Đoàn khảo sát Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 425

CTTĐT – Sáng 22/3/2023, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Ủy ban KHCN&MT) của Quốc hội khóa XV do đồng chí Nguyễn Phương Tuấn, Phó chủ nhiệm Uỷ ban KHCN&MT làm Trưởng Đoàn, đã đi khảo sát thực tế và làm việc với UBND tỉnh Lào Cai, để phục vụ thẩm tra dự án Luật Viễn thông (sửa đổi).

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp đón, làm việc với Đoàn công tác, về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai; đại diện các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp VNPT, Viettel, Mobifone, FPT trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài bày tỏ vui mừng được đón Đoàn khảo sát của UBKHCN&MT của Quốc hội khóa XV về làm việc với tỉnh. Đồng chí đã chia sẻ với Đoàn công tác về mục tiêu cụ thể hóa các quy định Luật Viễn thông trong thực tế, hơn 10 năm qua tỉnh Lào Cai đã không ngừng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chủ động xây dựng, ban hành quy hoạch, chương trình, đề án, kế hoạch,... phát triển viễn thông cấp tỉnh. Với sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, sự chủ động của các doanh nghiệp viễn thông, cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông của tỉnh Lào Cai ngày càng được mở rộng, hiện đại hóa và phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện với những thay đổi không ngừng về xu hướng phát triển, loại hình dịch vụ, mô hình kinh doanh, phạm vi quản lý,... của lĩnh vực viễn thông, Luật Viễn thông cũng đã bộc lộ một số hạn chế cần được điều chỉnh để giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong công tác thực thi cũng như đáp ứng xu thế phát triển mới.

Xác định rõ yêu cầu của việc sửa đổi Luật Viễn thông, nên ngay từ những ngày đầu xây dựng dự thảo Luật, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu nghiêm túc nghiên cứu, cho ý kiến góp ý đối với dự thảo.

Tại buổi làm việc này, tiếp tục là một cơ hội để Lào Cai tham gia ý kiến góp phần hoàn thiện dự thảo Luật. Do đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài đã đề nghị các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ tích cực tham gia các ý kiến, đề xuất vào dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi) với Đoàn công tác Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trình bày báo cáo tại buổi làm việc 

Tiếp đó, Đoàn công tác đã nghe đồng chí Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trình bày báo cáo của UBND tỉnh về các nội dung Đoàn công tác thực hiện khảo sát. Theo đó, về phát triển hạ tầng viễn thông trên địa bàn tỉnh được định hướng tiếp tục mở rộng hạ tầng các công nghệ hiện có, đồng thời từng bước triển khai công nghệ mới, đáp ứng yêu cầu của việc kết nối, chia sẻ và thực hiện các mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 3.049 trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS); 719 tuyến cáp với tổng chiều dài 5.938km, trong đó có 438km cáp ngầm, chiếm tỷ lệ 7,4%; đảm bảo 1.548/1.562 (~99%) trung tâm thôn, tổ dân phố được phủ sóng thông tin di động (còn 14 thôn trắng sóng); 1.525/1.562 (~97,6%) trung tâm các thôn, tổ dân phố được phủ sóng di động 3G, 4G; 1.292/1.562 (~82,7%) thôn, tổ dân phố có hạ tầng cáp quang phục vụ truy cập Internet; đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ cho 668.374 thuê bao điện thoại và 596.128 thuê internet băng rộng; 100.328 gia đình (~ 57,32%) tổng số hộ có kết nối Internet cáp quang; đã phát sóng 05 trạm BTS 5G tại thị xã Sa Pa và thành phố Lào Cai, do đó Lào Cai trở thành tỉnh thứ 18 trên cả nước được phủ sóng 5G.

Tỉnh Lào Cai đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai hệ thống truyền thanh ứng dụng CNTT (kết nối 3G,4G), chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin nguồn của tỉnh. Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh cũng đã từng bước đa dạng các dịch vụ cung cấp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội phù hợp với xu hướng hội tụ giữa viễn thông kết hợp công nghệ thông tin, tự động hóa như: Truyền hình số IPTV, chữ ký số trên di động, công nghệ trí tuệ nhân tạo AI,……

Về thị trường viễn thông, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 5 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông, bao gồm: VNPT Lào Cai; Viettel Lào Cai; Mobifone Lào Cai, Vietnamobile, FPT Lào Cai. Doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông năm 2022 đạt 843 tỷ đồng.

Đối với công tác quản lý nhà nước về viễn thông, tỉnh Lào Cai thực hiện việc quản lý, triển khai các chính sách về viễn thông trên cơ sở áp dựng các văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương, đồng thời đã thực hiện xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương nhằm cụ thể hóa các chinh sách phù hợp với tình hình của tỉnh…

Về tính thống nhất của hệ thống pháp luật, hiện Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chuyên môn đang nỗ lực tham mưu xây dựng, điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan nhằm đảm bảo công tác quản lý nhà nước về viễn thông đáp ứng sự phát triển ngành, để phù hợp hơn trong công tác quản lý Nhà nước.

Về Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích Việt Nam, đã thực hiện 4/5 chương trình thành phần gồm: Kết nối khẩn cấp; kết nối cộng đồng; kết nối công sở; kết nối truyền hình số. Trong đó, thực hiện hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất (DVB-T2) đối với 460 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định và hỗ trợ đầu thu truyền hình số vệ tinh (DTH) đối với 4.909 hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định. 

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu, thành viên đoàn công tác đã có nhiều ý kiến trao đổi, góp ý cho dự thảo Luật Viễn thông (sửa đổi), tập trung vào 10 nội dung cụ thể như: Về thời điểm cắt 2G, 3G; việc quy hoạch hạ tầng dùng chung, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước; công tác thanh tra kiểm tra, hoạt động viễn thông, nhân sự có đáp ứng đc không; quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích; khó khăn trong việc tỉnh đề xuất hỗ trợ các thôn khó khăn; Khó khăn trong việc sử dụng đất công xây dựng hạ tầng viễn thông; Việc chia sẻ và sử dụng hạ tầng viễn thông băng rộng; công tác quản lý chất lượng trong quản lý viễn thông công ích; thực trạng rà soát phòng chống sim rác trên địa bàn tỉnh Lào Cai và tỷ lệ người sử dụng sóng viễn thông của nước bạn (Trung Quốc); việc đưa ứng dụng dịch vụ viễn thông internet vào dự thảo Luật.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Phương Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT - Quốc hội khóa XV  phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Phương Tuấn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT - Quốc hội khóa XV đánh giá cao những nội dung tỉnh Lào Cai đã thực hiện và kết quả mà Lào Cai đã đạt được trong công tác quản lý, sử dụng hạ tầng viễn thông và việc triển khai chương trình viễn thông công ích trong thời gian qua. Đặc biệt, về hạ tầng viễn thông của tỉnh, Lào Cai đã và đang tiếp tục mở rộng phát triển hạ tầng, triển khai các công nghệ mới. Lào Cai là 1 trong 18 tỉnh triển khai công nghệ 5G và đi đầu trong lĩnh vực này. Đồng thời là tỉnh duy nhất có văn bản quy phạm pháp luật quy định về chia sẻ hạ tầng viễn thông. Về triển khai chương trình viễn thông công ích, vai trò quản lý nhà nước của địa phương cần được quan tâm nhiều hơn, ưu tiên phát triển hạ tầng dọc biên giới… Đối với những nội dung trao đổi, kiến nghị và góp ý của tỉnh Lào Cai, để đưa vào sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật Viễn thông sắp tới, đoàn công tác sẽ nghiêm túc tiếp thu, tổng hợp phục vụ thẩm tra dự án Luật Viễn thông (sửa đổi), nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay.

anh tin bai

Trước đó, chiều ngày 21/3, Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế trạm viễn thông công ích tại thị xã Sa Pa và huyện Bát Xát. (Ảnh trên)

Lệ Hằng
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1