Chuyện về nữ Đảng viên đầu tiên ở xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát
Lượt xem: 622
CTTĐT - Bà Chảo Kiếu Mẩy - dân tộc Dao, nữ Đảng viên đầu tiên của xã, người uy tín thôn Van Hồ xã Phìn Ngan, huyện Bát Xát, luôn gương mẫu, tâm huyết, trách nhiệm với công việc, động viên bà con đẩy mạnh sản xuất phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với Nhân dân.

Sinh năm 1966 trong một gia đình người Dao ở xã Phìn Ngan, ngay từ nhỏ bà Chảo Kiếu Mẩy đã không được đi học chữ do gia đình nghèo, mãi đến hơn 10 tuổi bà mới bắt đầu học lớp 1.

Lớn lên bà lấy chồng rồi sinh con, cuộc sống khó khăn gắn với nương rẫy. Đến khi con cái đều lớn, có thể tự lo liệu cho bản thân, bà Mẩy quyết định đi học thêm văn hóa, học lấy cái chữ, khi ấy bà đã 32 tuổi.

Chỉ sau thời gian ngắn, bà được chị em tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ kiêm cộng tác viên dân số thôn Sủng Hoảng năm 1997, nhờ nỗ lực của bà trong công tác tuyên truyền vận động nên năm 1999 thôn không có trường hợp nào sinh con thứ 3. Bằng sự cố gắng rèn luyện, phấn đấu nỗ lực của bản thân, năm 2001, bà đã được kết nạp vào Đảng, lúc này bà càng hiểu rõ trách nhiệm của mình đối với phong trào phụ nữ của thôn và trách nhiệm của một người đảng viên.

anh tin bai

Khi cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được triển khai tới hội viên phụ nữ, bà Mẩy đã nỗ lực, cố gắng thực hiện. Bà đến tận từng gia đình hội viên, tuyên truyền chị em áp dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa giống mới có năng suất cao vào trồng trọt, chăn nuôi; thực hiện nếp sống văn hóa, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu như: Trọng nam khinh nữ, tảo hôn, ép gả.... Quan tâm đến việc thực hiện quyền bình đẳng giữa nam và nữ, động viên chị em đồng bào Dao đi học văn hóa và cố gắng phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Vinh dự năm 2012, bà được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Sủng Hoảng.

Sủng Hoảng là một trong những thôn xa, khó khăn nhất của xã Phìn Ngan, nơi chịu nhiều thiệt hại bởi sự khắc nghiệt của thiên nhiên với những cơn lũ lịch sử năm 2004, 2008 và 2016, gây thiệt hại về người và tài sản. Khi huyện và xã có chủ trương di chuyển 34 hộ dân trong vùng thiên tai đến nơi ở mới là thôn Van Hồ, bà Mẩy là đảng viên đầu tiên gương mẫu đi đầu trong việc chuyển về nơi ở mới.

anh tin bai

Thành công của công cuộc di dân tái định cư đã thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong việc phát huy mọi nguồn lực giúp người dân ổn định cuộc sống tại nơi ở mới, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của bí thư chi bộ Chảo Kiếu Mẩy.

Cũng giống như khu tái định cư khác, khi mới đến nơi ở mới, cuộc sống của đồng bào tái định cư gặp nhiều khó khăn, điện, nước sinh hoạt và đường thì chưa có, thời gian đầu một số người dân vẫn bỏ về nơi ở cũ. Chính vì vậy việc phát huy vai trò hạt nhân của chi bộ đảng và đảng viên trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở thôn tái định cư ổn định cuộc sống và sản xuất được đặt lên hàng đầu.  

anh tin bai

Trên cương vị Bí thư Chi bộ, bà Mẩy đã gương mẫu vận động bà con trong thôn phát triển kinh tế, đưa những giống có năng xuất cao vào trồng, tuyên truyền vận động bà con không mở rộng diện tích cây sa nhân, đưa cây Quế vào trồng thay thế cho cây sa nhân, hộ ít thì cũng gần 1 ha, hộ nhiều thì trên 4 -5 ha, đến nay tổng diện tích Quế của thôn là 75,4 ha. Thu nhập từ cành và lá quế đạt trên 600 triệu đồng.

Không chỉ đồng hành với bà con trên con đường phát triển kinh tế, Bí thư Chi bộ Chảo Kiếu Mẩy còn tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, bài trừ hủ tục, mê tín dị đoan, tham gia hòa giải nhiều vụ tranh chấp đất đai để người dân yên tâm lao động sản xuất. Ngoài ra, bà cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng, ngõ xóm, chung tay xây dựng NTM…v..v…

Về Van Hồ hôm nay, các tuyến đường trục thôn đã được bê tông hóa, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt gần 23 triệu đồng/người/năm; Tỉ lệ hộ được sử dụng điện, nước sạch hợp vệ sinh đạt 96%. Vệ sinh trong thôn được đảm bảo, an ninh được giữ vững. 100% trẻ em đã đến trường đúng độ tuổi, nhiều em được học hết các bậc học phổ thông và theo học tại các trường chuyên nghiệp; năm 2016 thôn đạt thôn nông thôn mới, kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của bà Chảo Kiếu Mẩy.

anh tin bai

Cây Quế được người dân đưa vào trồng thay thế cho cây Sa nhân

Với hơn 10 năm làm bí thư chi bộ, bà đã nhận được nhiều bằng khen của tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức; củng cố phát huy đại đoàn kết dân tộc; Công tác hòa giải ở cơ sở cùng nhiều giấy khen của huyện và xã.

Mới đây tháng 8/2022, bà Mẩy xin thôi không làm Bí thư Chi bộ, nhưng với vai trò là Đảng viên lão thành của chi bộ, cộng với uy tín nhiều năm qua, bà Mẩy được cộng đồng người Dao bầu là người có uy tín. Trên cương vị mới, bà luôn tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, chủ động tham gia đóng góp ý kiến với chi bộ và các đoàn thể góp phần xây dựng Chi bộ, Ban Mặt trận, các Đoàn thể trong thôn đạt trong sạch, vững mạnh.

Từ nữ đảng viên đầu tiên của xã, rồi Bí thư chi bộ nay là người có uy tín, những việc làm của bà Chảo Kiếu Mấy đã “Truyền lửa” cho các thế hệ để mỗi Đảng viên, người có uy tín thực sự thấy mình cần phát huy cao hơn nữa khả năng đóng góp vào sự nghiệp phát triển chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội trên địa bàn vùng cao Phìn Ngan./.

Lưu Liên
Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1