Lào Cai biểu dương người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2023
Lượt xem: 1529
CTTĐT - Chiều ngày 19/5/2023, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2023.

Dự Hội nghị có đồng chí Đặng Xuân Phong, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, một số sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và 300 người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc đại diện cho 1.119 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai.

Tham dự Hội nghị về phía Trung ương có đồng chí Ma Thế Luận, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác dân tộc địa phương thuộc Ủy ban Dân tộc.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định Hội nghị biểu dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2023 là sự kiện tôn vinh và ghi nhận những công lao đóng góp của người có uy tín trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai; đồng thời là dịp để đánh giá kết quả hoạt động, chia sẻ cách làm hay, kinh nghiệm quý báu và thảo luận, xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát huy tốt hơn nữa vai trò của người có uy tín trong thời gian tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hằng năm, UBND tỉnh giao cho Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền đối với người có uy tín; cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh của địa phương. Định kỳ 2 năm/1 lần tổ chức Hội nghị biểu dương người có uy tín; hằng năm tổ chức đi báo cáo thành tích với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tham quan, học tập kinh nghiệm tại các tỉnh. Đồng thời khen thưởng các tập thể, cá nhân người có uy tín có nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực; tặng quà cho người có uy tín nhân dịp lễ, Tết; thăm hỏi, động viên tinh thần người có uy tín khi ốm đau hoặc gia đình gặp khó khăn do thiên tai, bão lũ...

anh tin bai

Đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2021 toàn tỉnh có 1.130 người có uy tín; sau sáp nhập đơn vị hành chính theo Quyết định của cấp có thẩm quyền, năm 2023 còn 1.119  người có uy tín. Trong đó nam chiếm trên 93%, nữ chiếm từ gần 7%; dân tộc H’mông 34,64%, dân tộc Dao 24,56%, dân tộc Nùng 7,13%, dân tộc Giáy 5,86%, dân tộc Phù Lá (Xa Phó, Thu Lao) 2,35%, dân tộc Kinh 1,64%, còn lại các dân tộc Pa Dí, Tu Dí, La Chí, Hoa, Thái 1,40%. Người có uy tín trên địa bàn tỉnh là các già làng, trưởng dòng họ; trưởng thôn; các chức sắc, chức việc tôn giáo; thầy cúng, thầy mo; nhà giáo, thầy thuốc, nhân sĩ, tri thức là cán bộ, công chức đã nghỉ hưu; người sản xuất kinh doanh giỏi; nghệ nhân… Quy trình bầu chọn người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Trong giai đoạn 2021 - 2023, đội ngũ những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã có tiếng nói và mức đô%3ḅ ảnh hưởng trực tiếp trong viê%3ḅc vâ%3ḅn đô%3ḅng, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luâ%3ḅt của Nhà nước tới cộng đồng dân cư; tích cực vận động quần chúng thực hiện Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; phát huy vai trò trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, các phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội, nghề truyền thống; tham gia đóng góp những ý kiến tâm huyết, thiết thực vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tích cực tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo; xây dựng nông thôn mới. Nhiều người có uy tín đã trở thành gương sáng về phát triển kinh tế ở cơ sở, trở thành điển hình cho cộng đồng học tập.

anh tin bai

Người có uy tín tham dự Hội nghị biểu dương giai đoạn 2021 - 2023.

Chế độ chính sách cho người có uy tín được tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai đầy đủ, đảm bảo quy định. Năm 2021 - 2022 đã tổ chức 35 hội nghị; trong đó 8 hội nghị gặp mặt, tập huấn cấp tỉnh cho 570 lượt người, 27 hội nghị cấp huyện cung cấp thông tin cho 2.360 lượt người; 100% người có uy tín được cung cấp 02 đầu báo (Báo Lào Cai, Báo Dân tộc và Phát triển). Hằng năm, người có uy tín còn được đi tham quan, gặp mặt các đồng chí lãnh đạo của Trung ương, của tỉnh và học tập kinh nghiệm của các tỉnh bạn. Cấp huyện tổ chức 05 đoàn cho 130 người uy tín đến thăm các cơ quan tỉnh và tham quan một số mô hình trong tỉnh; cấp tỉnh đã tổ chức 03 đoàn cho 70 người có uy tín đi tham quan Thủ đô Hà Nội và học tập kinh nghiệm ở một số tỉnh bạn trong 02 năm 2021 - 2022.

Từ năm 2021 đến năm 2023, tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên Đán cho 3.381 lượt người có uy tín với kinh phí gần 1,7 tỷ đồng. Tổ chức thăm hỏi 86 lượt người có uy tín khi bị ốm đau, qua đời; các hộ gia đình người có uy tín bị thiên tai, hỏa hoạn với kinh phí thực hiện 59,5 triệu đồng.

anh tin bai

Bà Hoàng Thị Thương, dân tộc Tày, người có uy tín thôn Bản Noòng, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn chia sẻ kinh nghiệm tại Hội nghị.

Hội nghị cũng được nghe đại diện người có uy tín tiêu biểu ở các địa phương chia sẻ kinh nghiệm hay, những đóng góp trong phát triển kinh tế - xã hội, công tác thôn bản, dòng họ; giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội; cải tạo phong tục tập quán lạc hậu, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng… và đề xuất một số giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát huy hơn nữa vai trò của người có uy tín trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Đồng chí Đặng Xuân Phong, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh trong giai đoạn vừa qua, người có uy tín đã giữ vai trò nòng cốt trong việc giữ gìn đoàn kết các dân tộc, đoàn kết Nhân dân trên địa bàn; đồng thời quan tâm, nhiệt tình tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; một số người có uy tín tuy tuổi đã cao nhưng vẫn tâm huyết với công tác ở cơ sở, đảm đương các chức vụ như Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận… Qua thực tiễn đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều điển hình tiến tiến trong các phong trào thi đua yêu nước. Tuy nhiên Lào Cai vẫn là một tỉnh còn nhiều khó khăn, thách thức, cần có sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của người có uy tín là hết sức quan trọng.

Để tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp, các ngành, địa phương cần phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm, tầm ảnh hưởng của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; thường xuyên quan tâm, động viên, biểu dương kịp thời những đóng góp của người có uy tín; tạo điều kiện thuận lợi để người có uy tín phát huy tốt vai trò nòng cốt của mình; có kế hoạch xây dựng, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ người có uy tín. Đặc biệt chú ý đến việc bảo vệ người có uy tín và gia đình họ, không để kẻ địch, phần tử xấu tác động, lợi dụng, mua chuộc, lôi kéo,… Với kinh nghiệm và trách nhiệm của mình, người có uy tín cần tiếp tục gương mẫu, vận động người thân và cộng đồng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, thôn, bản; bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc; tích cực lao động sản xuất để làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và xã hội; vận động Nhân dân cùng tham gia hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững… Đồng chí cũng mong muốn người có uy tín tiếp tục phấn đấu, rèn luyện và là hạt nhân nòng cốt trong địa bàn dân cư; là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với người đồng bào dân tộc thiểu số; đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương Lào Cai, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và trong thời gian tới.

anh tin bai

Đồng chí Đặng Xuân Phong, ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2023.

anh tin bai

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2023.

anh tin bai

Đồng chí Nông Đức Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh thừa ủy quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen cho  cá nhân người có uy tín tỉnh Lào Cai đã có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp phát triển các dân tộc thiểu số.

Từ năm 2021 đến nay, có 228 lượt người có uy tín có thành tích tiêu biểu, xuất sắc được khen thưởng. Trong đó 3 người được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen; 90 người được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh tặng 27 Giấy khen; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tặng Giấy khen cho 135 người.

Tại Hội nghị, 03 cá nhân người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lào Cai đã được Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc đóng góp cho sự nghiệp phát triển các dân tộc thiểu số; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 26 cá nhân là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2023.

anh tin bai

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho đại biểu người có uy tín huyện Si Ma Cai.

anh tin bai

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Nông Đức Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh tặng quà cho đại biểu người có uy tín huyện Bảo Thắng.

anh tin bai

Đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND và đồng chí Ma Thế Luận, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác dân tộc địa phương, Ủy ban Dân tộc tặng quà cho đại biểu người có uy tín huyện Mường Khương.

Nhân dịp này, tỉnh Lào Cai cũng có phần quà động viên các đại biểu người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2023 của 09 huyện, thị xã, thành phố (ảnh trên).

anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh trò chuyện, hỏi thăm, động viên đại biểu người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc tiếp tục phát huy vai trò, góp phần xây dựng quê hương Lào Cai giàu đẹp, phát triển.

Thanh Huyền
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1