Đón Bằng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh đền Ngòi Bo xã Gia Phú
Lượt xem: 8183
Ngày mùng 6/2 âm lịch tức ngày 10/2/2017, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng đền Ngòi Bo là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng xếp hạng đền Ngòi Bo là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh cho chính quyền địa phương.

Đến dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Hữu Thể - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Về phía huyện Bảo Thắng có các đồng chí Vũ Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; Hoàng Chí Hiền - Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy; lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; chủ trì các đền chùa trong và ngoài huyện, cùng hàng nghìn phật tử, du khách thập phương đã đến chiêm bái và dâng hương tại đền.

 

Lãnh đạo tỉnh và địa phương dâng hương tại buổi lễ.

Di tích đền Ngòi Bo xã Gia Phú được xây dựng vào năm 1938, tọa lạc ở vị trí ngã ba sông Hồng và cuối con suối Bo, nơi ngã ba giao thủy giữa suối và sông, có cây đa cổ thụ hàng trăm năm tuổi và bến đò sang xã Thái Niên. Nơi đây không chỉ là địa điểm sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh của nhân dân mà trong lịch sử phát triển đền Ngòi Bo chính là nơi thờ vọng của Đức Thánh Tản (Tản viên Sơn Thánh) là một trong 4 vị được tôn vinh là Thánh Bất Tử (Tứ Bất Tử) đó là Tẳn Viên Sơn Thánh, Chử Đồng Tử, Thánh Gióng và Thánh Mẫu. Tẳn viên Sơn Thánh biểu tượng cho sức mạnh cố kết của cộng đồng và khẳng định trước tự nhiên, chế ngự sức mạnh tàn phá của tự nhiên như mưa, gió, lũ lụt. Với những công lao to lớn với dân, với nước, Tản Viên Sơn Thánh được tôn phong là vị tổ của bách thần nước ta, một trong “Tứ bất tử” của thần linh nước Việt.

Đền Ngòi Bò còn lưu giữ nhiều hiện vật cổ có giá trị như con Ghê bằng đá, chuông bằng đồng khắc hình con Rồng.

 

Quang cảnh Lễ tế tại đền Ngòi Bo.

Để giữ gìn và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa dân tộc, trải qua những bước thăng trầm lịch sử, trận lũ lịch sử 1971 khu di tích đã bị hư hỏng nặng và được chính quyền, nhân dân chủng tu tôn tạo khang trang. Hàng năm tại Đền Ngòi Bo vẫn diễn ra các lễ hội tâm linh truyền thống với nghi thức tế lễ và các hoạt động văn hóa, phục vụ nhân dân và du khách. Với những kiến trúc và lịch sử văn hóa tiêu biểu, di tích Đền Ngòi Bo được UBND tỉnh Lào Cai công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Cũng tại lễ công nhận Đền Ngòi Bo xã Gia Phú là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, UBND huyện Bảo Thắng đã kêu gọi các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm nhân dân trong và ngoài địa phương giúp đỡ ửng hộ tiền, hiến tặng hiện vật để trùng tu, tôn tạo và giữ gìn Đền Ngòi Bo ngày càng khang trang, thu hút khách thập phương tới thăm viếng.

Đền Ngòi Bo xã Gia Phú được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh thể hiện sự quan tâm của Đảng bộ và các cấp chính quyền đối với việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa tinh thần của nhân dân địa phương./. 

Duy Trinh- Duy Phong
  • GIỚI THIỆU LÀO CAI
    (20/07/2023)
  • XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
    (20/07/2023)
  • PS Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai năm 2022
    (22/12/2022)
  • PS XÃ NGHÈO NỖ LỰC THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
    (15/12/2022)
  • PS Duy trì và nâng chuẩn các tiêu chí nông thôn mới
    (20/11/2022)
1 2 3 
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1