Tổ công nghệ số cộng đồng – “Cánh tay nối dài” của chính quyền, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Bát Xát
Lượt xem: 381
CTĐT - Được ví như “cánh tay nối dài” của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Bát Xát. Thời gian qua, các thành viên của 198 Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn huyện Bát Xát đang nỗ lực phát huy vai trò của mình trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân, thúc đẩy chuyển đổi số đến từng hộ gia đình.

Là tổ trưởng tổ công nghệ số cộng đồng thôn Sải Duần xã Phìn Ngan, với vai trò của mình, chị Tẩn Sử Mẩy thường xuyên đến từng hộ gia đình trong thôn tuyên truyền những chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số, hướng dẫn người dân cài đặt nắm bắt kỹ năng cơ bản sử dụng các nền tảng số, hướng dẫn người dân sử dụng và cài đặt một số ứng dụng cơ bản, cần thiết trên chiếc điện thoại thông minh như các phầm mềm về thanh toán không dùng tiền mặt, zalo, tra cứu thủ tục hành chính, dịch vụ công và việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; sổ sức khỏe điện tử...

anh tin bai 

Tổ công nghệ số cộng đồng tuyên truyền người dân tiện ích của chuyển đổi số

Với sự tuyên truyền, hướng dẫn từ các tổ công nghệ cộng đồng, người dân đã tiếp cận nhanh hơn với công nghệ số. Những khó khăn về nhận thức hay khoảng cách địa lý đã giảm bớt, nhờ sự hỗ trợ tích cực của tổ công nghệ cộng đồng. Thành viên tổ đến từng hộ dân, tham gia cùng UBND xã, lực lượng Công an xã, hướng dẫn từng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến; cài đặt, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử VneID; cài đặt sổ sức khỏe điện tử; tra cứu bảo hiểm y tế; hay như hỗ trợ bà con tạo lập tài khoản thanh toán trực tuyến mua hàng online... Đây là những công việc thường xuyên của các thành viên tổ công nghệ cộng đồng tại xã Phìn Ngan đã giúp bà con nhân dân thay đổi từ nhận thức đến thói quen về sử dụng công nghệ.

anh tin bai

Đưa công nghệ số đến với người dân

Mô hình thay đổi nhận thức về chuyển đổi số tới từng người dân thông qua các Tổ công nghệ số cộng đồng không phải là câu chuyện đơn lẻ của xã Phìn Ngan mà hiện đang được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện Bát Xát. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã thành lập 01 tổ công nghệ số cấp huyện, 21 tổ công nghệ số cấp xã, 176 tổ công nghệ số thôn, tổ dân số, phủ kín 100% các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn.

Tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố cũng là cầu nối của chính quyền địa phương nhằm tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác chuyển đổi số đến Nhân dân, góp phần xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn. Đáng chú ý, để đẩy mạnh, tạo bước đột phá trong chuyển đổi số, huyện đã tăng cường công tác đào tạo, tập huấn để nâng cao trình độ cho các tổ công nghệ cộng đồng, cùng với đó hướng dẫn người dân chủ động áp dụng các giải pháp an toàn, bảo mật thông tin trên không gian mạng.

anh tin bai

Tập huấn hướng dẫn sử dụng ứng dụng CĐS trên sàn giao dịch điện tử

Có thể thấy, tổ công nghệ số cộng đồng là “cánh tay nối dài” của chính quyền, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số huyện Bát Xát. Chuyển đổi số cần bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực. Từ đó lan tỏa, đưa công nghệ số đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội./.

Lưu Liên
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1