Lào Cai phấn đấu tổ chức khoảng 150 lượt kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài
Lượt xem: 587
CTTĐT - Hướng tới việc đẩy mạnh phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn; xây dựng mối quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trên địa bàn tỉnh với các đối tác trên cả nước và với các mạng phân phối nước ngoài; UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Đề án của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lào Cai phấn đấu đến năm 2030 đạt được 05 mục tiêu chính gồm: (1) Hỗ trợ về thông tin thị trường cho khoảng 350 lượt doanh nghiệp; (2) Hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho khoảng 200 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; (3) Hỗ trợ khoảng 70 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; (4) Tổ chức khoảng 150 lượt kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài; (5) Hỗ trợ khoảng 100 sản phẩm của tỉnh cũng như các địa phương khác trên cả nước xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài.

Hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường

Thường xuyên cập nhật thông tin về nhu cầu, xu hướng phát triển của thị trường thế giới và các chuỗi cung ứng quốc tế. Cung cấp thông tin, phổ biến chính sách của các nhà phân phối đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt, có những điều chỉnh cần thiết, nhằm đáp ứng tiêu chí, yêu cầu để trở thành nhà cung ứng cho các mạng phân phối nước ngoài. Hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trao đổi, tìm hiểu thông tin và nhận được tư vấn, hướng dẫn trực tiếp từ các chuyên gia về thị trường, xuất khẩu, marketing, xây dựng thương hiệu.

Phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan Trung ương liên quan hướng dẫn cho doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của tỉnh áp dụng các quy trình sản xuất theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế, cung cấp hàng hóa đáp ứng yêu cầu chất lượng của các mạng phân phối nước ngoài; xây dựng, duy trì và phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin trực tuyến về ngành hàng và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng khi được yêu cầu.

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực cung ứng cho thị trường nước ngoài

Đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường và yêu cầu của mạng phân phối. Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực tổ chức sản xuất, năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng những yêu cầu, quy định, tiêu chuẩn chất lượng của mạng phân phối nước ngoài thông qua các chương trình đào tạo, phổ biến thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng, nhất là các công cụ hỗ trợ cho sản xuất thông minh, dịch vụ thông minh.

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao khả năng tự chủ nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, cung ứng cho mạng phân phối nước ngoài thông qua những hình thức phù hợp với thực tế. Hỗ trợ, nâng cao năng lực quản trị của doanh nghiệp, tăng khả năng quản lý/kiểm soát rủi ro, tính hiệu quả của doanh nghiệp trước những khó khăn, thách thức trong bối cảnh hiện nay.

Hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển; tổ chức sản xuất hướng tới mục tiêu phát triển bền vững; ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, nhằm cải thiện khả năng cạnh tranh cũng như khả năng đáp ứng yêu cầu của thị trường và các tập đoàn phân phối. Hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn doanh nghiệp đáp ứng được các chứng chỉ tiêu chuẩn về sản xuất theo tiêu chuẩn của thị trường nhập khẩu nói chung và Tập đoàn phân phối nói riêng.

Hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng nguồn nguyên liệu xanh - sạch, giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm trong chuỗi giá trị toàn cầu. Khuyến khích chuyển đổi năng lượng, tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất. Thúc đẩy phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất. Khuyến khích doanh nghiệp phát triển công nghiệp phụ trợ, chế biến chế tạo, liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu và với các tập đoàn phân phối.

Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới

Đẩy mạnh các hoạt động nâng cao ý thức của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về chuyển đổi số và thương mại điện tử xuyên biên giới đặc biệt với những ngành hàng nông sản, thực phẩm, dệt may, các mặt hàng sản xuất công nghiệp. Phối hợp với các tập đoàn thương mại điện tử xuyên biên giới trong và ngoài nước từng bước nâng cao khả năng chuyển đổi số, tập huấn kỹ năng bán hàng (bao gồm cả marketing, dịch vụ khách hàng, dịch vụ sau bán hàng...) trên môi trường số, tiến tới xây dựng và củng cố thương hiệu hàng hóa của Lào Cai. Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics phục vụ cho xuất khẩu vào các hãng phân phối trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Phối hợp các cơ quan Trung ương và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp phát triển từ thương hiệu của các nhà phân phối, phát triển lên thương hiệu chung (co-brand) và tiến tới phát triển thương hiệu riêng trong hệ thống phân phối. Phối hợp với các mạng phân phối nước ngoài hỗ trợ phát triển các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam trong hệ thống phân phối trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Hỗ trợ Doanh nghiệp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm tại thị trường quốc tế và phối hợp với các tập đoàn phân phối quảng bá, nâng cao vị thế, hình ảnh sản phẩm của tỉnh.

Tổ chức và tham dự các hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài

Tham gia các Chương trình Tuần hàng Việt Nam tại các mạng phân phối nước ngoài; hỗ trợ doanh nghiệp trong nước mang hàng hóa trưng bày, giới thiệu tại các Chương trình Tuần hàng Việt Nam theo quy định của pháp luật. Tổ chức và tham dự các chương trình đưa doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của tỉnh đi khảo sát thị trường các nước nhằm nắm bắt yêu cầu thị trường và giao dịch với các nhà phân phối.

anh tin bai

Gian hàng của tỉnh Lào Cai tham dự Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2022 (Ảnh: ST).

Tổ chức cho các tập đoàn phân phối nước ngoài tham quan, tìm hiểu tình hình sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. Tham dự các chương trình, hoạt động kết nối với mạng lưới phân phối do doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài làm chủ; các hoạt động quảng bá, tiếp thị hướng tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Sử dụng các công cụ truyền thông đa phương tiện, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, quảng bá trực tiếp đến khách hàng. Trong đó tập trung truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Truyền thông về kinh nghiệm trong việc đưa hàng vào mạng phân phối nước ngoài. Truyền thông xuất khẩu tới người mua hàng nước ngoài...

Thúc đẩy doanh nghiệp nước ngoài xây dựng chiến lược thu mua bền vững với thị trường Lào Cai

Khuyến khích, hỗ trợ các tập đoàn phân phối nước ngoài đặt hiện diện thương mại (mở văn phòng đại diện, thành lập doanh nghiệp thu mua...) tại Lào Cai, hợp tác đưa hàng hóa Lào Cai xuất khẩu vào mạng phân phối của các tập đoàn tại các nước, nhất là hàng hóa mang thương hiệu Việt Nam.

Khuyến khích, hỗ trợ các tập đoàn phân phối đa quốc gia đã có hiện diện tại Việt Nam liên kết, hợp tác với các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh để phát triển nguồn hàng cho mạng phân phối toàn cầu của tập đoàn, doanh nghiệp đó, góp phần xây dựng Việt Nam thành trung tâm cung ứng của khu vực.Thúc đẩy việc ký kết các thỏa thuận nhằm thiết lập khuôn khổ hợp tác với các tập đoàn phân phối nước ngoài qua những chương trình hành động cụ thể./.

Thanh Huyền
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1