Page 291 - KyYeuKyVII
P. 291

địa phương thực hiện các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP)6...  (UBND
                   tỉnh Lào  Cai đã có  nhiều kiến nghị,  đề xuất bằng  Văn  bản gửi  Trung ương về
                   việc  sửa  đổi  Luật đầu  tư công  và  các  văn  bản  hướng dẫn  thỉ  hành  luật.  Tuy
                   nhiên đến nay, vẫn chưa cỏ ý  kiến).

                          -  Đối  với  chương  trình  mục  tiêu  quốc  gia:  Các  dự  án  thực  hiện  các
                   chương trình MTQG thường có quy mô nhỏ,  số  lượng danh mục nhiều, nhưng
                   phải thực hiện theo quy trình của Luật Đầu tư công; trong đó hầu hết các dự án
                   được giao cho cấp xã làm chủ đầu tư;  công tác chuẩn bị  đầu tư (khảo sát, thiết
                   kê, phê duyệt...) các dự án do các xã thực hiện còn chậm, ở cơ sở thường có nhu
                   cầu  điều  chỉnh  về  danh  mục  dự  án  trong  thực  hiện  kế  hoạch;  năng  lực,  kinh
                   nghiệm quản lý đầu tư của lực lượng cán bộ xã và năng lực về tổ chức, tay nghề
                   về thi công của người dân còn nhiều hạn chế dẫn tới việc phân bổ vốn cho các
                   dự án khởi công mới và giải ngân chậm;

                          - Đối với các dự án sử dụng vốn ODA, một số dự án giải ngân còn chậm,
                   cụ thể:  Dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập (WB8) ngày 02/5/2018 Bộ Tài
                   chính  mới  ký  thỏa thuận cho  vay  lại  nên  chưa  đủ  điều kiện giải  ngân;  Dự  án
                   Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai thực hiện tại tỉnh Lào Cai -

                   VILG Lào Cai (WB), Bộ Tài chính chưa ký Thỏa thuận vay lại nên chưa đủ điều
                   kiện giải ngân....
                          - Chất  lượng quy hoạch xây dựng chưa cao, quy hoạch chưa sát thực tế,
                   chồng chéo, thiếu tầm nhìn dài hạn, chưa chú trọng thỏa đáng yếu tố môi trường
                   - xã hội.

                          - Năng lực một số đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát; nhà thầu thi công hạn
                   chế,  công  tác  giải  phóng  mặt  bằng  khó  khăn,  giá  cả  vật  liệu  xây  dựng  biến
                   động,...  dẫn đến nhiều công trình chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư gây khó
                   khăn cho việc bố trí vốn, làm giảm hiệu quả đầu tư.

                          -  Một  số  chủ  đầu tư chưa sát  sao  trong việc  quản  lý,  thanh toán,  quyết
                   toán vốn,  dẫn  đến chậm tiến độ giải ngân,  gây ảnh hưởng chung đến tình hình
                   phát triển kinh tế của tỉnh.

                          H. ĐIÈƯ  CHỈNH, BỞ  SƯNG  KẾ  HOẠCH  ĐÀU TƯ PHÁT  TRIỂN
                   NĂM 2018

                          Một  nguồn  vốn  đầu  tư  phát  triển  giao  năm  2018  đến thời  điểm  này  đã
                   được Hội  đồng Nhân dân tỉnh thông qua các Nghị quyết số  15/NQ-HĐND,  số
                   16/NQ-HĐND, số  17/NQ-HĐND ngày 08/12/2017 và các nguồn bổ sung đã xin
                   ý kiến được Thường trực HĐND thỏa thuận giữa 2 kỳ họp. Đối với nguồn Trung
                   ương  điều  chỉnh,  bổ  sung7  trong  6  tháng  cuối  năm  và  tỉnh  cân  đối  huy  động
                   được8 (nếu có), ƯBND tỉnh sẽ báo cáo Hội đồng Nhân dân tỉnh thỏa thuận trước
                   khi giao kế hoạch (hiện nay các nguồn này chưa xác định được).





                   6 Hiện nay, các dự án đầu tư theo hình thức ppp có sự hỗ trợ của Nhà nước (có sử dụng vốn đầu tư công) nhưng
                   trên thực tế không có cơ chế, chính sách hỗ ữợ về vốn.
                   7 Nguồn dự phòng Ngân sách Trung ương, nguồn Trái phiếu Chính phủ....
                   8 Các nguồn sự nghiệp kinh tế có tính Chat đầu tư...


                                                                9
   286   287   288   289   290   291   292   293   294   295   296