Theo lộ trình, đến cuối năm 2018 tất cả xe ô tô phải dán thẻ thu giá tự động không dừng (ETC) và phải có tài khoản giao thông. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện còn băn khoăn về tính bảo mật và cách quản lý dòng tiền trong tài khoản có đảm bảo an toàn?
Lo mất tiền trong tài
khoản
Theo lộ trình của Quyết định
07 của Thủ tướng, đến hết năm 2019, tất cả các trạm thu giá trên toàn quốc phải
thu giá tự động không dừng. Để thực hiện lộ trình này, cuối năm 2018, tất cả xe
ô tô phải dán thẻ ETC. Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường
bộ VN, hiện cả nước có 19 trạm thu giá đi vào vận hành thương mại với khoảng
500 nghìn/gần 3 triệu xe được dán thẻ.
“Tỷ lệ phương tiện qua trạm
trả tiền tự động còn rất thấp. Một phần do nhiều người chưa tin vào tính công
khai, minh bạch của dịch vụ. Chủ phương tiện còn lo ngại những rủi ro khi nạp
tiền vào tài khoản thu giá không dừng”, ông Huyện nói.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, giám đốc
một công ty chuyên cho thuê xe du lịch tại Hà Nội chia sẻ, hiện nay đa số các
trạm vẫn thu bằng tiền mặt nên tôi thấy chưa cần thiết phải dán thẻ cho xe của
công ty. “Tôi còn băn khoăn về số dư trong tài khoản chủ xe trong trường hợp
công ty cung cấp dịch vụ phá sản, tiền trong tài khoản hơn 20 xe của tôi có bị
mất hay không. Hơn nữa, những thông tin cá nhân trong tài khoản được bảo mật thế
nào?”, ông Tuấn Anh đặt câu hỏi.
Câu hỏi của ông Tuấn Anh
cũng là băn khoăn của không ít lái xe, chủ doanh nghiệp vận tải. Lý giải trước
lo lắng này, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - Môi trường và hợp
tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, chủ phương tiện mở tài khoản và
dán thẻ, sau đó nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ. Mỗi thẻ được gắn với
một tài khoản trả trước được lưu trên cơ sở dữ liệu.

Dán thẻ thu giá tự động không dừng (ETC) tại Trạm BOT Tân Đệ
“Tài khoản giao thông của chủ
phương tiện được mở tại nhà cung cấp dịch vụ ETC. Theo quy định nhà cung cấp dịch
vụ phải mở tài khoản chuyên thu tại ngân hàng và ngân hàng sẽ đảm bảo cho tài
khoản chuyên thu này. Dù nhà cung cấp dịch vụ có phá sản, ngân hàng sẽ thay mặt
thanh toán cho người sử dụng”, ông Toàn khẳng định.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng
giám đốc Công ty TNHH Thu phí không dừng VETC cho biết thêm, chủ phương tiện
hoàn toàn có thể kiểm soát được tài khoản của mình. Toàn bộ các giao dịch đều
được ghi nhận về hệ thống của VETC. Khi một xe qua trạm, chủ tài khoản sẽ nhận
được tin nhắn báo số tiền bị trừ, thời gian và ở trạm nào. “Nhà đầu tư BOT và Tổng
cục Đường bộ VN có thể truy cập vào hệ thống, biết được tất cả các giao dịch
24/24h để kiểm soát vấn đề thu giá”, ông Hà nói.
Tiền nộp vào tài khoản, ai
hưởng lợi?
Ở góc độ người sử dụng dịch
vụ, ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn Otofun nêu vấn đề, chủ xe muốn sử
dụng dịch vụ thu giá không dừng phải nộp trước một khoản tiền vào tài khoản
giao thông, trong khi chưa có hình thức nào để tích hợp tài khoản thẻ ETC với
tài khoản cá nhân tại ngân hàng. “Khi chủ phương tiện nộp tiền vào tài khoản có
nghĩa họ đã tạm ứng tiền trước cho nhà cung cấp dịch vụ. Trong khi, tiền trong
tài khoản giao thông không được tính lãi. Vậy, với gần 3 triệu xe, số tiền nộp
trước sẽ lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Số tiền đó ai sẽ được thụ hưởng?”, ông Thắng
đặt câu hỏi.
Cùng ý kiến, ông Hà Xuân Quỳnh,
Giám đốc Công ty TNHH Thống Nhất (Bắc Giang) bày tỏ: “Doanh nghiệp có nhiều đầu
xe sẽ phải nộp số tiền rất lớn vào tài khoản trước, nhưng không được tính lãi
suất. Hơn nữa, tài khoản giao thông chưa liên thông tài khoản ngân hàng nên khi
chuyển khoản phải mất phí, tiền phí này ai chịu?”
Giải đáp các thắc mắc, ông
Tô Nam Toàn thừa nhận, tài khoản giao thông và tài khoản ngân hàng của chủ xe ô
tô chưa thể kết nối với nhau, do khác nhau về tốc độ xử lý, nên mỗi chủ xe phải
nộp một khoản tiền trước vào tài khoản giao thông để trừ dần cho các lần sử dụng
đường bộ. Theo ông Toàn, hệ thống chuyển mạng của ngân hàng xử lý một giao dịch
mất khoảng 2-10 giây, trong khi hệ thống ETC yêu cầu xử lý 0,2 giây cho nên tốc
độ kết nối của ngân hàng chưa đáp ứng được với tốc độ của hệ thống ETC.
“Về lâu dài, chúng tôi sẽ
làm việc với các ngân hàng để tích hợp 2 thẻ làm một, thuận tiện cho việc thanh
toán. Bộ GTVT đang làm việc với Ngân hàng Nhà nước để sớm có giải pháp kết nối
2 tài khoản. Khi tài khoản giao thông không đủ tiền qua trạm, lái xe hoàn toàn
có thể thanh toán bằng tiền mặt. Bộ GTVT đang nghiên cứu giải pháp để ghi nợ và
thu hồi nợ trong 10 ngày, dự kiến thực hiện trong năm 2019-2020”, ông Toàn nói.
Về phía nhà cung cấp dịch vụ,
ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, VETC không phải tổ chức tín dụng, không có chức
năng kinh doanh tiền nên VETC không được phép và không có nghĩa vụ phải trả lãi
cho chủ tài khoản. Theo quy định VETC phải mở tài khoản chuyên thu tại ngân
hàng, tiền thu giá phải nộp vào tài khoản này và VETC cũng không can thiệp được.
“Theo quy định của hợp đồng,
số tiền nộp tại tài khoản chuyên thu này, VETC chỉ được hưởng theo hình thức
lãi không kỳ hạn bằng 0,2%/năm, thay vì nếu đúng theo luật thương mại VETC sẽ
được hưởng lãi suất có kỳ hạn cao hơn nhiều”, ông Hà nói và lấy ví dụ, chủ
phương tiện nạp tiền vào tài khoản giao thông mua vé trả trước loại 1 cho 10 lần
qua trạm nhưng đó là vé không định danh cụ thể của một trạm thu giá nào. Số tiền
đó ngân hàng sẽ phong tỏa và VETC được hưởng lãi. Tiền chỉ được chuyển về cho
nhà đầu tư BOT khi xe đi qua trạm của nhà đầu tư cụ thể nào đó. Tuy nhiên, theo
ông Hà, trong số 500 nghìn thẻ đã được dán mới chỉ có khoảng 16% chủ phương tiện
nạp tiền sử dụng dịch vụ, VETC được hưởng lãi với mức trên không phải là nhiều.
Khách hàng có nhu cầu đi bao nhiêu thì mua bấy nhiêu, chúng tôi không yêu cầu
chủ phương tiện phải nạp nhiều tiền vào tài khoản.
Thứ trưởng Bộ GTVT
Lê Đình Thọ:
Không bắt buộc đóng nhiều
tiền vào tài khoản
Bộ GTVT không bắt buộc chủ
phương tiện phải đóng nhiều tiền vào tài khoản giao thông. Chủ phương tiện sử
dụng dịch vụ ETC có thể thanh toán bằng tài khoản hoặc tiền mặt. Việc sử dụng
tài khoản cá nhân thanh toán dịch vụ thu giá không dừng chỉ là kết nối phần mềm
thanh toán bằng thẻ và có thể thực hiện được. Bộ GTVT đang tích cực chỉ đạo để
hoàn thiện hệ thống thu giá không dừng theo đúng lộ trình Thủ tướng đã yêu cầu,
tạo thuận tiện cho người dân lưu thông an toàn.
Ông Nguyễn Văn Huyện,
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN:
Cung cấp đường link dữ liệu xe qua trạm để giám sát
Dữ liệu một xe qua trạm
thu giá được truyền về 3 nơi để giám sát gồm: Nhà đầu tư BOT, Tổng cục Đường
bộ VN, nhà cung cấp dịch vụ ETC. Ba đơn vị này sẽ giám sát và đối soát nhau bảo
đảm công khai, minh bạch. Tổng cục Đường bộ VN sẽ cung cấp công khai đường
link để có sự giám sát của cộng đồng người dân.
Dán thẻ tại đèn xe có gây
hư hỏng khi rửa xe?
Nhiều lái xe cho rằng, việc
dán thẻ tại đèn xe, dễ gây hư hỏng nhất là khi đi rửa xe, gây tốn thêm chi
phí dán thẻ. Trước ý kiến này, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, thẻ được thiết kế
theo định dạng thẻ vỡ, khi đã dán mà bóc ra sẽ bị vỡ không dán lại được. Đây
là hình thức chống gian lận của chủ xe, tránh trường hợp chủ xe đăng ký dán
xe con nhưng lại tháo ra dán vào xe tải. Để giữ thẻ không bị hỏng, mỗi lần rửa
xe, chủ phương tiện cần chú ý nhắc nhân viên rửa xe không chà quá mạnh. Thẻ
Etag được làm theo mã định danh chuẩn quốc tế nên không lo làm giả.
|
Theo Báo GT