Nô nức hội Gầu Tào trên cao nguyên Si Ma Cai, Bắc Hà
Lượt xem: 7417
Ngày 2/2 (mùng 3 Tết Giáp Ngọ), bà con dân tộc Mông ở xã Cán Cấu (Si Ma Cai); xã Thải Giàng Phố (Bắc Hà) tưng bừng mở hội Gầu Tào.

* Xã Cán Cấu tổ chức lễ hội Gầu Tào mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Ngọ 2014.

Dự và chung vui với người dân địa phương, có đồng chí Cao Đức Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo huyện Si Ma Cai và đông đảo nhân dân trong khu vực.

Tiết mục văn nghệ khai mạc lễ hội Gầu Tào ở Cán Cấu.

Lễ hội được tổ chức trong 3 ngày (Từ ngày 3 đến 5 Tết Giáp Ngọ 2014) với phần Lễ và Hội. Phần lễ được gia đình nhà ông Ly A Tỏa, thôn Cán Chư Sử dựng cây nêu trên một quả đồi cao để cầu phúc cho gia đình trong 1 năm mới sống mạnh khỏe hạnh phúc, gặp nhiều may mắn. Để chọn cây nêu, gia đình phải chọn ngày lành tháng tốt, lên rừng tìm cây mai (để làm cây nêu). Cây phải cao và đẹp, trước khi chặt phải đi vòng quanh hát để xin làm cây nêu dựng trong lễ hội, khi chặt không được để cây chạm đất; trong quá trình dựng cây, gia đình phải đi 3 vòng xuôi và 3 vòng ngược quanh cây, hát xin phép được dựng cây nêu. Đồng thời, trong quá trình làm lễ có nhiều người cùng hát quanh cây nêu để cầu mong cho gia đình mình trong một năm mới không bị ốm đau, có cuộc sống vui vẻ hạnh phúc.

Phần hội có các tiết mục văn nghệ ca ngợi quê hương vùng cao và các trò chơi như: Hái lộc đầu xuân, bóng đá, đẩy gậy, là các môn thể thao đã gắn bó với người dân vùng cao từ lâu đời. Lễ hội đã thu hút hàng nghìn người dân trong và ngoài huyện, khách du lịch nước ngoài đến tham quan.

Đây là lễ hội phản ánh các hoạt động văn hóa tinh thần, phong tục tập quán tốt đẹp có từ lâu đời mang đậm đà bản sắc của dân tộc Mông. Qua đó mở rộng mối quan hệ đoàn kết, gắn bó với dân tộc khác trong và ngoài huyện, tạo nên nét văn hóa đa dạng phong phú. Lễ hội văn hóa dân gian đặc sắc này góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch trên địa bàn vùng cao Si Ma Cai.

* Bà con dân tộc Mông ở xã Thải Giàng Phố (Bắc Hà) phấn khởi, tưng bừng mở hội Gầu Tào.

Ngay từ sáng sớm, trên tuyến đường dẫn vào nơi tổ chức lễ hội đã đông nghịt người, từ các thanh niên nam nữ cho tới người cao tuổi, ai ai cũng mặc quần áo đẹp rủ nhau đi hội. Không chỉ người dân trong xã Thải Giàng Phố, mà người dân ở các xã khác trên địa bàn huyện Bắc Hà và du khách ở nhiều nơi cũng đến tham quan ngày hội.

Làm lễ cầu mưa thuận gió hòa, năm mới an lành, may mắn.

Gầu Tào là lễ hội lớn, tiêu biểu của người Mông với mục đích cúng tạ trời đất, thần linh phù hộ, ban cho gia đình sức khỏe, thịnh vượng, cầu phúc, cầu lộc; ban cho những người dân một năm mới mùa màng bội thu, chăn nuôi thuận lợi. Đây cũng là dịp để người dân bản làng tụ họp mừng năm mới, sau đó sẽ bắt tay vào lao động sản xuất.

Lễ hội thu hút rất đông bà con trong khu vực.

Hội Gầu Tào của người Mông ở xã Thải Giàng Phố Bắc Hà sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 2/2 - 5/2, với nhiều hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian phong phú. Trong đó có thi múa “Xinh tiền”, múa Khèn và hát giao duyên dân ca Mông của các đôi nam nữ trong ngày Hội.

Trổ tài múa khèn.

Múa “Xinh tiền”.

Trò chơi dân gian “bịt mắt bắt ngan”.

Chị em phụ nữ trong trang phục truyền thống rực rỡ thổ cẩm.

Du khách nước ngoài say mê với vẻ đẹp văn hóa của ngày hội.

  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1