Bát Xát chủ động phòng, chống cháy rừng mùa nắng nóng
Lượt xem: 431
CTTĐT - Mùa khô năm 2023 được dự báo thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Trước tình hình đó, Hạt Kiểm lâm huyện Bát Xát đã bố trí các lực lượng, chủ động xác định vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, triển khai sớm biện pháp bảo vệ, nhằm đảm bảo công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng có hiệu quả.
anh tin bai

 Các xã tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát

Với quyết tâm không để cháy rừng xảy ra trong những ngày nắng nóng, tổ bảo vệ rừng thôn Chu Cang Hồ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của rừng, thành lập Tổ bảo vệ rừng, cùng với Kiểm lâm địa bàn thường xuyên đi tuần tra bảo vệ và PCCCR ở các khu vực rừng có nguy cơ cao dễ xảy ra cháy rừng. Đồng thời, tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết bảo vệ rừng. Tăng cường các đợt tuần tra, kiểm soát; tổ chức phát dọn đường băng cản lửa ở những điểm tiềm ẩn nguy cơ cháy; chăm sóc 4,5 km đường băng xanh là những cây mỡ hơn chục năm tuổi, chuẩn bị công cụ phát đường băng để phòng cháy, không để xảy ra cháy rừng.

anh tin bai

Người dân phát dọn thực bì đề phòng PCCCR

Xã Tòng Sành hiện có gần 1.600 ha rừng, để chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra, xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo và 6 tổ quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn xã, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân và chủ rừng về công tác bảo vệ rừng, PCCCR; đối với các khu vực có nguy cơ cháy rừng, xã tổ chức thường trực 24/24 giờ trong ngày khi dự báo cháy rừng từ cấp III trở lên; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, dụng cụ, hậu cần, theo phương châm “4 tại chỗ” để chữa cháy rừng. Chỉ đạo Kiểm lâm công tác tại địa bàn, Ban quản lý thôn (bản) hướng dẫn Nhân dân xử lý đốt thực bì làm nương rẫy, thành lập đường dây nóng cung cấp cho các tổ, khi xảy ra cháy sẽ huy động để kịp thời chữa cháy.

anh tin bai

Tổ chức diễn tập PCCR

Với địa hình chủ yếu là đồi núi, huyện Bát Xát có trên 70.000 ha rừng và đất lâm nghiệp được phân bố ở nhiều xã, trong đó có nhiều xã trọng điểm dễ xảy ra cháy. Xác định thời tiết nắng nóng cùng với hoạt động thiếu ý thức trong sử dụng lửa của người vào rừng khai thác các loại lâm sản; việc phát đốt nương rẫy, đốt ong, xử lý thực bì sau khai thác rừng trồng... là những nguy cơ tiềm ẩn có thể gây cháy rừng, ngay từ đầu mùa nắng nóng, công tác phòng cháy chữa cháy rừng đã được Hạt Kiểm lâm huyện Bát Xát triển khai một cách tích cực về từng địa phương, từng chủ rừng. Đồng thời, củng cố các tổ đội bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng theo phương châm "4 tại chỗ".

anh tin bai

Phát đường băng cản lửa để hạn chế cháy lan vào rừng

Bên cạnh đó, các lực lượng tham gia hướng dẫn cho các chủ rừng và người dân các biện pháp, như: Đốt dọn thực bì đúng cách; phát đường băng cản lửa ở diện tích rừng có nguy cơ cháy cao; vệ sinh, chăm sóc rừng trồng; đưa vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng…Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên, tham mưu cho chính quyền địa phương cấp xã, các chủ rừng tăng cường kiểm tra rừng tại các khu vực rừng giáp ranh. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, ngăn chặn không cho người dân vào rừng hoạt động trái phép, tăng cường tuần tra kiểm soát 24/24 đối với các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy.

anh tin bai

Công tác kiểm tra, tuần tra được đặt lên hàng đầu

Nhận định tình hình quản lý bảo vệ rừng và Phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn huyện Bát Xát trong năm 2023 vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Vì vậy, Hạt Kiểm lâm Bát Xát đã đưa ra nhiều kế hoạch, giải pháp cụ thể, bên cạnh đó khuyến cáo các chủ rừng và người dân trên địa bàn huyện cần nâng cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng đặc biệt là thời tiết nắng nóng như hiện nay./.

Lưu Liên
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1