Chương trình Khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh còn trầm lắng
Lượt xem: 8787
CTTĐT- Sáng 7/ 3, UBND tỉnh tổ chức họp, nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo tình hình triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về Hỗ trợ Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lào Cai giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến năm 2025.

Đồng chí Đặng Xuân Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; Lãnh đạo các sở ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.


Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo tại hội nghị, sau gần 5 tháng triển khai Kế hoạch số 274/KH-UBND, ngày 24/10/2017 của UBND tỉnh Lào Cai về Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lào Cai giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến năm 2025, các đơn vị thành viên được phân công đã và đang tiến hành thực hiện các phần việc của mình. Trong đó có một số hoạt động đó là:  Tỉnh đoàn Lào Cai đã tổ chức Lễ phát động Chương trình “Thanh niên Lào Cai sáng tạo khởi nghiệp, giai đoạn 2018 - 2020 và Cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp “Startup ideas” lần thứ nhất. Hội đồng tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Lào Cai; Tỉnh đoàn tuyên dương 04 gương thanh niên khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu năm 2017; phát động chương trình Thanh niên Lào Cai sáng tạo khởi nghiệp và cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp “Startup ideas” năm 2018; xây dựng và đang cập nhật thông tin trên chuyên mục “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lào Cai” trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh để tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức cá nhân trong toàn tỉnh;...


Đồng chí Hà Minh Tân , Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ báo cáo tại buổi làm việc

Tuy nhiên, sau gần nửa năm thực hiện triển khai hai kế hoạch số 274 về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lào Cai giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến năm 2025,  trong 6 nhóm nhiệm vụ và 26 nhóm nhiệm vụ trong kế hoạch đề ra, hầu hết tất cả các hoạt động vẫn còn khá trầm lắng, rất cần sự vào cuộc tích cực hơn của các sở, ban, ngành, địa phương để cùng chung tay tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tích cực hơn cho hoạt động khởi nghiệp sáng tạo.


Đại biểu tham gia thảo luận tại buổi làm việc

Tại cuộc họp, đại diện các Sở, ban, ngành, địa phương cùng đại diện các doanh nghiệp mong muốn và đề xuất để thúc đẩy được tinh thần khởi nghiệp một cách thực chất, cần thiết phải có một hội đồng thẩm định đối với những ý tưởng khả thi trong thực tiễn cuộc sống. Cùng với đó phải có quỹ khởi nghiệp để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn và các điều kiện tiếp cận nguồn vốn trong quá trình khởi nghiệp.


Giám đốc doanh nghiệp Huy Long tham gia ý kiến tại buổi làm việc

Đại diện nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh cũng cho rằng cùng với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương về đầu ra thị trường, việc hỗ trợ của các sở, ngành khi tiếp cận hoặc phổ biến những chính sách pháp luật kinh doanh cần phải được thực hiện một cách thường xuyên và trách nhiệm hơn. Đặc biệt cần có những chính sách sự hỗ trợ về vốn cho những doanh nghiệp mới khởi nghiệp.


Đồng chí Đặng Xuân Thanh- Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đặng Xuân Thanh- Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Việc phát động phong trào khởi nghiệp là hết sức cần thiết để thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức. Các ngành cần tăng cường công tác tập huấn, học hỏi để tích lũy kinh nghiệm trong công tác tư vấn khởi nghiệp. Về vấn đề nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng cần kêu gọi sự vào cuộc của những doanh nghiệp lớn để hỗ trợ những doanh nghiệp nhỏ mới khởi nghiệp, ưu tiên những nhóm doanh nghiệp, những ý tưởng khởi nghiệp nhiều nhất. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền những mô hình hay.

Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành, địa phương cần có sự vào cuộc chung tay một cách tích cực. Tạo lập môi trường thuận lợi để hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, chú trọng cải cách thủ tục hành chính.

Đối với  công tác đào tạo, cần phải tập trung, đầu tư có trọng điểm; thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua việc hỗ trợ ban đầu từ chính quyền địa phương như: hỗ trợ tuyên truyền, vận động tinh thần khởi nghiệp, văn hóa khởi nghiệp cho cộng đồng, hỗ trợ không gian làm việc cho Hệ sinh thái. Miễn giảm các chi phí về đất đai, thuế cho các doanh nghiệp khởi nghiệp… Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh sẽ có 4.500 doanh nghiệp hoạt động và làm ăn có lãi từ 50% trở lên./.

Kiều Chinh
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1