Nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Lượt xem: 582

CTTĐT –  Chiều nay (5/6), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lào Cai, tham dự còn có lãnh đạo các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Lào Cai. (Ảnh dưới)

anh tin bai
Cổng dịch vụ công là một thành phần của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh. Hiện nay, cả nước có 92,77% bộ, ngành, địa phương hoàn thành triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử.

Cả nước hiện có 122.853 dịch vụ công, với 4.678 dịch vụ công khối bộ, 118.175 dịch vụ công khối tỉnh; 10/20 bộ, ngành và 47/63 cổng dịch vụ công trực tuyến của địa phương đã sẵn sàng cho người dân sử dụng chữ ký số; 63/63 tỉnh, thành phố đã thực hiện kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của địa phương với hệ thống EMC; có 69 Cổng dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương có thiết kế giao diện web cho thiết bị di động. Đến nay, 43,37% bộ, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch hành động cụ thể để triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Tại hội nghị, đại diện Trung tâm Công nghệ số quốc gia, Cục Chuyển đổi số quốc gia đã giới thiệu dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công, phương pháp đánh giá, kết quả đánh giá thử nghiệm và đề xuất lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cho các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Theo đó, Bộ tiêu chí đánh giá được xây dựng trên cơ sở tham chiếu, cập nhật, đồng bộ với hành lang pháp lý mới nhất đến thời điểm tháng 3/2023, gồm 3 trụ cột đánh giá với tổng điểm 100, đó là các tiêu chí: Đánh giá chức năng; đánh giá hiệu năng; đánh giá khả năng truy cập thuận tiện. Việc đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các Cổng dịch vụ công bộ, ngành, địa phương được chia thành 5 mức độ, cụ thể: Mức độ A, từ 90 điểm đến 100 điểm; Mức độ B, từ 80 đến 89 điểm; Mức độ C từ 65 đến 79 điểm; Mức độ D từ 50 đến 64 điểm; Mức độ E là dưới 50 điểm.

Trên cơ sở Bộ tiêu chí này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã khảo sát, giám sát, đo lường chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại 20 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố. Đây là cơ sở quan trọng để các bộ, ngành, địa phương đánh giá hiện trạng, phân tích những tồn tại, hạn chế, từ đó xác định các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới.

anh tin bai

Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại các điểm cầu trong cả nước

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc thực tế gặp phải, đưa ra đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đồng thời cũng chia sẻ kinh nghiệm quá trình chuyển đổi số, nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công của một số địa phương thời gian qua.

anh tin bai

Đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Lào Cai

Về phía tỉnh Lào Cai, năm 2023, tỉnh Lào Cai đã rà soát, phê duyệt 1.521 DVC trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh; Ban hành kế hoạch thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh năm 2023 và giao chỉ tiêu thực hiện cung cấp DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến tỉnh Lào Cai năm 2023.

Các cơ quan, địa phương trong tỉnh; Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã, đặc biệt là Tổ công nghệ số cộng đồng tại 100% thôn, tổ dân phố đã tăng cường thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Lào Cai đã tích hợp 1.356 DVC trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 79,22%, kết quả xử lý hồ sơ nộp trực tuyến đúng hạn đạt 94,86%.

100% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng DVC quốc gia, 44% TTHC phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến với tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 52,55%.

Lào Cai đã duy trì vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC (Par Index) năm 2022 và đứng thứ 9 trong bảng xếp hạng về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2022.

anh tin bai

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đánh giá cao những ý kiến, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương trong việc đưa ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: Mục tiêu lớn nhất là chất lượng của dịch vụ công trực tuyến hướng tới sự đơn giản, thuận tiện, nhanh. Trước đây, cách làm của việc nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến là ứng dụng công nghệ thông tin, nhưng hiện nay đang thay đổi cách tiếp cận mới là chuyển đổi số. Đây là 2 cách làm khác nhau, thay vì làm các hệ thống công nghệ thông tin rời rạc thì cần nền tảng, hệ thống, dữ liệu dùng chung.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: Bên cạnh kết quả đạt được, công tác cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, khắc phục những tồn tại, hạn chế để tiến tới hoàn thành các mục tiêu đề ra; từng bước nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, cụ thể: Mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ hồ sơ sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt trên 90%; hết năm 2023 đạt mục tiêu 50%; Chất lượng dịch vụ công hướng tới thời gian đáp ứng của hệ thống với người dùng là 0,25 giây. Khi có tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ công, các đơn vị, địa phương cần tự soi, tự sửa để qua đó chủ động khắc phục, nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Những nỗ lực trên sẽ sớm kết thúc giai đoạn "Chính phủ điện tử" vào năm 2025 để chuyển sang "Chính phủ số", hướng tới một "Việt Nam số" trong tương lai.

Nguyễn Hằng
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1