Ukraine tính phản công lớn tại Bakhmut, chuyên gia nói khó biến nguy thành cơ
Lượt xem: 594
Dù chịu tổn thất nặng nề về nhân lực, nhưng các nhà lãnh đạo của cả Nga và Ukraine cho biết, trận đánh tại Bakhmut vẫn sẽ tiếp diễn vì không bên nào chịu lùi bước, ngay cả khi họ chuẩn bị cho khả năng cuộc xung đột sẽ mở rộng và dữ dội hơn khi thời tiết ấm lên.

Các quan chức tại Moscow dự đoán, sau khi tiếp nhận xe tăng, tên lửa cùng các loại vũ khí khác của phương Tây, Ukraine sẽ sớm khởi động nỗ lực nhằm giành lại những vùng lãnh thổ đã bị mất ở phía Đông và phía Nam. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng: “Ukraine đang chuẩn bị cho các hoạt động tấn công.  Đây là điều ai cũng rõ. Bộ Tổng tham mưu của chúng tôi đã xem xét tình huống này và chuẩn bị các giải pháp ứng phó”. Trong khi đó, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói Nga có thể cũng đang lên kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công mới.

Ngay cả khi các kịch bản này dần được lên kế hoạch, không ai dự đoán cuộc giao tranh khốc liệt và kéo dài tại Bakhmut – thành phố phía Đông Ukraine sẽ chấm dứt hoặc hạ nhiệt. Đại tá Oleksandr Syrsky – chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine cho rằng, Nga “không từ bỏ hy vọng chiếm Bakhmut bằng bất cứ giá nào dù họ đang gặp nhiều khó khăn”.

Còn ông Yevgeny V. Prigozhin – người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Wagner dẫn đầu chiến dịch của Nga kiểm soát thành phố kéo dài suốt nhiều tháng qua nhấn mạnh: “Cối xay thịt Bakhmut vẫn tiếp tục hoạt động”. Song ông lưu ý, Điện Kremlin cần xác định rõ ràng mục tiêu tổng thể tại Ukraine.

 

“Trước hết chúng ta cần quyết định điểm đến hoặc điểm dừng. Ngay khi điều này được xác định rõ ràng thì chiến dịch quân sự đặc biệt mới có thể kết thúc”, ông Prigozhin nói. Trước đó Tổng thống Nga Putin khẳng định, ở mức độ tối thiểu, Nga phải hoàn thành việc kiểm soát hai khu vực Donetsk và Lugansk, đồng thời giữ vững bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Các nhà phân tích phương Tây hiện vẫn đang tranh luận liệu quân đội Nga và Ukraine có khả năng tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn hơn so với cuộc tấn công hiện tại hay không, sau khi chịu nhiều tổn thất trong cuộc xung đột kéo dài hơn một năm qua.

Trên chiến tuyến, cả hai bên được cho là đã đổ nguồn lực khổng lồ vào Bakhmut. Đã có hàng chục nghìn binh sỹ của Nga và Ukraine thương vong trong các trận đánh tại thành phố này. Các nhà phân tích cho rằng, con số thương vong này là quá lớn đối với một thành phố chủ yếu mang ý nghĩa biểu tượng trong khi có ít vai trò về chiến lược hoặc chiến thuật. Mặc dù quân đội Nga và các đơn vị của Wagner đã áp sát Bakhmut từ ba hướng, nhưng họ không thể chọc thủng hoàn toàn tuyến phòng thủ của Ukraine và giành quyền kiểm soát tuyến đường cuối cùng chạy về phía tây ra khỏi thành phố - nơi lực lượng Ukraine sử dụng để di chuyển binh sỹ và hàng tiếp tế. Sau nhiều tháng bị pháo kích, các tòa nhà trong thành phố hầu như bị san phẳng.

Khả năng Ukraine phản công ở Bakhmut

Các binh sỹ Nga và Ukraine cho biết, giao tranh diễn ra trên từng con phố nhỏ hoặc từng tòa nhà – nơi các lực lượng của hai bên ẩn nấp. Cuộc chiến giành Bakhmut diễn ra từ tháng 5/2022, nhưng trong những tuần gần đây, các lực lượng Ukraine đã bị đẩy lùi về phía Bắc và phía Nam thành phố, khiến khu vực trung tâm ngày càng bị cô lập và tuyến tiếp tế của họ dễ bị lộ diện một cách nguy hiểm.

Khi thời tiết thay đổi, nhiều người cho rằng đây là thời điểm thuận lợi để Ukraine tiến hành phản công. Các lực lượng Ukraine hiện đang nhận được xe tăng, phương tiện chiến đấu và các loại vũ khí khác mà phương Tây cam kết chuyển giao cho họ. Nhiều binh sỹ nước này cũng đã hoàn thành các khóa huấn luyện tại Anh, Đức hoặc Ba Lan.

Đại tá Oleksandr Syrskyi đã khiến hầu hết các nhà quan sát ngạc nhiên khi đề xuất địa điểm phản công có thể là bên trong hoặc xung quanh Bakhmut. Theo suy đoán của ông, đối phương sẽ sớm suy giảm sức mạnh, vì thế các lực lượng Ukraine cần phải nhanh chóng tận dụng cơ hội này. Nga chưa lên tiếng về thông tin cho rằng lực lượng của nước này tại Bakhmut đang bị suy yếu, song ông Prigozhin đã nhiều lần đề cập khả năng Ukraine có thể phản công tại đây. Theo ông Prigozhin, các lực lượng Ukraine đã triển khai hơn 80.000 binh sỹ đến Donetsk và bố trí xung quanh Bakhmut.

Nhưng một số nhà phân tích cho rằng, Bakhmut không phải là địa điểm hợp lý cho cuộc phản công của Ukraine. Sở dĩ Ukraine quyết tâm bảo vệ thành phố này là bởi họ tin rằng điều đó sẽ giúp họ giành lại thế chủ động và ngăn chặn được cuộc tấn công lớn mà Nga đang lên kế hoạch thực hiện. Các quan chức phương Tây cho rằng việc giành quyền kiểm soát Bakhmut sẽ không tác động nhiều đến cục diện xung đột, đồng thời khuyên Ukraine rút khỏi nơi đây để bảo toàn lực lượng.

Theo ước tính của phương Tây, Nga đang mất khoảng 20.000 đến 30.000 binh sỹ trong các cuộc giao tranh tại Bakhmut. Con số thương vong của Ukaine ít hơn nhưng họ lại đang mất đi những binh sỹ giỏi và dày dạn kinh nghiệm trên chiến trường. Một nguy cơ khác lớn hơn là việc Nga siết chặt gọng kìm tại Bakhmut khiến nhiều đơn vị của Ukraine bị bao vây trong thành phố, có thể khiến quân đội nước này phải triển khai xe tăng từ phía Tây để giải cứu họ.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, nếu Ukraine tiến hành cuộc phản công quy mô lớn tại Bakhmut, khả năng thành công của họ sẽ không cao. Các cuộc giao tranh ác liệt đang diễn ra cho thấy việc phòng thủ tại thành phố này rất khó khăn và trong lúc đó, Nga có thể tranh thủ thời gian xây dựng các công sự, củng cố các cứ điểm. Để có thể tạo ra bước đột phá lớn, Ukraine cần phải có lực lượng áp đảo và phải áp dụng chiến thuật gây bất ngờ cho đối phương, như những gì họ đã thực hiện trong cuộc phản công tại Kharkov hồi tháng 9/2022. Nhưng điều này rất khó thực hiện khi Kiev đang thiếu trầm trọng cả nhân lực lẫn vật lực./.

Nguồn: https://vov.vn/

  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1