Bát Xát chủ động các biện pháp phòng chống thiên tai trong mùa mưa lũ
Lượt xem: 526
CTTĐT - Hàng năm huyện Bát Xát thường xuyên phải hứng chịu những trận mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, hoàn lưu bão. Mỗi năm có hàng chục đợt thiên tai xảy ra, gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhân dân. Mùa mưa bão năm 2023 sắp bắt đầu và được dự báo có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Để ứng phó với biến đổi khí hậu, thời tiết thất thường như hiện nay huyện Bát Xát đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất do thiên tai gây ra.
Xã Phìn Ngan là địa phương có hàng trăm hộ dân sinh sống trên các sườn đồi dốc và ven suối. Trong những năm gần đây địa phương này thường xuyên đối mặt với nguy cơ sạt lở khi mưa lũ đến. Một số địa điểm có nhiều vết nứt kéo dài, nguy cơ sạt lở trong mùa mưa lũ là rất cao. Anh Vàng Láo Ú, thôn Láo Vàng, xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát chia sẻ: Năm 1999 trở về trước ở đây vẫn bình thường, từ tháng 7 năm 2020 trở lại, trời nắng bình thường, trời mưa không dám ở đây, trời mưa sợ nó sạt xuống, sang nhà khác ở nhờ, giờ cũng muốn chuyển nhưng chưa có chỗ mới.

Thực tế cho thấy để di dời các hộ ra nơi an toàn thì còn rất nhiều khó khăn, mà khó nhất vẫn là quỹ đất ở. Hiện xã đang tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai kịp thời đến các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là Nhân dân các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập úng và các tình huống khác xảy ra, chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư theo phương châm “4 tại chỗ”..., sẵn sàng ứng phó khi có tình huống thiên tai Xảy ra.

anh tin bai

Tập huấn nâng cao năng lực cho lực lượng xung kích PCTT các xã, thị trấn

Dự báo năm 2023, tình hình thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, các nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, gió lốc có thể xảy ra. Vì vậy, trước mùa mưa bão UBND huyện Bát Xát đã triển khai các phương án, bên cạnh đó Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện xây dựng cụ thể và quán triệt đến các xã, thị trấn nhằm chủ động ứng phó trong mùa mưa bão để giảm thiểu những thiệt hại về ngưởi và tài sản của Nhân dân. Trong đó tổ chức kiện toàn, củng cố Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các địa phương, đơn vị; xây dựng các phương án cụ thể tình hình thực tế của các địa phương. Trên cơ sở đó, các xã, thị trấn chủ động rà soát những điểm xung yếu, có nguy cơ sạt lở, bị ngập úng, lũ quét để xây dựng phương án bảo vệ, di dời dân, tài sản, gia súc ra khỏi vùng nguy hiểm khi cần thiết. Đồng thời kiểm tra, phát hiện sớm xử lý sự cố tại các công trình phòng chống thiên tai của huyện. Đối với những điểm có nguy cơ sạt lở, huyện chỉ đạo các xã cắm biển cảnh báo, thông báo cho Nhân dân biết phạm vi ảnh hưởng của sạt lở để chủ động phòng tránh, di dời đến nơi an toàn. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, tập huấn và diễn tập công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai giúp cho cán bộ, nhân dân nâng cao ý thức chủ động phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai.

Qua rà soát, hiện toàn huyện Bát Xát có 144 hộ dân đang sinh sống trong vùng thiên tai nguy hiểm cần phải di dời, trong đó có 96 hộ được xem là cấp bách. Trước mắt, tùy theo diễn biến thời tiết, các địa phương chủ động phương án "4 tại chỗ". Mục tiêu là bảo đảm an toàn tối đa cho người dân. Ông Lý Khánh Lâm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bát Xát cho biết: Huyện cũng chỉ đạo xây dựng các phương án ứng phó với các tình huống xảy ra. Đối với tình huống thiên tai thì xây dựng các kịch bản khi có lũ ống, lũ quét, khi mưa cục bộ, dông lốc, mưa đá, mưa dài ngày có thể gây ngập úng dẫn đến việc sạt lở; tổ chức diễn tập ứng phó phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp xã và các kịch bản ứng phó.

Với sự chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống của của chính quyền địa phương với phương châm “4 tại chỗ”, công tác phòng chống lụt, bão của huyện Bát Xát sẽ phát huy hiệu quả nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi mưa bão xảy ra./.

Quang Phấn
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1