Ước mơ trở thành bác sỹ của cô học trò nghèo người Mông
Lượt xem: 356

CTTĐT - Dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng bằng nghị lực và ý chí vươn lên, em Vừ Thị Sấy học sinh lớp 12A, Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai luôn phấn đấu học tập tốt, trở thành tấm gương sáng trong học tập của trường.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở thôn Dền Thàng 1 xã Dền Thàng huyện Bát Xát, cuộc sống quanh năm thiếu trước hụt sau đã khiến Vừ Thị Sấy sớm ý thức việc phải nỗ lực vượt khó, chiến thắng hoàn cảnh để học tập tốt và theo đuổi ước mơ của mình.

anh tin bai

Em Vừ Thị Sấy (thứ 2 hàng đầu từ trái sang phải) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

Sau khi học xong tiểu học ở xã, Sấy trúng tuyển vào lớp 6 trường Nội trú Bát Xát. Để trở thành học sinh giỏi toàn diện trong nhiều năm liền, ít ai biết rằng, Vừ Thị Sấy đã phải nỗ lực rất nhiều trong cuộc sống và trong học tập. Là con út trong gia đình có bốn anh chị em, hoàn cảnh gia đình khó khăn, cả nhà em chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Biết được hoàn cảnh gia đình, Vừ Thị Sấy tự ý thức trong việc học, 12 năm liên tục từ lớp 1 đến lớp 12 em đều đạt học sinh giỏi toàn diện, đặc biệt năm lớp 9 em xuất sắc đạt giải Nhì cấp tỉnh môn Sinh học. Lớp 10 bạn tiếp tục phát huy thế mạnh khi giành giải Ba cấp tỉnh. Với nền tảng kiến thức sẵn có cùng với sự chăm chỉ ngày đêm, năm học lớp 11 Sấy đã xuất sắc đạt giải Nhì. Đặc biệt, năm học lớp 12 này, Sấy đã vươn lên giành giải Nhất tại kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học. Đây là lần đầu tiên nhà trường có học sinh khối trung học phổ thông đạt giải Nhất. Cô Bùi Thị Hiên, giáo viên chủ nhiệm lớp cho biét thêm “em Vừ Thị Sấy là 1 học sinh có năng lực nhận thức và tư duy rất là tốt, ở cô học trò nhỏ nhắn này luôn toát ra nguồn năng lượng rất dồi dào và lạc quan. Tôi có cảm giác ai tiếp xúc với em đều cảm nhận được nguồn năng lượng ấy lan toả đến mình”.

anh tin bai

Tích cực chia sẻ trong học tập với bạn

Với 7 năm học ở mái trường PTDTNT THCS&THPT huyện, Sấy đã vinh dự đạt 4 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 3 giải nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, 1 giải sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng cấp tỉnh, 3 lần được nhận bàng khen của Chủ tịch UBND tỉnh..v.v..

Chia sẻ bí quyết học tập, cô học trò Vừ Thị Sấy cho biết: Trên lớp em luôn chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài, bài nào chưa hiểu thì em hỏi thầy, hỏi bạn. Giờ tự học, em chăm chỉ học bài và chuẩn bị bài đầy đủ, tích cực tìm tòi đọc sách và tìm hiểu thêm kiến thức trên mạng Internet. Em phân chia thời gian học tập một cách khoa học, mở rộng kiến thức bằng những tài liệu ngoài chương trình học. Em Sấy quan niệm, quan trọng nhất là phải có quyết tâm và niềm đam mê, bởi quyết tâm sẽ dẫn lối cho chúng ta vượt qua những gian nan, khó khăn trên con đường đi tới thành công. Em Vừ thị Sấy tâm sự “Ngoài được học tập trên lớp chúng em còn được tham gia gioá dục truyền thống qua đó cũng củng cố thêm kiến thức, đồng thời cho chúng em biết được truyền thống của dân tộc từ đó mình đặt ra mục tiêu để mình phấn đâu hơn nữa và đặc biệt là em là 1 học sinh nữ người dân tộc Mông em mong muốn được là Đảng viên vào năm 18 tuổi ngay từ đầu em đã đặt ra mục tiêu phấn đấu để xứng đáng là người Đảng viên”

Tâm sự về ước mơ của mình, Sấy nói sau khi thi tốt nghiệp THPT xong, với kiến thức được học trong nhà trường, em sẽ thi Đại học Y Hà Nội để theo đuổi niềm đam mê trở thành bác sĩ. Đó là ươc mơ Sấy đã ấp ủ từ lâu để có thể chữa bệnh cho những người nghèo ở xã Dền Thàng quê em. Sắp tới, Vừ thị Sấy có nhiều kế hoạch, em còn nuôi trong mình hoài bão lớn lao, là làm sao có thể giúp đỡ dược nhiều bạn học trong lớp, trong trường, vững kiến thức để chuẩn bị cho kỳ thi THPT sắp tới. Cùng với đó, em luôn cố gắng, nỗ lực từng ngày để tham gia tốt kỳ THPT diễn ra vào cuối tháng 6 này, đó cũng là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của em trong giai đoạn này.

Ngoài chăm chỉ học tập, Vừ Thị Sấy còn rất năng động, tham gia nhiệt tình các hoạt động của lớp cũng như của trường. Với bảng vàng thành tích học tập xuất sắc đó, Sấy đã được Chi bộ nhà trường cử đi bồi dưỡng kết nạp đảng và hoàn thiện hồ sơ đề nghị Huyện ủy Bát Xát xem xét kết nạp.

anh tin bai

Chủ động nghiên cứu tài liệu nâng cao kiến thức

Với những kết quả đạt được trong 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, em Vừ Thị Sấy xứng đáng là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó học giỏi, là con ngoan trò giỏi và là tấm gương sáng cho các em học sinh khác trong trường Phổ thông DTNT THCS&THPT huyện Bát Xát học tập và noi theo. Ngoài nỗ lực vượt khó, học giỏi cô học trò dân tộc Mông Vừ Thị Sấy còn đang phấn đấu thực hiện ước mơ trở thành bác sỹ để chữa bệnh cho bà con dân bản. Chúc cho ước mơ của em sẽ trở thành hiện thực./.

Lưu Liên – Đức Tiến
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1