Page 431 - KyYeuKyVII
P. 431
cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương, từ đó tổ chức, chỉ đạo thực
hiện đảm bảo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về
công tác PCTN, lãng phí.
Chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ sở trong tỉnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật; các biện pháp phòng ngừa tham nhũng theo quy định của
pháp luật; tăng cường và chủ động tổ chức tốt các cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành
chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế, thực hiện nhiệm vụ công vụ của
CBCCVC trong mỗi cơ quan, đơn vị, cơ sở; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, ngăn chặn hoặc
xử lý theo thẩm quyền những hành vi tham nhũng; kịp thời phát hiện, chỉ đạo kiên quyết
xử lý dứt điểm một số vụ việc phát hiện có hành vi tham nhũng, tiêu cực trong những lĩnh
vực nhạy cảm dễ nảy sinh tham nhũng. Chỉ đạo và giao Thanh tra tỉnh là cơ quan Thường
trực của UBND tỉnh trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác PCTN;
theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo kết quả công tác PCTN trên địa bàn tỉnh với Tỉnh ủy,
UBND tỉnh và Thanh tra Chính phủ theo quy định.
Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, thường xuyên từ các biện pháp
phòng ngừa tham nhũng (thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ
chức, đơn vị và kê khai tài sản, thu nhập; thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn; cải
cách hành chính và công tác cản bộ; xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề
nghiệp...) đến các biện pháp phát hiện, xử lý tham nhũng (giải quyết đơn tố cáo; tiến hành
thanh tra, kiểm tra; khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm tham nhũng...) đều đã đạt
được những kết quả đáng kể, trong đó đã coi trọng phòng ngừa là chính, đi đôi với việc
phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng.
2. 2. Một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện pháp luật PCTN
Việc lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát thực hiện PCTN, lãng phí ở một số cơ
quan, tổ chức, đơn vị, địa phương còn hạn chế, chưa thực sự coi trọng các biện pháp phòng
ngừa tham nhũng, lãng phí; một số công chức nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa
làm tốt công tác tuyên truyền; công tác kiểm tra nội bộ chưa được quan tâm. Vai trò, trách
nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa ngang tầm với yêu cầu và
đòi hỏi của công tác PCTN, lãng phí; vai trò gương mẫu của một số cán bộ, công chức
chưa được phát huy, vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Một số đơn vị xây dựng kế hoạch, biện pháp phòng ngừa và đấu tranh chống tham
những, lãng phí nội dung chưa sát với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương.
Lực lượng công chức chuyên trách về PCTN, lãng phí còn mỏng, chưa được đào tạo phù
hợp với nhiệm vụ đang đảm nhiệm về PCTN, lãng phí; chưa có kinh nghiệm trong công tác
PCTN, lãng phí.
2.3. So sánh hiệu lực, hiệu quả công tác PCTN kỳ này với kỳ năm trước
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh công tác PCTN trên địa
bàn tỉnh Lào Cai đã có chuyển biến rõ rệt. Các cấp các ngành đã thực hiện nghiêm túc các
quy định về phòng, chống tham nhũng. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giữ vững
phẩm chất cách mạng, có ý thức đấu tranh
10