Đoàn công tác của Bộ Xây dựng làm việc với UBND tỉnh về Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
CTTĐT - Ngày 17/8, Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do đồng chí Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ Xây dựng làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Tham gia cùng Đoàn có các đồng chí lãnh đạo các đơn vị: Vụ Kế hoạch - Tài chính, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường sắt, Viện đường sắt số 4, TEDI.
Quang cảnh buổi làm việc
Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Lãnh đạo các cơ quan: Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1, Văn phòng UBND tỉnh; Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Âu Lâu.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng (tương đường 8,369 tỷ USD). Dự án có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (thành phố Hải Phòng); chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km; chiều dài các tuyến nhánh khoảng 27,9 km; đi qua địa phận 06 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng.
Quy mô đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa, đường đơn, khổ 1.435 mm; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai có tổng chiều dài khoảng 143,29km; đi qua 11 xã, phường; Theo phương án nghiên cứu tiền khả thi ban đầu, đoạn qua tỉnh Lào Cai có 9 ga, gồm: 1 ga biên giới (Lào Cai mới), 6 ga trung gian (Bảo Thắng, Sa Pa, Văn Bàn, Đông An, An Thịnh, Yên Bái mới), và 2 ga tránh tàu (Châu Quế Thượng, Y Can). Tổng diện tích thu hồi đất khoảng 1.467,25ha; tổng số hộ dân cần bố trí sắp xếp tái định cư khoảng 1.848 hộ; số khu tái định cư 45 khu; tổng mức kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) dự kiến khoảng 8.229 tỷ đồng trong đó chi phí đầu tư khu tái định cư khoảng 928 tỷ đồng.
Tại buổi làm việc, đại diện Viện đường sắt số 4 trình bày về phương án tuyến điều chỉnh vị trí, bố trí nhà ga của Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. So với phương án trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ban đầu, hướng tuyến đoạn Lào Cai có 10 vị trí thay đổi. Nguyên nhân của việc điều chỉnh nhằm tránh khối trượt lở, giảm thiểu giải phóng mặt bằng, tối ưu hóa điều kiện công trình, điều chỉnh vị trí, quy mô và bố trí ga.
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo Sở Xây dựng phát biểu tại buổi làm việc
Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi làm rõ một số nội dung liên quan đến việc điều chỉnh hướng tuyến và vị trí bố trí nhà ga; Đồng thời phân tích ưu, nhược điểm của phương án tuyến điều chỉnh tránh khối trượt lở, để tối ưu hóa điều kiện thi công…
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao hướng tiếp cận của đơn vị tư vấn. Ngoài việc giải quyết vấn đề vận tải hàng hóa, dự án còn có bố trí các ga hỗn hợp để phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Đồng thời đồng chí thống nhất với phương án của đơn vị tư vấn đề xuất là mở rộng không gian ga Lào Cai; phương án xử lý các vấn đề kỹ thuật như sạt, trượt, đứt gãy…
Đối với ga Yên Bái đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất đưa về phía đông của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuy nhiên đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu kỹ lại việc bố trí vị trí ga Yên Bái, để hạn chế tối đa việc ảnh hưởng đến khu công nghiệp Âu Lâu.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các sở, ngành, địa phương của tỉnh Lào Cai tiến hành khảo sát thực địa, xác định rõ vị trí, tọa độ, hướng tim tuyến để tìm ra phương án phù hợp nhất, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong quá trình triển khai dự án...
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy ghi nhận nỗ lực của Ban Quản lý dự án Đường sắt và tỉnh Lào Cai trong việc phối hợp chuẩn bị, đồng thời yêu cầu tập trung tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư, khuôn viên cây xanh, đường dẫn đảm bảo tiến độ và chất lượng ở các khu ga. Trong đó, trọng tâm là việc cần tập thể cùng xem xét, đánh giá tác động, những khó khăn, thách thức trong triển khai dự án, đặc biệt là giải phóng mặt bằng, quy hoạch đô thị...
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy và đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng Đoàn công tác và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh đã đi kiểm tra thực địa hiện trường vị trí dự kiến xây dựng Ga Yên Bái mới, phường Âu Lâu.
Ga Yên Bái mới được xem là điểm trung chuyển quan trọng, quy mô diện tích gần 10 ha, đóng vai trò kết nối giữa khu vực Tây Bắc với trung tâm vùng trung du Bắc Bộ.