Phấn đấu khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong năm 2025
Theo đó, thành viên Tổ công tác gồm: Tổ trưởng là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Tổ phó gồm: Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Các Thành viên Tổ công tác, gồm: Lãnh đạo các Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện các Bộ: Công An, Quốc phòng; Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam.
Danh sách tên thành viên cụ thể do Tổ trưởng Tổ công tác ban hành Quyết định trên cơ sở văn bản cử người tham gia Tổ công tác của các cơ quan.
Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào (gọi tắt là Tổ công tác) là tổ chức phối hợp liên ngành giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, liên ngành liên quan đến việc triển khai quy hoạch, đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Tổ công tác gồm: Giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành để giải quyết những công việc quan trọng liên quan đến việc triển khai quy hoạch, đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào; Nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị, đề xuất phương hướng, giải pháp, cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc, huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ, tổ chức thực hiện thành công các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào (ưu tiên đầu tư tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025); Thực hiện các nhiệm vụ cụ thể khác do Thủ tướng Chính phủ giao liên quan đến việc xây dựng, thực hiện đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào.
Trước đó, Bộ GTVT có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã định hướng, tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng kết nối từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, dài khoảng 380km (kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện), đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa; lộ trình đầu tư đến năm 2030 và sau năm 2030./.