Phân công nhiệm vụ của các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, nhiệm kỳ 2021- 2026
Nguyên tắc phân công và quan hệ công tác giữa Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, các Uỷ viên Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai.
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, điều hành và quản lý toàn diện công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban nhân dân tỉnh (sau đây viết tắt là UBND tỉnh) theo Luật định; trực tiếp chỉ đạo, điều hành các công việc có tính chất quan trọng, các vấn đề có tính chiến lược trên tất các lĩnh vực công tác và các công việc cụ thể được quy định trong quyết định này.
Chủ tịch UBND tỉnh phân công các Phó Chủ tịch giúp Chủ tịch chỉ đạo, xử lý các công việc hàng ngày trong từng lĩnh vực công tác của UBND tỉnh.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh không xử lý những việc đã phân công, ủy quyền cho Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh; trừ các trường hợp xét thấy thật sự cần thiết do tính chất cấp bách, phức tạp, nhạy cảm của công việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trực tiếp chỉ đạo giải quyết những công việc đã phân công, ủy quyền; Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh có trách nhiệm thông báo cho người được phân công, ủy quyền hoặc người có thẩm quyền phụ trách công việc biết về việc này.
2. Trong phạm vi quyền hạn và nhiệm vụ được giao, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ động giải quyết công việc thuộc phạm vi được phân công; chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND tỉnh về nội dung giải quyết.
Khi giải quyết các công việc được phân công, nếu có nội dung liên quan đến lĩnh vực do Phó Chủ tịch khác phụ trách thì các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ động phối hợp để giải quyết; trường hợp còn có ý kiến khác nhau thì Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách chính giải quyết công việc có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh quyết định. Khi cần thiết, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức họp để thống nhất quyết định.
Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh các công việc đã giải quyết theo nhiệm vụ được phân công tại các cuộc họp giao ban hàng tuần, hoặc đột xuất khi cần thiết.
3. Khi cần thiết, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì, cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức họp giao ban.
4. Giao một Phó Chủ tịch UBND Thường trực, chỉ đạo công việc của UBND tỉnh khi Chủ tịch UBND tỉnh đi vắng.
5. Trường hợp cần thiết hoặc khi Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực đi vắng thì Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp xử lý công việc hoặc giao Phó Chủ tịch Thường trực xử lý cụ thể; sau khi giải quyết công việc trao đổi lại tình hình và kết quả giải quyết cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực đó biết.
6. Phó Chủ tịch UBND tỉnh không xử lý các vấn đề ngoài phạm vi phân công và những vấn đề không thuộc thẩm quyền (trừ khi được ủy quyền).
7. Các thành viên khác không phải là lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Uỷ viên UBND tỉnh theo Luật định; được Chủ tịch UBND tỉnh giao phụ trách lĩnh vực công tác cụ thể và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về lĩnh vực được giao phụ trách.
Phân công nhiệm vụ công tác đối với Lãnh đạo UBND tỉnh
1. Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường, lãnh đạo và quản lý toàn diện các hoạt động của UBND tỉnh theo Luật định và trực tiếp phụ trách các lĩnh vực sau:
- Quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội; kế hoạch đầu tư phát triển; kinh tế đối ngoại; Xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch.
- Quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nội chính, phòng chống tham nhũng.
- Biên giới; khu hợp tác qua biên giới.
- Chủ trương đầu tư các dự án, duyệt các dự án.
- Vận động nguồn vốn ODA.
- Tài chính, ngân sách, ngân hàng.
- Chủ tịch Hội đồng một số Quỹ tài chính của tỉnh.
- Cải cách hành chính; kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức.
- Tổ chức bộ máy, cán bộ; tuyển dụng, quản lý công chức, viên chức; quyết định cử cán bộ công chức đi công tác, học tập ở trong nước và ở nước ngoài.
- Thi đua khen thưởng.
- Công tác dân vận chính quyền.
- Theo dõi việc thực hiện quan hệ phối hợp giữa UBND tỉnh với Hội đồng nhân dân tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
- Trưởng các Ban chỉ đạo thuộc các lĩnh vực được phân công.
- Những nhiệm vụ đột xuất, nhiệm vụ quan trọng, nhạy cảm khác.
- Chỉ đạo chung công tác thanh tra, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.
- Theo dõi, đôn đốc chỉ đạo Công an tỉnh, BCH Quân sự tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh.
2. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh, làm nhiệm vụ Phó Chủ tịch Thường trực, trực tiếp phụ trách các lĩnh vực:
- Đổi mới và sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước, quản lý phát triển doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác; hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
- Nông, lâm, ngư nghiệp, phát triển nông thôn; chương trình kè sông, suối biên giới; sắp xếp dân cư nông thôn;
- Y tế; an toàn vệ sinh thực phẩm và công tác dân số kế hoạch hóa gia đình.
- Giáo dục và đào tạo.
- Văn hóa, thể thao, du lịch.
- Khoa học và công nghệ; Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh.
- Đào tạo nghề; Lao động, việc làm và các vấn đề xã hội; Xuất khẩu lao động.
- Phát thanh, truyền hình, báo chí.
- Tư pháp; thi hành án dân sự; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giáo dục quốc phòng - an ninh.
- Dân tộc; tôn giáo.
- Thực hiện quy chế dân chủ.
- Các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án ODA lĩnh vực phụ trách.
- Các chương trình, dự án và duyệt ĐTM, theo dõi thực hiện ĐTM, giải phóng mặt bằng các dự án thuộc lĩnh vực phụ trách.
- Chủ tịch Hội đồng một số Quỹ.
- Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh.
- Phòng chống lụt bão, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
- Phòng cháy chữa cháy.
- Theo dõi việc thực hiện quan hệ phối hợp giữa UBND tỉnh với các Ban Đảng thuộc Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh.
- Trưởng các Ban chỉ đạo thuộc các lĩnh vực được phân công. Các Đề án, Nghị quyết của Tỉnh ủy theo lĩnh vực phụ trách.
- Chỉ đạo và giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo thuộc lĩnh vực được phân công.
- Những công việc cụ thể khác theo phân công của Chủ tịch UBND tỉnh.
- Phụ trách Văn phòng UBND tỉnh.
- Chỉ đạo, phụ trách chung các huyện: Bảo Thắng, Bảo Yên và thành phố Lào Cai.
3. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài, trực tiếp phụ trách các lĩnh vực:
- Giao thông vận tải, xây dựng cơ bản (trừ các dự án thuộc Phó Chủ tịch khác phụ trách); Ban An toàn giao thông tỉnh;
- Quy hoạch xây dựng, giao thông; quản lý và phát triển đô thị.
- Các dự án trọng điểm quốc gia (bao gồm cả giải phóng mặt bằng) về đường cao tốc, sân bay, đường sắt, điện.
- Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án thuộc lĩnh vực phụ trách.
- Chương trình, dự án ODA lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật.
- Các chương trình, dự án và duyệt ĐTM, theo dõi thực hiện ĐTM các dự án thuộc lĩnh vực phụ trách.
- Chủ tịch Hội đồng một số Quỹ.
- Trưởng các Ban chỉ đạo thuộc các lĩnh vực được phân công. Các Đề án, Nghị quyết của Tỉnh ủy theo lĩnh vực phụ trách.
- Chỉ đạo và giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo thuộc lĩnh vực được phân công.
- Những công việc cụ thể khác theo phân công của Chủ tịch UBND tỉnh.
- Chỉ đạo, phụ trách chung thị xã Sa Pa, huyện Bắc Hà, Si Ma Cai.
4. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Sinh, trực tiếp phụ trách các lĩnh vực:
- Tài nguyên và môi trường (trừ các nhiệm vụ thuộc Phó Chủ tịch khác phụ trách).
- Quản lý đất đai.
- Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; khoáng sản (bao gồm cả các thủ tục liên quan đến đất đai: GPMB, thu hồi, cho thuê).
- Kinh tế cửa khẩu, thương mại; các khu, cụm kinh tế của tỉnh.
- Quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại.
- Các chương trình, dự án và duyệt ĐTM, theo dõi thực hiện ĐTM các dự án thuộc lĩnh vực phụ trách.
- Công nghệ thông tin và truyền thông; xây dựng Chính phủ điện tử.
- Chủ tịch Hội đồng một số Quỹ.
- Theo dõi việc thực hiện quan hệ phối hợp giữa UBND tỉnh với Tòa án nhân dân tỉnh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.
- Chỉ đạo và giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo thuộc lĩnh vực được phân công.
- Những công việc cụ thể khác theo phân công của Chủ tịch UBND tỉnh.
- Chỉ đạo, phụ trách chung huyện Văn Bàn, huyện Bát Xát, huyện Mường Khương.
Phân công nhiệm vụ công tác đối với Ủy viên UBND tỉnh
1. Giám đốc Công an tỉnh: Phụ trách công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội theo chức năng, nhiệm vụ của Công an tỉnh và theo dõi, đôn đốc chỉ đạo thành phố Lào Cai.
2. Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Phụ trách công tác quân sự, quốc phòng theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và theo dõi, đôn đốc chỉ đạo huyện Mường Khương.
3. Chánh Thanh tra tỉnh: Tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; theo dõi, đôn đốc chỉ đạo huyện Bát Xát.
4. Giám đốc Sở Tài chính: Tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về tài chính; ngân sách nhà nước; thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước; tài sản nhà nước; các quỹ tài chính nhà nước (bao gồm trong ngân sách nhà nước và ngoài ngân sách nhà nước); đầu tư tài chính; tài chính doanh nghiệp; kế toán; kiểm toán độc lập; giá và các hoạt động dịch vụ tài chính tại địa phương theo quy định của pháp luật; tổng hợp quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đề xuất về cơ chế, chính sách quản lý kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài ở địa phương; quản lý nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), nguồn viện trợ phi chính phủ; đấu thầu; đăng ký kinh doanh; tổng hợp về doanh nghiệp, kinh tế tập thể, hợp tác xã, kinh tế tư nhân; quản lý và tổ chức thực hiện các dịch vụ công về các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng của Sở Tài chính theo quy định của pháp luật và theo dõi, đôn đốc chỉ đạo huyện Văn Bàn.
5. Giám đốc Sở Nội vụ: Tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về tổ chức hành chính, sự nghiệp nhà nước; chính quyền địa phương, địa giới đơn vị hành chính; cán bộ, công chức, viên chức và công vụ; hội, tổ chức phi chính phủ; thi đua, khen thưởng; văn thư, lưu trữ nhà nước; thanh niên; lao động, tiền lương; việc làm; bảo hiểm xã hội; an toàn, vệ sinh lao động; người có công; bình đẳng giới; quản lý và tổ chức thực hiện các dịch vụ công về các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng của Sở Nội vụ theo quy định của pháp luật và theo dõi, đôn đốc chỉ đạo huyện Si Ma Cai.
6. Chánh Văn phòng UBND tỉnh: Tham mưu, giúp UBND tỉnh về Chương trình, kế hoạch công tác của UBND tỉnh, theo dõi chỉ đạo điều hành của Thường trực UBND tỉnh, đầu mối Cổng thông tin điện tử, công tác kiểm soát thủ tục hành chính; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước; theo dõi hoạt động trung tâm dịch vụ hành chính công.
7. Giám đốc Sở Ngoại vụ: Tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác ngoại vụ và công tác biên giới lãnh thổ quốc gia (gọi chung là công tác đối ngoại) của tỉnh.
8. Giám đốc Sở Tư pháp: Tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác xây dựng và thi hành pháp luật; theo dõi thi hành pháp luật; kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật; pháp chế; công chứng, chứng thực; nuôi con nuôi; trọng tài thương mại; hộ tịch; quốc tịch; bồi thường nhà nước; luật sư, tư vấn pháp luật; trợ giúp pháp lý; giám định tư pháp; hòa giải cơ sở; đấu giá tài sản; quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật.
9. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường: Tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về đất đai; tài nguyên nước; tài nguyên khoáng sản, địa chất; môi trường; chất thải rắn; khí tượng thủy văn; biến đổi khí hậu; đo đạc và bản đồ; nông nghiệp; lâm nghiệp; thủy sản; thủy lợi và phát triển nông thôn; phòng, chống thiên tai; giảm nghèo; chất lượng, an toàn thực phẩm đối với nông sản, lâm sản, thủy sản; theo dõi, đôn đốc chỉ đạo huyện Bảo Thắng.
10. Giám đốc Sở Xây dựng: Tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về Quy hoạch xây dựng và kiến trúc; hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; hạ tầng kỹ thuật đô thị và nông thôn (bao gồm: Cấp nước sạch (trừ nước sạch nông thôn); thoát nước và xử lý nước thải (trừ xử lý nước thải tại chỗ; thoát nước phục vụ sản xuất nông nghiệp); công viên, cây xanh đô thị; chiếu sáng đô thị; nghĩa trang (trừ nghĩa trang liệt sĩ); kết cấu hạ tầng giao thông đô thị; quản lý không gian xây dựng ngầm; quản lý sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị và khu dân cư nông thôn); nhà ở; công sở; thị trường bất động sản; vật liệu xây dựng; giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; an toàn giao thông (không bao gồm nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ) và theo dõi, đôn đốc chỉ đạo huyện Bảo Yên.
11. Giám đốc Sở Công Thương: Tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm các ngành và lĩnh vực: cơ khí; luyện kim; điện; năng lượng mới; năng lượng tái tạo; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hoá chất; vật liệu nổ công nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng thông thường và sản xuất xi măng); công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp hỗ trợ; công nghiệp môi trường; công nghiệp chế biến khác; tiểu thủ công nghiệp; khuyến công; hoạt động thương mại và lưu thông hàng hoá trên địa bàn; sản xuất và tiêu dùng bền vững; xuất khẩu, nhập khẩu; quản lý thị trường; thương mại biên giới; dịch vụ logistics; xúc tiến thương mại; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại; quản lý cạnh tranh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; phòng vệ thương mại; hội nhập kinh tế quốc tế; quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
12. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ: Tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ; phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ; tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; sở hữu trí tuệ; ứng dụng bức xạ và đồng vị phóng xạ; an toàn bức xạ và hạt nhân; bưu chính; viễn thông; tần số vô tuyến điện; công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ số; ứng dụng công nghệ thông tin (không bao gồm an toàn thông tin, an ninh mạng); giao dịch điện tử; kinh tế số, xã hội số và chuyển đổi số; hạ tầng thông tin truyền thông; quản lý và tổ chức thực hiện các dịch vụ công về các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng của Sở Khoa học và Công nghệ theo quy định của pháp luật; theo dõi, đôn đốc chỉ đạo huyện thị xã Sa Pa.
13. Giám đốc Sở Dân tộc và Tôn giáo: Tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác dân tộc; tín ngưỡng, tôn giáo.
14. Giám đốc Sở Y tế: Tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về y tế dự phòng; khám bệnh, chữa bệnh; phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y dược cổ truyền; sức khỏe sinh sản; thiết bị y tế; dược; mỹ phẩm; an toàn thực phẩm; bảo hiểm y tế; dân số; bảo trợ xã hội; trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội (không bao gồm cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy); quản lý sử dụng Quỹ Bảo trợ trẻ em; quản lý và tổ chức thực hiện các dịch vụ công về các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng của Sở Y tế theo quy định của pháp luật.
15. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về giáo dục mầm non; giáo dục phổ thông; giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên; đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo quy định của pháp luật.
16. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tham mưu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về văn hóa; gia đình; thể dục, thể thao; du lịch; báo chí; xuất bản, in, phát hành; phát thanh và truyền hình; thông tin điện tử; thông tấn; thông tin cơ sở và thông tin đối ngoại; quảng cáo (không bao gồm nội dung quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin); việc sử dụng Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh; quản lý và tổ chức thực hiện các dịch vụ công về các lĩnh vực thuộc phạm vi chức năng của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo quy định của pháp luật; theo dõi, đôn đốc chỉ đạo huyện Bắc Hà.
Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 1 Quyết định này, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh thực hiện nhiệm vụ, công việc khác theo sự phân công, ủy nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh.
Xem nội dung văn bản Tải về