Lào Cai họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2022
Lượt xem: 530

CTTĐT – Chiều 04/10/2022, UBND tỉnh tổ chức họp báo định kỳ quý III năm 2022 nhằm thông tin tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2022 và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm.

Tham dự họp báo có đại diện các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh; lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí của tỉnh và Trung ương thường trú tại Lào Cai.

Quang cảnh cuộc họp báo

Theo thông cáo báo chí tại cuộc họp, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai trong tháng 9/2022 tiếp tục duy trì đà phục hồi tăng trưởng, thu được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Kết quả 9 tháng năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP ước đạt 9,01%, tăng 0,34 điểm so với cùng kỳ. Trong đó, nông nghiệp tăng 3,73%, công nghiệp và xây dựng tăng 7,94% (công nghiệp tăng 9,65%), dịch vụ tăng 11,68%, thuế sản phẩm 10,31%. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 11,5% so với cùng kỳ; Hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ sôi động; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 29,2% so với cùng kỳ; Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,53%; tổng giá trị xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hoá qua các cửa khẩu 9 tháng đạt 1.666,90 triệu USD, tăng 11,54% so với cùng kỳ; Du lịch thu hút lượng khách đến với Lào Cai tăng cao, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ, với tổng lượng khách đến Lào Cai ước đạt 3.672 nghìn lượt khách, tăng 201% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch tăng 232% so với cùng kỳ; Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt khá, đạt 6.751 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ. Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt. Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên; 9 tháng, giải quyết việc làm mới cho 12.948/13.000 KH, đạt 99,6% KH; các chế độ, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời…

UBND tỉnh đã tập trung đôn đốc tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, dự toán ngân sách nhà nước năm 2022, phê duyệt các quy hoạch lớn giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến 2050: Quy hoạch xây dựng Khu du lịch quốc gia Sa Pa, phân khu du lịch Y Tý, dọc hai bên sông Hồng;… đôn đốc tiến độ triển khai các công trình lớn, trọng điểm của tỉnh; chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, môi trường, đô thị…

Các phóng viên báo chí Trung ương thường trú tại Lào Cai đặt câu hỏi tại cuộc họp báo

Tại cuộc họp báo, phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh đề nghị cung cấp thông tin, kết quả triển khai ở một số ngành, lĩnh vực như giáo dục - đào tạo; lao động, việc làm; tài nguyên, môi trường và nông nghiệp - phát triển nông thôn,.. và đặt câu hỏi với các nội dung được dư luận quan tâm, trong đó tập trung vào các nội dung: Về vấn đề giải quyết việc thiếu giáo viên - công tác tuyển giáo viên hiện nay; quá trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; công tác thanh tra việc dạy thêm, học thêm đến thời điểm hiện tại như thế nào?; tình trạng lao động đi làm thuê tại Campuchia và việc hỗ trợ như thế nào khi các lao động này trở về; thực trạng trong quản lý thuốc bảo vệ thực vật; công tác quản lý các dự án, thủy điện, khoáng sản chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc xâm lấn rừng; công tác triển khai chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh và mục tiêu thời gian tới…

Trả lời các câu hỏi của các phóng viên báo chí, đồng chí Hoàng Ngọc Bích, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh đã cung cấp thông tin và làm rõ các vấn đề mà phóng viên báo chí quan tâm.

Đồng chí Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời câu hỏi của báo chí nêu

Liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đã được đồng chí Đỗ Minh Tâm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên hiện nay, ngành đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp, trước mắt thực hiện phương châm “Trường giúp trường, phòng giúp phòng” trong việc bố trí giáo viên tại các đơn vị trường học; tham mưu cho UBND tỉnh các phương án tổ chức dạy học, dạy trực tuyến ngay cả trong trường; phối hợp chặt chẽ với ngành nội vụ để tổ chức thi tuyển bổ sung giáo viên đợt 2 và ký hợp đồng giáo viên.

Đồng chí Ngô Hữu Tuyên, Phó Giám đốc sở Nội vụ trả lời cơ quan báo chí hỏi

Về nội dung này, đồng chí Ngô Hữu Tuyên, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cũng cho biết thêm, kỳ tuyển dụng trong tháng 9/2022 vừa qua có 500 chỉ tiêu của tất cả các cấp nhưng tuy nhiên nguồn tuyển không có, nên hiện mới tuyển được 231 giáo viên, số còn lại tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể là tiếp tục thông tin, tuyên truyền để thực hiện tuyển dụng đợt 2 ngày trong học kỳ 1 của năm học này hết số còn lại. Bên cạnh đó khắc phục tình trạng thiếu giáo viên thì Nghị quyết của Trung ương đã phân bổ cho tỉnh Lào Cai là thêm 226 biên chế, nội dung này phía ngành nội vụ và ngành giáo dục cùng các địa phương đang phối hợp để phân bổ lốt 226 biên chế giáo viên cho sở Giáo dục và Đào tạo và các huyện, thị xã, thành phố cộng với số còn chưa tuyển thể thực hiện trong kỳ 1 của năm học này. Ngoài ra, tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo ngành Giáo dục cũng như các địa phương là thiếu giáo viên đến đâu thì thực hiện hợp đồng trong năm học đến đó, tuyệt đối không để thiếu giáo viên ở tất cả các ngành học, lớp học.

Về công tác triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, lãnh đạo ngành giáo dục cho biết, hiện nay ngành cũng gặp một số khó khăn về đội ngũ, dạy các môn tổng hợp, giáo dục địa phương trong công tác biên soạn, phát hành hiện nay chưa được Bộ hướng dẫn thực hiện. Ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh cơ chế hỗ trợ in ấn tài liệu cho học sinh để cuối năm phát hành….

Đối với câu hỏi của phóng viên thường trú Báo Tài nguyên và môi trường về công tác thanh tra dạy thêm, học thêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng trả lời rõ, hiện ngành giáo dục và đào tạo đang tiến hành tại các địa phương, cơ sở và khi có kết quả sẽ tổng hợp để cung cấp tới cơ quan thông tấn, báo chí.

Tiếp đó, đồng chí Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hồng Minh (ảnh trên) đã trả lời câu hỏi về tình trạng lao động đi làm thuê tại Campuchia và việc hỗ trợ như thế nào khi các lao động này trở về. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Minh cho biết Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh thực hiện tuyên truyền người dân đi làm việc theo con đường chính thống, tránh sập bẫy “việc nhẹ, lương cao”. Ngành cũng đã thống kê số lượng người lao động tại Campuchia hiện nay, đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành lao động, thương binh và xã hội các tỉnh, thành phố, nắm thông tin lao động trở về từ Campuchia và bố trí các phương án hỗ trợ theo quy định.

Đồng chí Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời câu hỏi của báo chí

Đối với câu hỏi của phóng viên liên quan đến thuốc bảo vệ thực vật tại vùng cao và câu hỏi liên quan đến đất rừng của các dự án thủy điện, khoán sản, đồng chí Đỗ Văn Duy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật, hàng năm ngành đều triển khai tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng TTĐT, tại các địa phương để người dân biết thực hiện, cùng với đó Sở cũng đã phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng để kiểm tra, đánh giá, giải quyết vấn đề về công tác quản lý thuốc bảo vệ thực vật. Liên quan đến chuyển đổi đất rừng, ngành tài nguyên và môi trường đã rà soát các dự án, đặc biệt là 92 dự án thủy điện và tham mưu với UBND tỉnh để giải quyết những vấn đề bất cập. 

Đồng chí Trần Xuân Huệ, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trả lời câu hỏi của báo chí tại cuộc họp

Liên quan đến công tác chuyển đổi số của tỉnh do phóng viên An Kiên- Đài Tiếng nói Việt Nam khu vực Tây Bắc hỏi, đồng chí Trần Xuân Huệ, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Đối với mục tiêu cao nhất của tỉnh Lào Cai về chuyển đổi số đã được đề ra tại Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 17/01/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về chuyển đối số tỉnh Lào cai đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Lào Cai trong nhóm các tỉnh, thành phố ở mức khá về chỉ số xếp hạng chuyển đổi số. Phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu chính về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Đối với năm 2022, tỉnh đã triển khai kế hoạch chuyển đổi số với 3 trụ cột là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; đề ra các mục tiêu khái quát và cụ thể từ nay đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

Phát biểu kết luận cuộc họp báo, đồng chí Hoàng Ngọc Bích, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh xin tiếp thu các ý kiến của phóng viên báo chí đưa ra và cũng đã làm rõ thêm về một số nội dung phóng viên nêu tại cuộc họp; đồng thời đã cung cấp thông tin, số liệu mà các phóng viên quan tâm. Đồng chí Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã thông tin, tuyên truyền kịp thời các sự kiện của tỉnh và mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. (Ảnh trên)

Lệ Hằng
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1