Tập trung khắc phục hơn 1.000 điểm đen, điểm tiềm ẩn và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông
Rà soát, khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông
Sở Giao thông vận tải tập trung rà soát, khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh được giao nhiệm vụ quản lý, bảo trì và khai thác. Trước mắt, ban hành Kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị tập trung khắc phục 1.016 điểm tồn tại, bất hợp lý đã được rà soát, kiến nghị hoàn thành trong tháng 12/2024, các hạng mục cần kinh phí lớn hoàn thành trong quý I/2025. Đặc biệt ưu tiên đẩy nhanh tiến độ lắp đặt gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt để hạn chế tốc độ của người tham gia giao thông, ngăn ngừa không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông tại các điểm giao cắt, ngã 3, ngã tư... do không khắc phục kịp thời.
Ưu tiên triển khai ngay, khắc phục trước những hạng mục nhỏ, chi phí thấp, dễ thực hiện (Ảnh minh hoạ).
Chủ trì, phối hợp Khu quản lý đường bộ I, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, rà soát, đánh giá công tác khắc phục, xử lý các điểm đen tai nạn giao thông đã được xác định và lập hồ sơ quản lý theo Thông tư 26/2012/TT-BGTVT ngày 20/7/2012 của Bộ Giao thông vận tải; làm rõ tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 10/2024 để chỉ đạo.
Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch đề ra lộ trình khắc phục đối với từng điểm đen, điểm tiềm ẩn, điểm bất hợp lý. Trong đó ưu tiên triển khai ngay, khắc phục trước những hạng mục nhỏ, chi phí thấp, dễ thực hiện như: sửa chữa, lắp đặt bổ sung biển báo hiệu đường bộ, sơn sửa vạch kẻ đường…; những hạng mục lớn, chi phí cao (mở rộng đường, sửa cầu...) thực hiện sau. Đối với những nhóm hạng mục công trình chưa khắc phục được ngay, phải có giải pháp tạm thời như: lắp đặt bổ sung gương cầu lồi tại các vị trí đường cong, cua tầm nhìn hạn chế; sửa chữa, gia cố các cầu yếu, tải trọng thấp…
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát đánh giá chi tiết thiệt hại về cơ sở hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của bão số 3 trên các tuyến đường bộ; đề xuất kinh phí sửa chữa, khắc phục, gắn với xử lý vị trí các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên các tuyến đường; chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương khắc phục, không để xảy ra tình trạng ách tắc giao thông kéo dài.
Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đánh giá tiến độ công tác khắc phục xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến đường quốc lộ, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn trên địa bàn tỉnh để kiến nghị cơ quan, đơn vị có thẩm quyền, chức năng giải quyết; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 10/2024.
Hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố giải pháp về kỹ thuật, quy định, quy chuẩn để thi công một số hạng mục nhỏ, chi phí thấp, dễ thực hiện phù hợp với đặc điểm từng tuyến đường, điều kiện kinh tế của địa phương: đường từ nhà ra đường ngõ xóm, từ đường ngõ, xóm ra đường liên thôn, liên xã từ đường liên thôn, liên xã ra đường chính có thể lắp đặt gờ, gồ giảm tốc bằng bê tông đúc sẵn có sơn phản quang để đẩy nhanh tiến độ và giảm chi phí...
UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành kế hoạch khắc phục đối với từng điểm đen, điểm tiềm ẩn, điểm bất hợp lý về giao thông; trong đó phải đảm bảo “rõ người”, “rõ việc”, “rõ trách nhiệm”, “rõ thời gian hoàn thành”; ưu tiên thực hiện ngay những hạng mục nhỏ, chi phí thấp, điểm tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông hoàn thành trong 11/2024; các hạng mục lớn, cần nguồn kinh phí lớn tập trung thực hiện hoàn thành trong quý I/2025. Đối với những nhóm hạng mục chưa khắc phục được ngay phải có giải pháp tạm thời, không để xảy ra tai nạn giao thông tại các vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn, điểm bất hợp lý. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm giải trình trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu chậm trễ.
Chỉ đạo các đơn vị thi công, khắc phục, sửa chữa trên các tuyến đường do ảnh hưởng mưa lũ, ngập, lụt, sạt, lở..., gắn với khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất hợp lý về hạ tầng giao thông; quá trình thực hiện phải đảm bảo tiến độ, an toàn, không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.
Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn siết chặt công tác quản lý đất đai (trong đó có đất trong phạm vi hành lang an toàn giao thông); xử lý dứt điểm, không để vi phạm kéo dài đối với các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn. Tăng cường quản lý phương tiện thuỷ thô sơ trên địa bàn theo phân cấp quản lý.
Công an tỉnh tiếp tục rà soát và thông qua công tác tuần tra kiểm soát phát hiện các điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất hợp lý trong hạ tầng, tổ chức giao thông để kịp thời kiến nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan khắc phục, xử lý kip thời; tổng hợp, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện của các đơn vị, địa phương báo cáo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo.
Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra, lực lượng Cảnh sát giao thông trong quá trình điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông chú trọng đánh giá toàn diện nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, bao gồm điểm đen, điểm tiềm ẩn, tồn tại, bất hợp lý cơ sở hạ tầng, tổ chức giao thông. Đánh giá, tham mưu xử lý trách nhiệm người đứng đầu, tổ chức, cá nhân liên quan thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, thực hiện kiến nghị giải quyết, khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn, điểm bất hợp lý trong tổ chức giao thông để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trơ lên tại các vị trí đã kiến nghị.
Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện toàn diện các nội dung trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc khắc phục, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất hợp lý về hạ tầng, tổ chức giao thông của đơn vị, địa phương, kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo. Đơn vị, địa phương nào chậm thực hiện việc khắc phục, giải quyết để xảy ra tai nạn giao thông tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến, địa bàn quản lý, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét trách nhiệm, xử lý người đứng đầu và tập thể, cá nhân liên quan theo quy định.
Theo báo cáo của Công an tỉnh, 9 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 55 người, bị thương 122 người. Trong đó riêng tại các vị trí đường giao cắt, đường cong, cua, che khuất tầm nhìn xảy ra 51 vụ tai nạn và va chạm giao thông (chiếm 34,6% tổng số vụ), làm 19 người chết (chiếm 34,5% tổng số người chết), 44 người bị thương (chiếm 36% tổng số người bị thương).
|
100% cổng trường đạt cổng trường an toàn giao thông
Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục ngay từ đầu năm học quán triệt tới toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh tuân thủ các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Phối hợp với cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương tăng cường quản lý học sinh, tuyệt đối không để học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định.
Phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo của tỉnh, của Sở Giáo dục và Đào tạo trong tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó tổ chức triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 16a/KH-UBND ngày 15/1/2024 về triển khai Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới; chủ động đề xuất các cấp thẩm quyền xử lý đối với những bất cập an toàn giao thông khu vực trường học để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh. Tích cực, chủ động trong hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông trong trường học, khuyến khích các hoạt động sân khấu hóa, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Xử lý những bất cập an toàn giao thông khu vực trường học để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh.
UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng lộ trình công tác bảo đảm an toàn giao thông trong trường học; hết năm 2024, 100% cổng trường đạt cổng trường an toàn giao thông. Các trường nằm trên tuyến đường do địa phương quản lý phải đảm bảo an toàn kết cấu hạ tầng khu vực trường học (biển báo, vạch kẻ đường, gồ, gờ giảm tốc, khu đỗ xe đưa đón học sinh…).
Cân đối, bố trí kinh phí để khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất hợp lý về giao thông
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Giao thông Vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố đánh giá những khó khăn, vướng mắc về kinh phí khắc phục, giải quyết điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để tham mưu báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ trong tháng 10/2024.
Cân đối nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, kinh phí trích lại từ nguồn thu phí Quỹ bảo trì đường bộ..., tham mưu UBND tỉnh phân bổ cho các đơn vị, địa phương thực hiện công tác khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất hợp lý về hạ tầng giao thông.
Hướng dẫn UBND cấp huyện thực hiện việc xây dựng kế hoạch, dự toán, đề xuất cấp, sử dụng kinh phí khắc phục, giải quyết điểm đen, điểm tiềm ẩn trong năm 2024 và năm 2025 theo quy định tại; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 10/2024.
UBND các huyện, thị xã, thành phố huy động sự chung tay của các tổ chức, người dân, đặc biệt việc khắc phục, giải quyết các điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên các tuyến đường liên thôn, liên xã, đường nhánh trong khu dân cư. Cân đối, bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để khắc phục, giải quyết ngay các điểm đen, điểm tiềm ẩn, bất hợp lý về giao thông; đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả đúng quy định./.