Lào Cai: Tập huấn kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn giải quyết khiếu nại, tố cáo theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Lượt xem: 91
CTTĐT - Sáng 8/8/2025, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, với sự kết nối từ điểm cầu Trung tâm Hội trường Tỉnh ủy tỉnh Lào Cai đến 99 điểm cầu sở, ngành và cấp xã.

Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương; lãnh đạo Văn phòng  UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban tiếp công dân tỉnh và hơn 1.000 cán bộ tham gia tại các điểm cầu.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị tập huấn tại điểm cầu trụ sở Tỉnh ủy Lào Cai

Đây là hội nghị cấp tỉnh được tổ chức đầu tiên sau khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp với thành phần mở rộng gồm cán bộ tiếp công dân, xử lý đơn cấp tỉnh và lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã, phường; cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại cơ quan, đơn vị và cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của 95 xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh; đặc biệt là những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn cần thiết trang bị ngay cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn, tổng hợp báo cáo về khiếu nại, tố cáo tại các xã, phường khi sáp nhập đơn vị hành chính.

anh tin bai

Đ/c Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương trao đổi, hướng dẫn về kỹ năng tiếp công dân xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh

Tại Hội nghị, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã trao đổi về Nghị định số 141/2025/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ và Thông tư số 02/2025/TT-TTCP hướng dẫn thực hiện quy định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ liên quan đến chính quyền địa phương 2 cấp, trong đó nhấn mạnh về việc xác định nội dung và thẩm quyền trong tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo chính quyền địa phương 2 cấp và các nội dung chuyển tiếp liên quan đến thẩm quyền của UBND cấp huyện trước đây; đồng thời trao đổi, hướng dẫn về kỹ năng tiếp công dân xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; về những vấn đề mang tính thực tiễn, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là cách xử lý tình huống khi tiếp những vụ việc đông người, công dân khiếu kiện với thái độ bức xúc, gay gắt, thậm chí nhiều lúc bà con còn không hợp tác với cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân.

Đồng chí Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương nhấn mạnh: Điều quan trọng trong tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo không phải là làm cho xong, giải quyết cho xong, cho hết thẩm quyền về mặt hành chính, mà phải giải quyết hết nội dung với tinh thần “lắng nghe đến cùng, đề xuất đến cùng, giải quyết đến cùng và xử lý đến cùng” nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân. Đặt mình vào vị trí của người khiếu kiện để giải quyết với tinh thần, trách nhiệm, sự công tâm cao nhất, thấu tình, đạt lý, để người dân thấy rằng họ được lắng nghe và đối xử công bằng. Đi cùng với tăng cường đối thoại, tuyên truyền, giải thích, tiếp dân đột xuất, công khai kết quả rà soát, giải quyết để tăng sự đồng thuận, chấp hành của người dân.

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp nhận định: Lào Cai trước đây và hiện nay là địa phương mà lãnh đạo tỉnh luôn dành nhiều sự quan tâm cho công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là sự quan tâm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh. Lào Cai là tỉnh đầu tiên tổ chức tập huấn với quy mô hơn 1.000 người bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đây là sự chủ động nhằm nâng cao hiệu quả công tác, phục vụ tốt hơn cho người dân, cho quản lý nhà nước, góp phần ổn định an ninh, trật tự, an toàn tại địa phương để phát triển kinh tế - xã hội./.

Bùi Công Khanh

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
  • Phim tài liệu: Lào Cai - Yên Bái: Cùng nhau bước đi, chạm tay đến ước mơ
    (19/04/2025)
  • PS ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG KINH TẾ - XÃ HỘI TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI LÀO CAI 2024
    (25/06/2024)
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
1 2 3 4 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1