Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 trong tháng 11/2022
Lượt xem: 963
CTTĐT - Hiện nay tiến độ tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Lào Cai triển khai còn rất chậm, nguy cơ không sử dụng hết số vắc xin được cấp đúng hạn sử dụng và không đạt tiến độ tiêm cho các đối tượng đủ điều kiện. Trước tình hình này, UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản yêu cầu cơ quan, đơn vị liên quan và các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 trong tháng 11/2022.

Tính đến ngày 21/11/2022, kết quả tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 nhóm từ 5 đến dưới 12 tuổi: Toàn tỉnh tiêm mũi 1 được 2.238 mũi, đạt 51 % trên tổng số đối tượng đủ điều kiện tiêm; mũi 2 được 7.356 mũi, đạt 27,3% trên tổng số đối tượng đủ điều kiện tiêm. Nhóm từ 12 đến dưới 18 tuổi: Toàn tỉnh tiêm mũi 3 được 2.402 mũi, đạt 11,6% trên tổng số đối tượng đủ điều kiện tiêm. Các huyện phần lớn có tỷ lệ tiêm thấp, một số huyện tỷ lệ tiêm rất thấp dưới 10% như: Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn.

Nhóm trên 18 tuổi: Toàn tỉnh tiêm mũi 3 (mũi nhắc lại 1) được 4.437 mũi, đạt 31,1% trên tổng số đối tượng đủ điều kiện tiêm, mũi 4 (mũi nhắc lại 2) được 11.561 mũi, đạt 43,5%% trên tổng số đối tượng đủ điều kiện tiêm. Một số huyện có tỷ lệ tiêm mũi nhắc lại 1 còn thấp như Bảo Thắng, Bảo Yên, Bát Xát; mũi nhắc lại 2 còn thấp như Mường Khương, Bắc Hà, Bát Xát.

Để không bỏ sót đối tượng tiêm và không để vắc xin hết hạn phải hủy, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai một số nội dung như sau:

Đối với các huyện, thị xã, thành phố: Đề nghị đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào số đối tượng chưa tiêm đầy đủ vắc xin tiếp tục vận động người dân đi tiêm đảm bảo theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tránh tình trạng bỏ sót các đối tượng không được tiêm đầy đủ khi đủ điều kiện tiêm. Đặc biệt đẩy mạnh việc triển khai tiêm mũi nhắc lại cho đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Chỉ đạo chính quyền cấp xã, phường, thị trấn huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, rà soát, thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động người dân, phụ huynh đưa con đi tiêm phòng Covid-19. Hỗ trợ nhân lực cho Y tế tham gia buổi tiêm chủng. Tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích, hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19. Hướng dẫn người dân tự chăm sóc sức khỏe sau khi mắc Covid-19. Nếu địa phương nào để vắc xin quá hạn phải huỷ vắc xin mà các đối tượng cần tiêm vắc xin vẫn còn trên địa bàn thì phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước Chủ tịch UBND tỉnh.

anh tin bai

Tiếp tục truyền thông, vận động người dân tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 kịp thời, đầy đủ.

Sở Y tế tiếp tục duy trì thường xuyên việc kiểm tra, giám sát công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại các huyện, thị xã, thành phố. Chủ động tiếp nhận và điều tiết vắc xin phù hợp, kịp thời. Đôn đốc, hỗ trợ, hướng dẫn việc tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại các địa phương đảm bảo an toàn, khoa học và sử dụng hiệu quả vắc xin được phân bổ.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Phòng giáo dục và Đạo tạo phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc tiêm cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đủ điều kiện tiêm đảm bảo đạt chỉ tiêu giao. Tiếp tục tăng cường truyền thông về chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19, những tác dụng, lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng; vận động gia đình đưa học sinh đưa con em đi tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ, kịp thời để hoàn thành các mũi tiêm.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan tiếp tục truyền thông, vận động người dân tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 kịp thời, đầy đủ, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi theo đúng lịch; tập trung truyền thông về tiêm chủng cho các đối tượng nguy cơ cao, bệnh lý nền, người sống ở khu vực có tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp; xây dựng nội dung truyền thông trước, trong và sau chiến dịch tiêm chủng.

Các sở, ban, ngành tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh rà soát cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị mình, tiêm ngay cho những cán bộ đủ điều kiện tiêm chủng. Tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên trong ngành, đoàn thể hiểu biết về lợi ích, hiệu quả của chiến dịch để phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân, cho cộng đồng. Yêu cầu mỗi cán bộ là một chiến sỹ truyền thông vận động chính những người thân, gia đình, bà con, lối xóm... tham gia tiêm chủng./.

  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1