Từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành vi trong hôn nhân, đặc biệt là tạo sự đồng thuận trong nhân dân nhằm ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số, sức khỏe sinh sản, giảm thiểu tình trạng tảo hôn và ngăn chặn hôn cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Trung Dũng
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1