Khai mạc Festival “Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà” năm 2019
Lượt xem: 5264
Chiều 1/6, Ban Quản lý du lịch tỉnh phối hợp với UBND huyện Bắc Hà tổ chức Khai mạc Festival “Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà” năm 2019 với nhiều hoạt động hấp dẫn.
Quang cảnh lễ khai mạc.

Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Vũ Xuân Cường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh, cùng đông đảo du khách thập phương và nhân dân huyện Bắc Hà.

Các đại biểu dự Khai mạc Festival “Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà” năm 2019.

Bắc Hà được mệnh danh là “Cao nguyên trắng” với khí hậu trong lành, mát mẻ, nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là nơi sinh sống của 14 dân tộc anh em với nhiều lễ hội, phong tục, tập quán đặc sắc… Những năm gần đây, huyện Bắc Hà đã chú trọng phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, nhất là Giải đua ngựa truyền thống và hoạt động du lịch cộng đồng, mang sắc thái riêng của từng làng, bản, dân tộc… Năm 2018, huyện Bắc Hà đón trên 400 nghìn lượt khách, doanh thu từ du lịch ước đạt khoảng 320 tỷ đồng, tăng 130 tỷ đồng so với năm 2017.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc mở màn cho Festival “Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà” năm 2019.

Với thông điệp “Festival vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà – Biểu trưng của sự đa dạng văn hóa và đoàn kết dân tộc”, Festival “Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà” chính thức được khai mạc chiều 1/6, khởi động chuỗi những hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc, mang đậm nét văn hóa người vùng cao Bắc Hà.

Đồng chí Lý Bình Minh, Bí thư Huyện ủy Bắc Hà phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc Festival, đồng chí Lý Bình Minh, Bí thư Huyện ủy Bắc Hà nhấn mạnh: Festival “Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà” được tổ chức không chỉ bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc huyện Bắc Hà mà còn được xây dựng trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, mang thương hiệu “Cao nguyên trắng Bắc Hà”. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Ban tổ chức với những chương trình trải nghiệm, sự kiện văn hóa, thể thao đặc sắc chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng, đem lại những trải nghiệm thú vị cho du khách trong và ngoài nước.

Nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc diễn ra sau lễ khai mạc.

Sau lễ khai mạc Festival, du khách trong và ngoài nước đã được thưởng thức chương trình lễ hội đường phố, tái hiện những lễ hội và nghi lễ truyền thống với sự tham gia của trên 400 nghệ nhân đến từ các xã trên địa bàn huyện. Ngoài ra, Lễ hội mận và tour du lịch đạp xe tham quan và hái mận; Chương trình trải nghiệm thung lũng hoa và trang trại đồi hồng km7 huyện Bắc Hà và lễ hội hoa hồng và rượu vang; Chương trình trải nghiệm chợ văn hóa Bắc Hà… sẽ diễn ra từ nay đến hết 9/6.

Các đại biểu tham quan quy trình sản xuất rượu vang Pháp tại dinh thự Hoàng A Tưởng.

Đặc biệt, Giải đua ngựa truyền thống mở rộng “Vó ngựa cao nguyên trắng” năm 2019 diễn ra tại sân vận động trung tâm huyện vào ngày 7 và 8/6 với sự tham gia của đông đảo các nài ngựa đến từ các địa phương của tỉnh và một số tỉnh bạn như Tuyên Quang, Hà Giang, Lai Châu… Đây là sự kiện nhằm kế thừa và nâng tầm chương trình đua ngựa thành lễ hội văn hóa cộng đồng, góp phần đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

* Hấp dẫn Lễ hội đường phố Bắc Hà

Ngay sau chương trình khai mạc Festival Cao nguyên trắng Bắc Hà, từ 17h đến 19h, ngày 1/6 tại các tuyến phố chính của thị trấn Bắc Hà đã diễn ra Lễ hội đường phố thu hút đông du khách.

Lễ hội đường phố Bắc Hà 2019 quy tụ trên 300 nghệ nhân dân tộc đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đây là chương trình nhằm biểu diễn nét đẹp truyền thống văn hóa người dân bản địa Bắc Hà với các tiết mục trình diễn trích đoạn Lễ hội Gầu Tào (người Mông); các trò chơi dân gian như ném còn, thi hát qua làng đầu xuân, lễ săn thú rừng cầu may, lễ cấp sắc của người Dao; lễ rước dâu của người Phú Lá; nghi thức cúng làng, cúng ruộng của người La Chí; lễ làm then cầu an, múa ngỗng, múa ngựa trong nghi thức tín ngưỡng của người Nùng; múa xòe của người Tày Tà Chải…

Dưới đây là một số hình ảnh về lễ hội này:

Trình diễn trang phục truyền thống của người dân bản địa qua các tuyến phố chính của thị trấn Bắc Hà.
Tái hiện đám cưới người dân tộc Phù Lá.
Tái hiện lễ cấp sắc của người Dao.
Thiếu nữ người Nùng.

Các kỵ mã tham dự Festival “Vó ngựa cao nguyên trắng Bắc Hà” năm 2019 diễu hành đường phố.

Lễ hội bắt đầu từ dinh Hoàng A Tưởng và kết thúc tại ngã 5 – khu vực trước cổng đền Bắc Hà.

Theo LCĐ
T
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1